Tuesday, August 31, 2010

LIÊN KẾT ĐẠI HỌC DỎM: LỖI TẠI AI?

 Ai cũng có thể nhận ra mặt ông "tiến sĩ" Lê Ngọc Hà (có bằng "tiến sĩ" online của Northcentral University, một trường đào tạo tiến sĩ giấy của Mỹ) đứng ngòai cùng bên trái trong lễ khai giảng long trọng tcho sự liên kết đào tạo MBA online tại hội trường nhà khách bộ giáo dục (ảnh của Vietnamnet)

Đúng là ma đưa lối quỷ đưa đường. Cách đây mấy hôm tôi được một bạn đọc hỏi trường Frederick Taylor University (FTU) là trường như thế nào? Tôi đã làm một số kiếm tra và viết một bài: Một số trường hợp nghi vấn đã liên kết đào tạo MBA online để chứng minh FTU là trường ma, chuyên buôn bán bằng cấp của Mỹ.  Cũng chính nhờ bài viết này tôi lại được thông tin rằng lễ khai giảng của chương trình MBA online của FTU liên kết với trường trung cấp kỹ thuật công nghệ SARA, đã được tổ chức long trọng tại hội trường nhà khách bộ giáo dục vào ngày 17/3/2010.

Lâu nay tôi thật là ấu trĩ và các báo trong nước cũng thật ngây thơ khi cố gắng viết những bài viết tâm huyết để đưa ra những trường ma của Mỹ đã lập ra với mục tiêu kinh doanh bằng cấp cho những nước lạc hậu, thiếu thông tin chứ không vì mục tiêu giáo dục.

Hôm nay, được các bạn trên trang web JIPV đưa thông tin lễ khai giảng long trọng của FTU cách đây hơn 5 tháng, tôi mới thấy mình trẻ con và vác tù và hàng tổng, trong khi ông tổng thì đứng sau lưng để ủng hộ cho sự tha hóa và đẩy giáo dục Việt Nam xuống vực sâu, khi nó còn nằm bên bờ vực.

Có lẽ chính vì bộ giáo dục đã tham gia tích cực vào câu chuyện "MBA online với trường dỏm" nên lâu nay báo chí và các bloggers tâm huyết với giáo dục nước nhà lên tiếng liên tục, nhưng bộ giáo dục và chính phủ vẫn im hơi lặng tiếng về vấn đề này?

Ai cũng biết giáo dục là chuyện lâu dài, phi lợi nhuận, nhưng làm ra lợi nhuận vô hình không thể cân, đo, đong, đếm được. Nhưng nếu giáo dục đi sai đường thì hậu họa của nó có thể là nước mất, nhà tan khi làm ra những thế hệ chưa đủ tầm và đủ tâm vì dân tộc và tổ quốc.

Thế thì việc bộ giáo dục cho tổ chức lễ khai giảng của chương trình liên kết đào tạo của một trường đại học ma của Mỹ với một trường trung cấp Việt Nam tại hội trường nhà khách của bộ chủ quản là có ý gì? Ủng hộ một việc làm sai trái và tiếp tay đẩy giáo dục Việt Nam xuống vực thẳm, hay vì vấn đề hợp thức hóa 20 vạn tiến sĩ như bộ đã đề ra trong mục tiêu giáo dục đến năm 2020? Hay là vì ngành giáo dục sau 1975 vì chế độ ưu đãi quá thấp nên có câu: "chuột chạy cùng sào..." mà bây giờ không có ai để có đủ khả năng hiểu được trường thật và trường ma? Hay là có người biết mà vẫn làm ngơ vì một mục tiêu ngòai giáo dục? 

Dù là mục tiêu nào của một trong bao nhiêu mục tiêu tôi đã liệt kê trên thì có phải là điều tốt? Ai chịu trách nhiệm và lỗi thuộc về ai?

Asia Clinic, 19h09', ngày thứ Ba, 31/8/2010

Sunday, August 29, 2010

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP NGHI VẤN ĐÃ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MBA ONLINE

Lẽ ra không cần viết bài này, vì đã có người viết rồi. Nhưng cần phải nhắc lại sau khi có một số bạn còn vẫn nghi ngờ và xùng xình bán tín bán nghi.

Sáng nay có một bạn đọc dùng nickname NA 01 vào blog của tôi hỏi ở comment số 27 trong bài Đại học Mỹ được công nhận như thế nào? như sau: "Xin hỏi trường Frederich Taylos University có được công nhận không? và học liên kết tại Vn thì bằng liên kết đó ra có coi là bằng thạc sỹ giả không?" Tôi buộc lòng phải làm một số kiểm tra và kết quả Frederich Taylor University (FTU), xem họ đã làm những việc gì trong thời gian đã qua? Và FTU có phải là một trường dỏm hay không? Sau khi kiểm tra tôi biết được trường FTU đã có thông báo tuyển sinh khóa MBA online tháng 05/2010 với việc liên kết với trường Trung cấp chuyên nghiệp công nghệ kỹ thuật SARA thuộc thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, do ông tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, hiệu trưởng SARA đứng ra ký kết với tiến sĩ Lynne McNamara dưới sự cò mồi của tiến sĩ Lê Ngọc Hà đại diện trường FTU tại Việt Nam thông qua trường Kinh tế công nghệ Việt Lào.

Ngòai ra, đã có một thông báo cảnh cáo của trang web Cao học kinh tế vào ngày 04 tháng 8 năm 2010 là FTU liên kết với SARA Nghệ An.

Sau đây là những thông tin chứng nhận FTU là một trường dỏm:

1. Trong danh sách của College Board FTU không có tên, điều này khẳng định FTU chưa và không được công nhận do các tổ chức kiểm định chất lượng vùng của nước Mỹ.

2. Kiểm tra trang web chính phủ Mỹ, trường FTU không có tên trong danh sách được công nhận.

3. Trường FTU cũng giống như Columbia Southern University chỉ đào tạo online. Nhưng còn tệ hơn Columbia Southern University ở chỗ là chưa được bất kỳ tổ chức nào dù là tổ chức đào tạo online công nhận.

4. Tôi xin tóm tắt ý kiến của một bạn đọc trên blog của tôi đang ở Mỹ về các trường đào tạo online của Mỹ: "Các trường online là trường không có giá trị bằng cấp, không dùng để học tiếp lên cao được, không dùng để đi kiếm việc được. Nó chỉ dùng để cho việc nâng cao kiến thức  và dân trí cho các đối tượng được sống bằng trợ cấp xã hội như các bà mẹ neo đơn không chồng mà có con, các lính cứu hỏa, các quân nhân không có tương lai và có thể chết nay sống mai..."

Các bạn cần lưu ý một số cái tên về con người và tổ chức có liên kết với 23 trường sau đây các bạn cũng phải cẩn thận khi có mặt.
 GS Tôn Thất Nguyễn Thiêm, người đại diện cho trường UBI của Bỉ thông qua Viện Quản trị và Tài chính (IFA) liên kết nhiều chương trình MBA online tại Việt Nam, trong đó có đại học khoa học xã hội nhân văn thuộc đại học quốc gia TPHCM.

TS Lê Ngọc Hà, người đại diện Frederick Taylor University đã thông qua trường Kinh tế Công nghệ Việt Lào (LAVI EDU) để mở khóa đào tạo online tại trường trung cấp chuyên nghiệp SARA ở Vinh để đào tạo MBA online. Không hiểu sao một trường trung cấp lại được phép đào tạo cao học, mà là cao học online?

Tất cả các hình ảnh do tôi sư tầm trên internet.

Để update thông tin những trường Diploma Mill mà tôi biết được qua sự tìm hiểu trong thời gian qua tôi xin ghi rõ tên 23 trường này như sau:


1. ĐH quốc tế Adam (Adam International  University) thuộc bang Georgia.
2. ĐH Akamai (Akamai University)  thuộc bang Hawaii.
3. ĐH American City (American City  University) bang California.
4. ĐH Di sản Mỹ (American Heritage  University) nằm ở phía nam  California.
5. ĐH American Pacific (American  Pacific University). Đây là ĐH được đặt  tại TP HCM đình đám một thời, nhưng website đã bị hủy bỏ.
6. ĐH quốc tế American Pacific (American Pacific University -  International) thuộc bang New Mexico/ California.
7. ĐH Apollo (Apollo University) bang có chi nhánh nhiều quốc gia?
8. ĐH quốc tế Đại Tây Dương (Alantic International University) thuộc bang  Hawaii.
9. ĐH CapStone (Capstone University) bang California.
10. ĐH Cosmopolitan (Cosmopolitan  University).
11. ĐH Frederick Taylor (Frederick Taylor  University) thuộc bang California.
12. ĐH Honolulu (Honolulu University)  thuộc bang Hawaii.
13. ĐH Irvine (Irvine University)  thuộc bang California.
14. ĐH Quốc tế Mỹ (International  American University) bang California.
15. ĐH Kỹ thuật Paramount (Paramount University of Technology) thuộc bang  California.
16. ĐH Pebble Hills (Pebble Hills University) thuộc bang Pennsylvania. Tôi chưa xác định website?
17. ĐH Preston (Preston University)  thuộc bang California.
18. ĐH Tây Nam Mỹ (Southwest American University) thuộc bang California.
19. ĐH Nam Thái Bình Dương (Southern Pacific University) thuộc bang Delaware.
20. ĐH quốc tế Washington (Washington International University) thuộc bang Pennsylvania.
21. ĐH quốc tế Berkeley (Berkeley International University), bang Delaware.
22. ĐH Nam Columbia  (Columbia Southern University), bang Alabama 
23. Viện Kinh Doanh Liên Minh (United Business Insitute), Brussels, Bỉ
Update 11h00 30/8/2010: 24. Đại học Bắc Trung Tâm (NorthCentral University), bang Arizona, là đại học TS Lê Ngọc Hà lấy TS online trong vòng chưa đầy 2 năm.
Update 11h44' ngày 31/8/2010: 25. Đại học Phượng Hòang (University of Phoenix), bang Arizona.
26. Đại học Tây Nam Mỹ (Southwest American university), bang California.
Update 9h09' ngày 01/9/2010: 27. Đại học Lincoln (Lincoln University), bang California.

Asia Clinic, 16h21', ngày Chúa Nhật, 29/8/2010

Saturday, August 28, 2010

CÂU CHUYỆN TRÍ TUỆ DÂN TỘC

Hôm nay đọc bản tin: Bộ chính trị đồng tình phương án nhân sự của Hà Nội, mới thấy rõ vì sao người dân bỏ quê lên phố thị và các đô thị dùng để làm bộ mặt Quốc gia trở thành nơi ô nhiễm và xấu nhất của đất nước. Trong "sáng kiến" của bộ chính trị có đọan viết 

"Tuy nhiên, bộ chính trị đề nghị Hà Nội phải tiếp tục đi đầu trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế...

Hà Nội phải hướng mạnh vào phát triển các ngành, lĩnh vực dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp có công nghệ cao, hàm lượng tri thức cao, ít sử dụng lao động và ít ô nhiễm môi trường, phát triển nông nghiệp bền vững..."

Phải công nhận trên thế giới chưa có thủ đô nào có nhiệm vụ đa năng như thủ đô Việt Nam ở thời đại này. Một thủ đô, vừa lo hòan thành nhiệm vụ chính trị, văn hóa, kinh tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ, vừa giữ được truyền thống quí báu của ông cha là bám vào gốc rạ để sống, nhưng không quên phát triển công nghiệp mà giữ được không ô nhiễm môi sinh. Quả là "hảo thủ đô", "hảo sáng kiến" của "trí tệ" thời đại. Nên Hà Nội biến thành Hà Lội mỗi lần mưa và Hà Nội biến thành Hà Lụi khi đại diện cho văn hóa sống của dân tộc.

Câu chuyện Hà Nội lại làm liên tưởng đến Sài Gòn, thành phố rực rỡ tên Người. Nó cũng mang nhiệm vụ không những bằng mà còn lên trên cả Hà Lụi, Hà Lội, Thăng Long ngàn năm văn vật. Cả hai cùng ô nhiễm, cùng quá tải với người dân tứ xứ đổ về để kiếm sống. Mọi giải pháp để giải quyết vấn nạn của "sáng kiến "của trí tuệ dân tộc đều bất thành.

Câu chuyện trên lại nhớ đến công lao của ông Park Chung Hee khi bắt đầu xây dựng Hàn Quốc hùng cường ngày nay. Hai vấn đề lớn mà Ngài Park đã làm cho Hàn Quốc là đường cao tốc Seoul đến Pusang, chiếc xương sống giải quyết lưu thông, vận tải tòan nước Hàn và cứ mỗi khu làng quê một khu nhà máy để giải quyết vấn nạn thất nghiệp, thời gian nhàn rỗi của người dân sau việc đồng án. Trong khi các khu đô thị sầm uất chỉ lo việc dịch vụ, du lịch, văn hóa. Chính nhờ thế Hàn quốc là cường quốc kinh tế thế giới mà không ô nhiễm, trong khi dân số bằng 58% dân số nước ta, nhưng sống trên một diện tích chỉ bằng 30% diện tích nước ta, mà không nghe họ kẹt xe, ngập lụt và ô nhiễm bao giờ. Thu nhập đầu người của họ hơn 10 lần của dân ta. Họ cũng thóat thai từ nội chiến Bắc Nam, nhưng đất nước họ còn có hòan cảnh không bằng nước ta, vì còn chia cắt, sao họ làm tốt thế? Do con người hay do tại ông trời?

Có lẽ bấy nhiêu để có thể nhìn được trí tuệ dân tộc đang nhờ vào ai. Và ai đang làm trí tuệ dân tộc lùn đi.

Asia Clinic, 14h23', ngày thứ Bảy, 28/8/2010

Tuesday, August 24, 2010

LẠI MỘT NGHI VẤN VỀ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MBA ONLINE

Tôi quyết định đăng bài này lên trong đêm nay vì nó là bảng gốc mà tôi viết gửi báo cách nay 10 ngày. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên bài được đăng chậm hơn dự kiến. Nếu không có gì thay đổi thì ngày mai báo sẽ đăng. Có thể với báo chí bài ngày mai trên báo hay hơn, nhưng với tôi bài này đưa thông tin chính xác hơn. Chính vì tôi rất ngại thông tin không chính xác về một vấn đề quan trọng, khi phải chịu trách nhiệm về bài viết của mình, nên chiều nay, tôi đã gửi thông tin từ chối đứng tên bài báo.

Ngày 13/8/2010, tôi nhận được thông báo nội dung như sau:
Thông báo về Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh Doanh (MBA) của ĐH Nam Columbia năm 2010 
Được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại công văn số 8621/GDTX ngày 27/09/2002, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các chương trình đào tạo từ xa quốc tế do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam giao cho, Trung tâm Hợp tác Đào tạo Quốc tế giới thiệu Chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh do Trường Đại học Nam Columbia (Bang Alabama, Hoa Kỳ) đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp. 
Chương trình áp dụng phương pháp đào tạo tiên tiến (E-Learning) có sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên có trình độ chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm sư phạm.
A. Yêu cầu nhập học:
- Có ít nhất 01 bằng đại học (hệ 4 năm trở lên) hoặc đã / đang theo học Cao học nhưng chưa được cấp bằng Thạc sỹ.
- Đáp ứng một trong các điều kiện tiếng Anh sau: 
+ TOEFL tối thiểu 530 (PBT) /71(iBT), hoặc 
+ IELTS từ 6.0 trở lên; hoặc 
+ COMPASS 3
*** Học viên nhập học được MIỄN ĐIỀU KIỆN TIẾNG ANH nếu: (1) Có bằng cử nhân hoặc tốt nghiệp PTTH của một trường giảng dạy bằng tiếng Anh; hoặc (2) Hoàn thành môn học Luận Anh ngữ của một trường cao đẳng / đại học được công nhận.
Học viên có thể đăng ký tham dự khóa bổ túc tiếng Anh trước khi nhập học chính thức: học viên có trình độ Anh văn C học trong 03 tuần - học viên có trình độ Anh văn B học trong vòng 16 tuần.
B. Thời gian học:
1 - Chương trình Thạc sỹ QTKD - hệ chính khóa: 18 tháng 
2 - Chương trình Thạc sỹ QTKD - hệ hoàn chỉnh (credit-transferred)
- 12 tuần/02 môn học.
- Số lượng môn học cần phải hoàn thiện căn cứ vào Bảng điểm Cao học của học viên khi nhập học.
C. Học phí toàn khóa: 
Giảm trên 30% so với học phí chính thức của Đại học Nam Columbia
1- Chương trình Thạc sỹ QTKD - hệ chính khóa: 8.230 USD (học phí chưa bao gồm chi phí SGK trị giá 600 USD)
2- Chương trình Thạc sỹ QTKD - hệ hoàn chỉnh (credit-transferred) 
- Tổng học phí phải nộp tùy thuộc vào số môn học phải hoàn thiện
- Mức phí 686 USD/01 môn học (học phí chưa bao gồm chi phí SGK).
D. Chương trình học bổng:
Trường Đại học Nam Columbia dành 4 suất học bổng khuyến học cho các học viên Thạc sỹ QTKD (năm học 2010).
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin liên hệ với văn phòng Trung tâm Hợp tác Đào tạo Quốc tế:
Tại Hà Nội: 
Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục 67B Cửa Bắc, Ba Đình.
Điện thoại: (04) 3734.2846 hoặc 3734.2847; Fax (04) 3734.2847
Email: citc@fpt.vn 
Tại TP.Hồ Chí Minh: 
Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh.
Số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1 TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (08) 3910.6350 hoặc 3910.6351; Fax: (08) 3910.6542
Email: citchcm@hcm.fpt.vn


Tôi lần tìm dấu vết của công văn số 8621/GDTX ngày 27/09/2002 của bộ Giáo dục thì được biết thông báo trên được biết được nguồn gốc xuất xứ của thông tin trên bắt nguồn từ Trung Tâm Hợp tác và đào tạo Quốc Tế của Hội Khuyến Học Việt Nam ở link kèm theo: http://citc.edu.vn/News_Detail.asp?ID=131

Tôi bắt đầu tìm kiếm nguồn gốc của Columbia Southern University (CSU, sẽ dung từ này cho hết bài) cho thấy một số thong tin như sau:

  1. CSU là một trường cao đẳng tư nhân nâng cấp dạy thêm cử nhân, nhưng chủ yếu dạy cho các lính Mỹ đã hoàn thành nghĩa vụ. CSU được thành lập năm 1993 do Ông Robert Mayes là người đồng sáng lập và là chủ tịch đương nhiệm CSU.
  2. Theo College Board thì trường này chưa được công nhận bỡi bất kỳ một tổ chức uy tín nào về giáo dục cũa Mỹ như trong một bài viết của tôi có nhan đề: Đại học Mỹ: Phân biệt vàng thau trên báo PLTP ngày 06/8/2010, ngòai sự công nhận của tổ chức có tên: Distance Education and Training Council (DETC: Hội đồng huấn luyện và giáo dục từ xa), một tổ chức tư nhân chưa được uy tín đặt văn phòng ở thủ đô Washington, Mỹ.
  3. Cũng theo College Board, về mặt chuyên môn, trường CSU chỉ đào tạo hai cấp học: bằng cao đẳng dạy nghề và cử nhân, nhưng chưa được công nhận. Nhưng thông báo trên lại đưa ra chương trình đào tạo cao học, mà lại là cao học online.
  4. Theo trang web của chính phủ Mỹ công nhận về giáo dục cũng có thông tin chính xác như College Board là chỉ có DETC công nhận.
  5. Về kinh nghiệm của tôi, một điều lưu ý khác là hầu hết các trường đại học nào của Mỹ khi đã được công nhận thì trên website của trường luôn ghi địa chỉ ở dòng cuối trang web, nhưng với CSU thì hòan tòan không có, chỉ thông báo về địa chỉ và e-mail ở bên trong trang web phần contact (tiếp xúc).
  6. Theo website của trường và của College Board thì học phí cho sinh viên trong tiểu bang Alabama và ngòai tiểu bang là bằng nhau. Đây là một điều "hiếm thấy" mà bất kỳ trường đại học nào của Mỹ được công nhận thực hiện. Vì mỗi tiểu bang của nước Mỹ là một quốc gia riêng, khi một sinh viên dù là công dân Mỹ ở tiểu bang A  xin học ở một trường đại học ở tiểu bang khác với tiểu bang A, mà sinh viên đang cư trú thì phải chịu học phí cao hơn như một du học sinh ở ngòai nước Mỹ.
  7. Thành phần giảng viên có xuất thân đào tạo ở nhiều nguồn khác nhau, nhưng chủ yếu là có nhiều trường đáng ngờ và không có sự phân theo chuyên khoa rõ ràng: 
  8. Với cái tên Columbia Southern University, trường này lại làm trò lập lờ đánh lận con đen khi đặt tên có chữ Columbia University để những nước kém phát triển nhận nhầm là một chi nhánh của một trường thuộc nhóm trường danh giá hang đầu Ivy League school của Mỹ: Columbia University thuộc New York. Ngòai ra, với cái tên viết tắt là CSU cũng làm mọi người nhầm tưởng hệ thống đại học nổi tiếng của tiểu bang CaliforniaCalifornia State University (CSU) với 20% sinh viên trên tòan thế giới đến du học.
  9. Một vấn đề nữa là so với học online thì việc học đến lớp trực tiếp với giảng viên dễ hơn nhiều. Vì khả năng nghe nói đọc viết online đòi hỏi cao hơn lên lớp trực tiếp. Trong khi chỉ học cấp bachelor ở Mỹ các trường chuẩn yêu cầu tối thiểu Toefl on paper phải là 550. Nhưng ở đây thông báo chiêu sinh cho Master of Business Administration (MBA) chỉ đòi hỏi Toefl on paper (thi trên giấy) chỉ 530 điểm tương ứng Toefl iBT (Toefl internet based test thi online khó hơn so với trên giấy) là 71 điểm. Đó là chưa kể đến tình trạng mạng internet chập chờn như ở Việt Nam thì càng khó khăn hơn gấp bội để giúp đường truyền trực tuyến hình ảnh, âm thanh có thể tốt cho việc giảng dạy. Càng khó khi cần thi cử online. Ngay cả việc tổ chức thi online các cuộc thi chuẩn hóa quốc gia của Mỹ tại Việt Nam cho đến nay cũng chỉ có khả năng tổ chức thi Toefl và SAT để nhập học cử nhân ở Mỹ. Còn đối với các cuộc thi khác để xin vào sau đại học ở Mỹ như GMAT cho nhập học MBA như trường CSU lien kết thì Việt Nam chưa tổ chức thi được, lấy gì học được MBA online?
  10. Điều cuối cùng là tiêu chuẩn để vào được MBA của Mỹ tối thiểu Toefl on paper phải 600, phải qua cuộc thi GMAT và phải có bằng cử nhân được đi làm việc thời gian tối thiểu từ 2-5 năm tùy yêu cầu của từng trường. GMAT thì khó hơn Toefl gấp nhiều lần. Nhưng ở đây đòi hỏi đào tạo MBA của trường CSU liên kết hầu như chỉ dành cho một học sinh phổ thong có điểm Toefl on paper là đủ.
Vì tất cả những vấn đề trên, tôi mong muốn quí báo và các cơ quan chức năng thuộc bộ giáo dục cần làm rõ vấn đề liên kết đào tạo của trường CSU với Trung Ương hội khuyến học Việt Nam trước khi mọi việc đã trở thành “việc đã rồi” mà tiền mất nhưng bằng lại không hữu dụng như trường hợp Irvine University đã kết hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội trước năm 2009 đã được đăng trên báo trong đầu tháng 8/2010 này.

BS Hồ Hải, viết xong lúc 8h04’ ngày Chúa Nhật, 14/8/2010 tại Asia Clinic.

NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ ĐỒNG VN MẤT GIÁ LIÊN TỤC

Sau 8 ngày kể từ ngày 17/8/2010 SVB quyết định phá giá đồng tiền Việt Nam 2,09%, tôi làm môt vòng tham quan giá cả thị trường tiêu dùng trong cả nước qua các báo đăng ngày hôm nay để lưu lại làm dữ liệu cho những bài viết sau này khi cần.


Và đây là nguyên nhân của việc phá giá đồng Việt Nam so với USD: Ngân hàng "khan" USD. Nguyên nhân này đã được dự báo từ tháng 5/2010 trong một bài viết của VnEconomy: Phép thử "Tạm ứng ... tương lai".

Thế là đã rõ tất cả những diễn biến kinh tế trong 1 tuần qua và các chuyện lùm xùm có liên quan nhằm che đậy hậu quả của một bệnh lý mạn tính, chưa chịu dùng đúng thuốc chữa như một số bài viết của tôi trong thời gian qua:
+ Lọat bài triết học: Tha hóa và tham nhũng

Asia Clinic, 10h09', ngày thứ Ba, 24/8/2010

Monday, August 23, 2010

HAI CHỮ TỰ DO DƯỚI CÁI NHÌN TRIẾT HỌC

Bài liên quan:

Từ hôm qua đến sáng nay tôi có vài tin vui, khi một số bạn nhà báo có tên tuổi đã nói chuyện qua phone rằng "Điều tôi nhìn thấy, không có ai nhìn thấy. Sự kiện GS Ngô Bảo Châu đã làm báo chí quên đi giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu tăng từ 15-40% do phá giá đồng tiền. Và họ tin chắc rằng đây không phải do những cái đầu của những nhà chính trị có thể đủ tầm để nghĩ ra, mà do thầy dùi của họ nghĩ dùm". Họ thành thật phục thiện để làm đúng chức năng và sứ mệnh của nghề. Như vậy mọi nỗ lực của tôi và các bạn đọc trên blog này đã có hiệu quả. Chúng ta không mong mỏi gì hơn việc chúng ta làm cho đất nước và cộng đồng có một kết quả tích cực. Đó là điều tâm niệm của một trí thức chân chính. Nhân đọc bài tâm sự của GS Ngô Bảo Châu trên báo PLTP, tôi cũng xin lạm bàn về 2 chữ tự do đúng với nghĩa của nó.

Tôi xin bắt đầu bằng Tứ diệu Đế của Phật Thích Ca, điều mà hơn 2.400 năm sau Sigmund Freud diễn tả lại trong Phân tâm học (Psychoanalysis) theo nghĩa triết học chỉ một phần rất nhỏ về bản ngã và những diễn biến tâm lý của con-người trong cuộc sống. Đời gọi Tất Đạt Đa là Ngài lưỡng túc tôn, nghĩa là Ngài đứng ở bên đời cũng làm vua, mà đứng bên Đạo cũng là vua. Thế giới lòai người cho đến nay chỉ có ở Việt Nam, vua Trần Nhân Tông làm được điều này. Thế thì bản chất của Tứ diệu Đế nói gì? Nó nói lên con-người sinh ra đời là để "sống với", sống với bản thân mình, sống với gia đình và sống với cộng đồng, và con người vốn dĩ không có được tự do đúng nghĩa. Khi Tất Đạt Đa dứt áo ra đi trong lúc vợ Ngài đang sinh nở cho Ngài đứa con nói dõi tông đường là vì Ngài biết nếu ở lại Ngài sẽ không thể rời xa sống với, mặc dù Ngài không cần sống với, vì Ngài đang ngự trên đỉnh cao của xã hội mà Ngài đang cai quản. Nhưng sau khi ra đi, Ngài vẫn phải sống với chúng sinh bằng nghiệp tu hành và truyền con đường minh triết mà Ngài đã trải qua cho nhân lọai.

Thế thì, ngòai sống với còn có nghĩa "sống cùng". Có người cho rằng khi là "người tự do" là người có quyền lựa chọn điều mình muốn. Còn người sống theo lề là việc của những con cừu, là "sống cùng" với những gì mà mình không được tự do lựa chọn. Thế là nông cạn, là còn học ăn, học nói, học gói, học mở của tuổi mới lớn, chưa trưởng thành. Vì anh được lựa chọn, nhưng anh vẫn phải sống với tứ diệu đế mà bản ngã anh, gia đình anh, và xã hội anh sẽ sống với cái gọi là tự do trong hệ qui chiếu của anh đặt ra cho anh. Có nghĩa là anh chỉ có thể ở một nghĩa "tự do" trong một hệ quy chiếu mà chủ quan của anh đặt ra, mà anh cho rằng đó là khách quan. Còn những kẻ mà anh cho là "sống cùng" với lũ cừu theo lề không có nghĩa tất cả họ là cừu. Có nghĩa là gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, há không phải là đang sống ung dung tự tại để hành đạo và răn đời ấy sao? 

Suy cho cùng trên trái đất này chỉ có người mắc bệnh tâm thần mới sống thực sự tự do. Thế thì sống với và sống cùng cái nào ý nghĩa hơn, cái nào cao cả hơn? Và có cần đem ra để so sánh hay không? Viết tới đây tôi lại thầm phục Albert Einstein đã sản sinh cho nhân lọai Thuyết Tương Đối của ông. Nó thật tuyệt đối trong cái nghĩa tương đối làm sao!

Đỉnh cao của tóan học là logic học hay còn gọi là luận lý học trong triết học. Hay nói cách khác tóan học chỉ là cánh tay phải của triết học. Khi đạt đến đỉnh cao của tóan học, nhà tóan học cần trèo những dốc núi thẳng đứng để đạt đến đỉnh cao của tư tưởng nhân lọai - Triết học. Một nhà khoa học mà không nắm chắc các tư duy triết học nhân lọai thì khó lòng có sự vị tha, bao dung và nhân bản, ngọai trừ sự sát phạt thiếu nhân bản của duy vật luận của tóan học, một thời làm thế giới đảo điên. Nhưng tôi vẫn tin rằng đây chỉ là những bộc phát chưa được suy nghĩ kỹ của GS Nguyễn Bảo Châu sau những quấy rầy của thiên hạ.

Hôm nay cúp điện, nên chỉ vài dòng lạm bàn, mong thấu hiểu. Các bạn nào thấy khó hiểu thì xin đọc thêm lọat bài nói chuyện triết học và trí thức của tôi trên blog này.

Asia Clinic, 11h09' thứ Hai, ngày 23/8/2010

Sunday, August 22, 2010

THÔNG BÁO QUAN TRỌNG!!!

Nếu không có chuyện lùm xùm giải "phiu" lấn át thì chuyện này sẽ liên tục. Câu chuyện giáo dục Việt Nam là chuyện dài nhiều tập. Tập một là chuyện mua bằng, mua chức do nhu cầu cuộc sống sinh ra, nhưng mua bằng trong nước là chuyện "xưa rồi Diễm". Ngày nay mua bằng của trường dỏm ở nước ngòai mới là chuyện thời thượng. Điều đáng nói ở đây là người mua bằng được học thật, nhưng học với thầy dỏm và trường dỏm, ra bằng dỏm nhưng trong nước không ai hay, ai biết. Và không biết là người đứng ra thuê trường dỏm để dạy vô tình hay cố ý trong việc này thì tới nay chưa thấy thông tin nào nói đến, chỉ thấy trên bản tin ĐHQG Hà Nội có trả lời của ông phó giám đốc là với những sự kiểm tra nghiêm ngặt của ĐHQGHN thì làm sao lại chọn trường dỏm? Bên cạnh đó, là một lời răn đe rất hay ho ở cuối bảng tin.

Ngay sau khi blog tôi làm lọat bài Đại học Mỹ - Phân biệt vàng thau và trang JIPV (trang web GS dỏm Việt Nam: Journal of Incompetent Professors in Vietnam) thì blog của tôi bị hack ID và Password. Còn trang JIPV thì bị đánh sập tòan bộ đến hôm nay không còn có thể phục hồi. Nay viết entry này có 2 công việc:

1. Thông báo đến với mọi người trang JIPV chuyển sang ngôi nhà wordpress có địa chỉ là: http://giaosudom.wordpress.com/. Ai muốn tìm hiểu thì vào link tôi đưa để tìm hiểu. Tôi vừa nhờ các bạn bên JIPV tìm dùm thông tin của một khuôn mặt đại diện cho một đại học dỏm nước ngòai đang liên kết với một đại học lớn ở Việt Nam, mong tin các bạn.

2. Chúng tôi lại bắt đầu tiếp tục sự nghiệp tìm ra những con sâu đại học ngọai dỏm làm rầu nồi canh giáo dục đại học Việt Nam, bắt đầu từ tuần sau. Các bạn sẽ còn thấy nhiều đại học dỏm nước ngòai liên kết các trường đại học công lập và trường đào tạo cán bộ Việt Nam rất có tiếng để làm nên sự nghiệp đào tạo 20.000 tiến sĩ cho công cuộc phát triển đất nước theo định hướng XHCN.

Quá trình đổi mới là một quá trình cần có tâm thế và tư thế. Nếu không có tâm thế và tư thế thì sẽ đẩy sự đổi mới ấy xuống vực sâu. Giáo dục Việt Nam trong 20 năm qua không ngòai việc đổi mới nhưng chưa có tâm thế và tư thế để làm. Con đường níu kéo ngành giáo dục Việt nam đã bệ rạc sau hơn 20 năm đổi mới trở lại thời còn bao cấp là một con đường chông gai và lắm gian nan. Chúng tôi không hy vọng sẽ có thể làm nó tốt hơn giáo dục thời bao cấp, mà chỉ mong bằng. Mong mọi người quan tâm và ủng hộ. 

Asia Clinic, 16h24' ngày Chúa Nhật, 22/8/2010

Saturday, August 21, 2010

BI HÀI NƯỚC VIỆT 3

 Bài liên quan:
 + Chuyện PHÍM tóan học
Nhiệm vụ chính trị đã hòan thành

Lâu nay bỏ bê chuyện bi hài nước Việt và chuyện nước Việt hằng tuần. Hôm nay dợt lại để bà con nhìn sự thật những sự kiện đình đám trong vài tháng qua. Định lòng không viết bài này, nhưng nhờ một bạn khích tôi và muốn bằng chứng cụ thể chuyện lừa nước đục thả câu gây mê dân tình của báo chí trong sự kiện GS Châu nhận giải "phiu", nên tôi viết. Hơn nữa cũng là một bạn yêu cầu trước đó.

Đầu tiên là chu kỳ văn hóa ứng xử nhau trước mỗi kỳ đại hội đảng cộng sản Việt Nam. Từ đó, những hiện tượng và bản chất của vấn đề cứ liên tục xảy ra. Bắt đầu từ việc chống tham nhũng và tha hóa của các quan công đường như Nguyễn Trường Tô, Hùynh Ngọc Sỹ và Vinashin sụp đổ. Mặc dù đã có sự cố gắng để làm ổn định tình hình, nhưng bịt đầu này lại xì ra đầu nọ. 

Kế đến là vấn nạn buôn bằng bán cấp trong nước không xong, thì đến buôn bằng với tụi tư bổn giãy chết, Mỹ. Tụi Mỹ thì nó rất hiểu biết về 3 qui luật trong duy vật luận. Nên nó để thị trường tự do mở cho tất cả các ngành nghề. Chính vì thế nó dễ dàng cấp giấy phép cho bất cứ ai có tiền đóng phí và đóng thuế là nó cấp giấy phép kinh doanh và hành nghề. Ai giỏi thì sống, ai dở thì toi mạng. Nhưng nhờ có thị trường cạnh tranh đúng với qui luật, nên giáo dục Mỹ là một thương hiệu mà không ai chối cãi là số một tòan cầu. Bên cạnh những trường đứng đầu thế giới, có hàng giả, hàng dỏm không sống với thị trường nội địa sẽ tìm thị trường cần hàng giả ở các nước thích háo danh và tung hê hàng giả như Việt Nam, nên mới có những trường như thế này để bán hàng. 

Những câu chuyện trên bùng lên khỏang một tuần thì lại xẹp xuống. Chúng cứ như biểu đồ hình sin trong dao động điều hòa vĩnh cửu. Nhưng sẽ như những chu kỳ trước, tất cả rồi sẽ trả lại tên anh như ông Nguyễn Trường Tô đã nói trên đài RFA. Những ai hy vọng một sự thay đổi thực sự là điều nằm mơ giữa ban ngày. Cần phải tỉnh táo nhìn thấy lịch sử và những cái thường ngày ở đất nước Việt đáng thương.

Sự tỉnh táo rất cần thiết khi có một vài sự kiện đình đám được định hướng và tung hê của báo lá cải. Sau vài tuần liên tiếp báo chí đưa tin những câu chuyện về kinh tế và chính trị xã hội trên, và không biết lấy tiền đâu ra để bù vào sự sụp đổ kinh tế tòan diện, thì sự kiện GS Châu nhận giải "phiu" với giá 15.000$ Canada là một cái phao để cho một số người dùng nó để làm chuyện đen tối. Sau việc tặng giá xăng dầu để kiếm tiền bù lỗ thì liền sau đó, với một ngày ký 2 quyết định: phá giá đồng Việt Nam 2.09% và thành lập viện Tóan cuốc gia với giá 651 tỷ một cách thầm lặng, nhưng không qua được mắt của giới kinh tài luôn tỉnh táo đã kịp thời đẩy giá đồng USD lên đến kịch trần

Ông cha ta có những câu tục ngữ và ca dao rất chí lý: Đồng tiền đi liền khúc ruột. Miếng ăn là miếng tồi tàn / mất ăn một miếng lộn gan lên đầu là vậy. Tất cả những giấu giếm có thể qua mắt dân ít học, nhưng với dân có học và dân kinh doanh thì rõ như ban ngày. Dù vàng thế giới vẫn xùng xình ở giá 1.200-1.230USD/oz, nhưng sau quyết định phá giá đồng tiền của SBV ngày 17/8/2010 thì vàng tăng vọt từ khỏang 27 triệu mỗi lượng đã chạm ngưỡng 29 triệu chỉ sau 3 ngày quyết định chưa ráo mực. Song ngay lập tức có bàn tay vô hình xen vào để cản giá vàng hạ nhiệt còn 28,6 triệu mỗi lạng vàng.

Để giái thích giá vàng hạ nhiệt tôi có thể tính tóan đơn giản như sau: Vàng 9999 nhập khẩu giá hiện nay là (1.232$/oz + 1.5$ phí mỗi oz)x(1,20567 là thành 1 lạng vàng) x (101% lãi suất mỗi lượng vàng bán ra của SJC) = 1.502USD mỗi lạng vàng SJC theo thời giá. Với giá ấy mỗi lạng vàng sẽ có giá tiền Việt là: (1.502USDx19.500Đ + 40.000 tiền sản xuất ra vàng miếng = giá mua vào 29,33 triệu và bán ra là 29,28 triệu mỗi lạng. Tôi xin lấy ý kiến của một thành viên đáng tin cậy về kinh doanh vàng trong nước về một âm mưu hạ nhiệt giá vàng và tăng đồng USD như sau:

+ Các con số của thị trường VN hôm nay :
- SJC : mua vào: 28.820.000 - bán ra: 28.860.000.



- Vàng nguyên liệu 9999 : mua vào: 28.780.000 - bán ra: 28.820.000.



- Trị giá vàng nguyên liệu bằng USD : 28.820.000/19.500 # 1478 USD/lượng.



- Trị giá vàng 9999 xuất khẩu có phí :1478+(1,5 x 1,20567)=1479,8 #1480.



+ Lãi từ xuất khẩu vàng : 1485 - 1480 # 5 USD/lượng.



(Lãi nầy được tính từ việc mua vàng của các đơn vị khác. Riêng đối với vàng tự mua được với giá <28.780.000 thì các công ty kinh vàng có lãi nhiều hơn)



+ USD thị trường vững giá 19.500 - 19.530.

+ Kết luận:  Một số báo đang "quảng cáo" người dân đua nhau bán vàng để các công ty kinh doanh vàng mua được nhiều vàng xuất khẩu.


Với những cái đầu tỉnh táo của dân trí thức Việt mọi âm mưu đều bị đánh sập. Vì họ luôn biết cách để bảo vệ mình dù bất kỳ ý chí nào đưa ra. Nhưng người dân lao động sẽ vất vã vì những bi hài trong quản lý và điều hành không có lòng yêu nước chân chính.

Với tình hình này có thể USD cuối năm nay xấp sỉ 20.000Đ/USD. Trượt giá đồng USD năm 2009 là 12.4% cao hơn lãi suất ngân hàng năm 2009. Nếu năm nay với những biến động chính trị chuẩn bị đại hội đảng, kinh tế các tập đòan tư bổn nhà nước giãy chết thì khả năng trượt giá đồng Việt so với đồng USD có thể sẽ cao hơn 2009. Bà con bảo trọng.

Cuối tuần vui vẻ với Bình Ngô Đại Cáo.

Asia Clinic, 1701' ngày thứ Bảy, 21/8/2010

Friday, August 20, 2010

HÔM NAY NGHỈ VIẾT VÌ MỘT TIN BUỒN

Có một giáo sư lịch sử kinh tế Việt Nam đáng kính vừa từ trần sáng nay 20/8/2010. Các sinh viên kinh tế Việt Nam mà không biết về ông thì là một thiếu sót lớn. Dù tôi là một người ngọai đạo về lịch sử và kinh tế, đặc biệt lịch sử kinh tế nói chung và lịch sử kinh tế nói riêng của Việt Nam. Nhưng qua ông, Giáo sư Đặng Phong, tôi đã có cái nhìn vĩ mô về kinh tế nước nhà và tòan cầu, mà không cần phải đến trường lớp bài bản.

Một nén hương tưởng nhớ đến ông một nhà khoa học kinh tế, lịch sử chân chính.

Asia Clinic, 10h56', ngày thứ Sáu, 20/8/2010

P/S: Tớ đi nhậu đây.

Thursday, August 19, 2010

NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ ĐÃ HÒAN THÀNH

 Từ trái sang phải: Bốn nhà tóan học nhận giải Fields 2010: Stanislav Smirnov (Switzerland/[Russia]), Cédric Villani (France), Ngô Bảo Châu (France/[Vietnam]) và Elon Lindenstrauss (Israel). Không có thành viên nào đang có quốc tịch các nước XHCN!

Tớ suy nghĩ mãi mới đăng entry ngắn gọn này. Dù đã hứa sẽ không làm một entry nào trong hôm nay. Thế là em Ngô Bảo Châu đã hòan thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Làm cho những người có học Việt Nam quên đi là nhà nước đã phá giá đồng tiền Việt Nam đến 2.09% hôm qua. Và giá đồng USD chợ đen đã tăng vọt từ 19.000VNĐ/USD lên thành 19.500VNĐ trong chỉ vài hôm nay.
Thử so sánh giải "Nobel toán học thế giới" 2010 với trị giá 15K Canada Dollars và giải chân dài Việt Nam 2010 tương đương 25.650USD theo thời giá.

Cuộc sống người dân nghèo sẽ khổ sở hơn khi lạm phát sẽ gia tăng. Nhưng sẽ có một số người biết thông tin sớm trong guồng máy chính quyền sẽ kiếm lợi nhuận cho túi riêng của mình. Đồng thời nhà nước sẽ kiếm được dư để làm viện Tóan với giá 651 tỷ vừa mới được ký quyết định hôm qua.

Đó là 2 mặt của một vấn đề tốt-xấu trong nhị nguyên luận theo luật bù trừ. Một người nhận 15.000 Can dollars để hàng triệu người mê quên đi cái khổ đang chực chầu sát vách nhà mình. Thế mới thấy thuyết tương đối của Albert Einstein là tuyệt đối, và đời không có gì là tuyệt đối hoàn hảo.

Thương quá Việt Nam ơi.

Asia Clinic, 18h17' ngày thứ Năm, 19/8/2010

Wednesday, August 18, 2010

CHUYỆN "PHÍM" TÓAN HỌC

Những ngày này báo chí cả nước viết về em Ngô Bảo Châu rất xôm tụ. Cũng phải thôi, ở một đất nước nghèo, mãi lo chuyện súng ống và ngụp lặn trong chiến tranh như Việt Nam thì lâu lâu có một em đã từng đọat 2 cái vàng cuộc thi tóan Olympic, bây giờ đang là ứng viên trong 2-4/20 người có thể nhận giải Fields. Một giải được xem là "Nobel của Tóan". Tương truyền rằng ông Nobel có một bà vợ bị người bạn là một nhà tóan học cắm sừng, nên Nobel chã thèm đặt cho cái giải Tóan chết chủ này, nên thiên hạ lập ra cái giải thay thế giải Nobel tóan học là Fields.

Tôi làm thử một cú gúc gù xem độ nóng của em Châu đến mức nào? Thì chỉ 0.20" có kết quả với 12,8 triệu lượt bằng tiếng Việt nói về em. Thế mới thấy mức độ tự sướng của dân mình quả thật là vô địch thiên hạ. Thế nhưng đố có ai ở Việt Nam hiểu được cái bổ đề Langlands của em Châu là cái gì, nó sẽ có tác dụng gì cho lòai người?

Ấy thế nhưng thế giới có những nhà khoa học chân chính và rất khác đời. Grigori Yakovlevic Perelman, một nhà tóan học Nga có gốc Do Thái. Năm 2006 hội đồng trao giải Fields quyết định trao giải cho anh ta, nhưng anh ta từ chối, đến mức ông chủ tịch IMU (International Mathematical Union) phải đích thân đến nhà anh ta thuyết phục 10 giờ trong 2 ngày liên tục và đã cay đắng khi không thể làm anh đến nhận giải. Nhưng đến năm 2010 người ta quyết định trao giải thiên niên kỷ cho anh ta, tức là 1.000 năm mới có 1 người xuất sắc như anh. Nhưng anh cũng từ chối nốt khi không đến viện Hải Dương Học Paris để lãnh 1 triệu Mỹ kim cho cái giải này. Anh bỏ viện tóan Steklov của Nga năm 2003, từ trước khi người ta trao giải Fields và giải thiên niên kỷ cho anh. Anh về nhà ở với mẹ và ăn bám đồng lương hưu của mẹ. Hỏi anh tại sao? Anh bảo cái thế giới những nhà khoa học tóan trên thế giới là nhơ bẩn và không đáng để trao giải cho anh ta. Tôi thấy con người này quả là độc nhất vô nhị, bèn làm cú gúc gù thì trong 0.23" chỉ được 10,3 triệu lượt ghi tên anh.

Thế thì Perelman so với em Châu còn thua xa vạn dặm. Có cứ gì chê giải Fields với đang mong đợi giải Fields là có thể hơn nhau? Hơn nhau là ở chỗ biết làm cho nó lấn át tư duy cộng đồng phỏng? Thế mới biết có một đất nước nằm bên bờ biển Đông cái gì cũng đặc biệt, cái gì cũng super và cái gì cũng siêu khủng, nhưng mãi đói nghèo! Em Châu cũng có người đến nhà mời chứ có phải bở đâu?

Tôi hỏi thằng con nó học phổ thông Mỹ, bên Mỹ có luyện gà đi thi tóan quốc tế không? Nó bảo giải tóan Olympic là giải của các nước XHCN cũ tự lập ra để tự sướng. Tụi Mỹ cũng tham gia, nhưng nó chỉ đưa thông báo lên ai đăng ký thì tham gia chứ không có tuyển chọn, lọc và luyện như ở mình. Ấy thế mà vị trí về đọat giải tóan Mỹ luôn trên ta. Thằng con tôi còn bảo một điều thú vị: "Tụi Mỹ nó chẳng biết hình học không gian là gì, nhưng nó kiếm tiền gỉoi hơn mình. Nó học tóan như lũ đần, nhưng nó học làm chủ rất xịn. Mình học tóan như thần đồng, nhưng mình chỉ biết làm thuê là sao hả ba?" Tôi cứng họng.

Mọi người nghĩ sao?

Asia Clinic, 16h23' ngày thứ Tư, 18/8/2010

Bốn nhà tóan học nhận giải Fields 2010, từ trái sang phải: Stanislav Smirnov (Switzerland/[Russia]), Cédric Villani (France), Ngô Bảo Châu (France/[Vietnam]) và Elon Lindenstrauss (Israel)

Update: vào lúc 14h15 phút 19/8/2010: Có một sự trùng lắp đến kỳ lạ, ngày CMT8 là ngày thông báo Ngô Bảo Châu đọat giải Fields 2010. Chúc mừng em, chúc mừng nước Pháp và chúc mừng University of Chicago, một trường đại học tư nhân được xếp hạng 9 của nước Mỹ năm 2010 theo Usnews, nơi mà Ngô Bảo Châu sẽ làm việc chính thức bắt đầu từ ngày 01/9/2010

Tuesday, August 17, 2010

VEDAN VÀ NHỮNG GÓC KHUẤT

 Bài đọc thêm:

Dự định sẽ không đem chuyện Vedan làm chết môi trường để viết chi ly, nhưng rồi sáng nay đọc bài: Đồng Nai vẫn loay hoay kiện hay không kiện Vedan, nên phải viết. Viết vì kiểu làm ăn nông dân của chính quyền và các nhà khoa học. Viết vì hiện nay ở Việt Nam lắm viện, trường đào tạo khoa học, nhưng không có nơi nào làm khoa học đúng nghĩa. Viết vì không biết các nhà khoa học, họ ngồi ở các viện họ làm gì, nếu không làm khoa học? Và cuối cùng viết vì cũng để minh chứng sự việc cụ thể về môi trường Việt Nam đang bị bỏ rơi không thương tiếc, vì quan trí thấp trong khi người dân chỉ biết trông đợi vào quan.

Điều đầu tiên phải ghi nhận một góc khuất có tính tích cực mà ít ai trong dân chúng biết đến là bộ tài nguyên và môi trường đã chi ra 15 tỷ để cho Viện Môi trường trực thuộc Đại Học Quốc Gia TPHCM để nghiên cứu tác hại môi trường của Vedan. 

Sự không khoa học của ĐHQG TPHCM và VMT: Nhưng trong kết quả nghiên cứu của Viện môi trường (VMT) chỉ có con số thiệt hại cụ thể của 2 tỉnh thành là Bà Rịa Vũng Tàu và TPHCM, đây là 2 nơi ảnh hưởng phụ của nước thải Vedan ra sông Thị Vải. Còn tỉnh Đồng Nai là nơi thiệt hại trực tiếp thì VMT lại đưa ra một kết luận rất ư là phi khoa học: "Ước khỏang 120 tỷ, các bên liên quan cứ liệu mà xử, còn số liệu thì chúng tôi không thể tính được!". Làm bằng chứng khoa học để ra tòa mà là tòa án có tính Quốc tế, nhưng làm như anh Đại học Cuốc Gia TPHCM này thì chỉ có thua kiện và mất tiền vì nhà khoa học nữa vời và vì bên bị họ nắm được thóp của cái phi khoa học. 

Câu chuyện của anh VMT của ĐHQG TPHCM này làm tôi nhớ lại cách đây khỏang hơn 20 năm lúc chưa ban giao với Mỹ. Lúc đó, có một công trình cấp nhà nước đưa xuống các viện, trường Y để nghiên cứu chất độc da cam trong chiến tranh đã ảnh hưởng đến người Việt Nam. Chúng tôi được lệnh là cứ phẫu thuật một bệnh nhân bất kỳ thì lấy một khối mỡ chài (mỡ của mạc treo tràng trên: upper mesentery) để tìm chất độc da cam. Chúng tôi không đồng ý với cách làm không khoa học này, vì như thế sẽ không chứng minh được chất độc da cam có ảnh hưởng đến các cháu bé bị dị tật bẩm sinh, thì cuộc thưa kiện sẽ không thành. Cuối cùng, việc nghiên cứu được chuyển sang cho một bệnh viện chuyên khoa sản để cho một người nhờ đó mà leo lên con đường quan nghiệp. Nhưng tất cả các bằng chứng khoa học đều không ý nghĩa cho vụ kiện, để đến bây giờ trở thành sự kêu gọi lòng nhân ái của nhân dân Việt.

Không biết 15 tỷ trao cho VMT để làm những công việc cụ thể gì? Và nó chạy về đâu? Cũng như cái nghiên cứu chất độc da cam năm xưa, hao tốn bao nhiêu không ai biết, ít ai hay, thì bây giờ là không có chứng cứ khoa học trên bàn kiện cáo.

Cách giải quyết nông dân: Trong trả lời của ông bộ trưởng tài nguyên môi trường có cái gọi là giải quyết làm sao cho hợp tình hợp lý. Trong một bài viết của tôi về văn hóa và sự phát triển, chúng ta cần phải biết áp dụng cách ứng xử lọai văn hóa nào trong cuộc sống. Chúng ta không thể đem chuyện riêng tư của một cá nhân để xét họ nơi làm việc. Tôi đã từng đắng miệng khi thấy một đồng nghiệp bị trù giập nơi công sở không được đi tu nghiệp do có tài năng hơn người, và họ kêu lên rằng anh ta có bồ nhí, vi phạm đạo đức thầy thuốc XHCN. Thật nực cười, sau đó, một người khác thuộc hàng ngũ trí tuệ của dân tộc được thế chân, nhưng sau đó người ấy đã bị kỹ luật vì tham nhũng sau khi tu nghiệp về để lên làm lãnh đạo!

Câu chuyện Vedan đến Việt Nam để tìm kiếm lợi nhuận là điều hiển nhiên ai cũng rõ. Khi anh đến tôi tạo mọi điều kiện thông thóang để anh làm ăn, nhưng trong làm ăn của anh làm ảnh hưởng nguồn sống của cộng đồng thì tôi chỉ lấy công lý và khoa học ra để xử chứ làm gì có chuyện tình cảm ở đây? mà lại bảo là hợp tình, hợp lý? hay là, xưa thì "chưa dám" dùng lý, mà chỉ năn nỉ ỉ ôi cho tình nó chịu nộp phạt, còn nay thì "đã dám" bắt nó làm theo lý? Kiểu giải quyết theo tình là kiểu giải quyết của văn hóa nông nghiệp. Văn hóa nông nghiệp có cái tốt khi họan nạn có nhau, nhưng vô cùng xấu khi cần tranh chấp trước luật pháp và công lý. Điều này dễ dàng để trả lời tại sao nước Việt kém phát triển, nhà nhà là bác sĩ, người người là dược sĩ, luật sư nên không ai chịu sống theo pháp luật đã được quốc hội sọan ra.

Nếu chính phủ còn giải quyết sự việc trọng đại quốc gia mà theo kiểu duy tình và không tuân theo luật mà mình đã lập ra thì hy vọng gì cả nước, các doanh nghiệp nước ngòai họ chịu sống theo luật?

Sự khuất tất của chính quyền tỉnh Đồng Nai: Có câu chuyện nực cười là bộ tài nguyên đã chi tiền 15 tỷ trong gần 2 năm qua để làm bằng chứng và hồ sơ kiện Vedan, nhưng đến ngày 12/9/2010 là hết hạn kiện  và nhân dân Đồng Nai trắng tay, thì cách đây chỉ 1 tháng, tỉnh Đồng Nai lại đi thỏa thuận ngầm với Vedan là chỉ bồi thường 15 tỷ đồng cho nông dân thôi. Khi câu chuyện vỡ lở ra thì lại đổ thừa VMT không làm ra chứng cứ khoa học để kiện đúng với số đơn kiện của nhân dân. Vì nếu lấy hết số đơn kiện của nhân dân ra mà làm thì số bồi thường thiệt hại cho người dân phải lên đến cả hơn 1.000 tỷ! Cho nên tỉnh có chỉ đạo là "vừa vận động dân nộp đơn và cũng vừa vận động dân rút bớt đơn"! Khi nhà báo hỏi thêm về con số tại sao chỉ bồi thường 120 tỷ, thì lại trả lời rất văn hóa rằng: “Đây là con số từ cơ quan chuyên môn đưa ra (Viện Môi trường và Tài nguyên - ĐH Quốc gia TP.HCM) và chỉ đạo của Bộ TN&MT. Tuy nhiên, trên thực tế nguyện vọng của người dân thì cao hơn, vì vậy có sự chênh lệch và khó đáp ứng hoàn toàn. Nếu người dân kiện thì sẽ còn tiếp tục kéo dài”. Câu trả lời này dường như sao y bản chính của ai đó khi trả lời với báo chí Ấn Độ?

Mãi đến hôm nay số đơn khiếu kiện của dân Đồng Nai vẫn dồn dập gửi về, nhưng nói như ông chánh văn phòng tỉnh là sẽ còn tiếp tục kéo dài. Vậy thì kéo dài đến bao giờ? Hạn chót 12/9 chỉ còn 26 ngày nữa, nếu Đồng Nai không lo xong hồ sơ cho dân thì lúc đó 119,5 tỷ mà Vedan đồng ý bồi thường sẽ mất, như vậy có điều gì khuất tất trong chuyện khi các đày tớ của dân ở tỉnh Đồng Nai trước đó đã "ngầm" thỏa thuận với Vedan là chỉ đền 15 tỷ thôi? Câu chuyện đến đây cũng nên nhắc lại là Vedan chỉ mới đây thôi được có tên nhận giải thưởng tuyên dương 3 sản phẩm nằm trong top 100 sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng!

Đất nước tôi, đất nước của những góc khuất.

Asia Clinic, 10h33', ngày thứ Ba, 17/8/2010

Monday, August 16, 2010

CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC DU HỌC MỸ NHƯ THẾ NÀO?

Nước Mỹ đã trở thành một cường quốc số một thế giới không chỉ về kinh tế, quân sự, chính trị, khoa học, nhân quyền và dân chủ, v.v... mà còn là số một thế giới về giáo dục đại học. Gần đây, có nhiều thông tin không biết vô tình vì thiếu hiểu biết hay cố ý của một số trường đại học Việt Nam đi chọn một số trường đại học chưa được công nhận của Mỹ để hợp pháp hóa nhu cầu bằng cấp cho dàn cán bộ khung của chính quyền Việt Nam. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng, nó có thể di hại đến đất nước Việt hàng trăm năm sau khó mà sửa chữa được. Bài viết này với mục tiêu đem đến cái nhìn thực tế nhất để chọn trường đại học ở Mỹ và chiến lược cụ thể cho từng đối tượng trong việc chọn trường. Nó đã được gửi đến tòa sọan đã 1 tuần nhưng chưa thấy đăng, nên tôi post lên blog để cộng đồng phụ huynh học sinh trong nước có cái nhìn đúng khi chọn trường đại học Mỹ cho con em mình, khi cần.

Sau khi đã biết cách tìm kiếm trường đại học ở Mỹ được công nhận hay không công nhận rồi. Công việc của phụ huynh có con em đi du học tiếp theo là chọn trường cho con em mình phù hợp với ngành nghề nó yêu thích và phù hợp với chiến lược học tập của từng gia đình là một việc cần thiết. Như vậy để đáp ứng với chiến lược học tập của từng cá nhân ấy như thế nào? Bài viết này xin đáp ứng điều ấy cho những ai có con em mình sẽ, và đang du học ở Mỹ.

Trong chiến lược học tập có 2 loại chiến lược cho con em: chiến lược ngắn hạn và chiến lược dài hạn. Trong chiến lược ngắn hạn là hòng để đáp ứng cho việc học xong cử nhân và ra đi làm ngay có hiệu quả, mà gia đình và bản thân du học sinh chưa đủ khả năng đáp ứng học thêm sau đại học. Còn chiến lược dài hạn là chiến lược dành cho gia đình và du học sinh có thể tiếp tục làm một mạch xong tấm bằng cao nhất trong khoa học là PhD hay MD, v.v... rồi mới đi làm. Có 4 vấn đề lớn cần quan tâm khi chọn một trường đại học ở Mỹ cho con em mình khi phụ huynh quan tâm đến du học ở Mỹ như sau:

Xếp hạng đại học ở Mỹ: Câu chuyện xếp hạng theo USnews từ trước năm 2008 là một sự tranh cãi kéo dài hàng chục năm giữa các trường và các giáo sư đại học với nhau. Đối với nước Mỹ, các trường đại học luôn đáp ứng cho mọi lứa tuổi và mọi nguyện vọng cho người học. Vì vậy việc phân loại xếp hạng chung cho các trường đại học luôn có tính tương đối, đặc biệt với xếp hạng mà các bậc phụ huynh và báo chí nước ta thường hay lấy ra để làm chuẩn mực là USnews. Điều này có nghĩa là một trường đại học có xếp hạng 1 nước Mỹ như Harvard, không có nghĩa là tất cả các chuyên ngành của Harvard là số một nước Mỹ. Vì dụ: nếu đem so sánh chuyên ngành engineering (kỹ sư) của Harvard thì không thể sánh bằng với chuyên ngành đào tạo engineering của University of Houston(UH). Mặc dù UH không nằm trong 100 đại học hàng đầu của nước Mỹ. Chính điều này mà từ năm 2008 đến nay bảng tin USnews không còn làm theo kiểu xếp hạng toàn trường như cũ, mà họ chuyển sang cách xếp hạng theo ngành học, top đại học công lập (top public schools),  đại học danh giá nhất (Best Colleges), đại học ưu ái về học phí nhất (Economic diversity), v.v...

Các loại đại học của Mỹ: Ở Mỹ vì tính phổ cập giáo dục đại học đến người dân để thực hiện mục đích công bằng trong giáo dục, nên có hai loại trường đại học: two year college (community college: cao đẳng cộng đồng) và four year college. Ở four year college chỉ đào tạo cử nhân trở lên. Trong khi đó ở two year college có 3 chương trình đào tạo: (1) Transfer program (đào tạo kiến thức chính qui phục vụ cho chuyển trường) là đào tạo kiến thức chính quy 2 năm đầu của một sinh viên cần học cử nhân, nhưng học phí giá rẻ hơn nhiều lần so với four year college. Sau khi học 2 năm đầu kiến thức cơ bản của cử nhân, sinh viên xác định chuyên ngành mình chọn sẽ làm hồ sơ chuyển trường sang four yaer college để học tiếp cho hết cử nhân. (2) Vocational training (đào tạo hướng nghiệp) là loại hình đào tạo chỉ 1 năm, không cấp bằng (degree) mà chỉ cấp giấy chứng nhận (cerfiticate). (3) Academic training (đào tạo chuyên viên lành nghề) là chương trình đào tạo giống như cao đẳng dạy nghề như ở ta, chương trình chỉ dạy 2 năm về một nghề hữu dụng nào đó như: Computer Technician, electronic technician, accounting, nurse, marketing, business, etc... Những người này được cấp bằng (degree) như, AAS: Associate Applied Science hay bằng AS: associate of Science.

Chiến lược phát triển của đại học Mỹ: Khác với thế giới, ở Mỹ mỗi trường đại học đều có một chiến lược phát triển riêng tạo nên sự đa dạng cho tất cả mọi người trên thế giới tha hồ chọn lựa theo sở thích, tài năng của mỗi cá nhân. Không trường nào dẫm chân lên chiến lược của trường nào trong suốt quá trình phát triển và trưởng thành của chúng. Có trường chủ yếu phát triển theo đại học nghiên cứu là chính, có trường có chiến lược theo hướng đại học thực hành là chính. Có trường tập trung vào chiến lược phát triển khoa học tự nhiên là chính, có trường tập trung vào phát triển khoa học xã hội là chủ yếu, v.v... mặc dù tất cả các đại học Mỹ luôn bao gồm nhiều chuyên ngành của cả tự nhiên và xã hội chứ không như kiểu trường đại học của ta, khi chưa có các đại học quốc gia (national university). Nếu nhìn sâu hơn nữa thì ta sẽ thấy trong chiến lược phát triển của một trường đại học Mỹ lại chỉ chú tâm vào 1 hoặc 2 chuyên ngành rất mạnh, dù nó không có tên tuổi trên các bảng xếp hạng nào cả. Ví dụ: Green Mountain College là một four year College thuộc Liberal of Art College ít tên tuổi, nhưng về các chuyên ngành Biology và Enviromental science chưa chắc các đại học danh tiếng nhất nước Mỹ đã có thể hơn!

Khái niệm đại học: Một yếu tố quan trọng không kém mà mọi người ở trong nước hay nhầm lẫn là cứ hễ được đặt tên University là đại học, còn college là coi thường xem là cao đẳng. Khác với các nước châu Âu, khi đặt tên University đòi hỏi trường đó phải có cơ hữu ít nhất 4 chuyên ngành: triết học và thần học, giáo dục, y khoa và luật khoa. Còn ở Mỹ, không theo qui luật đó của châu Âu, vì có trường không có đủ cơ sở vật chất và con người để thành lập khoa y vẫn cứ đặt tên là University. Nên nước Mỹ chia làm 2 loại đại học là: National University (NU) và Liberal of Art College (LAC). Sự khác nhau của 2 loại trường UN và LAC là ở độ lớn về khuôn viên, giảng viên, giáo sư, số lượng các chuyên ngành, số lượng sinh viên đang đào tạo hằng năm, mức độ lớn của thư viện trường có số đầu sách, và cấp học được đào tạo ở LAC nhỏ hơn NU, chứ không phải chất lượng giảng dạy hay đầu ra của sinh viên được đào tạo.

Sau khi đã tổng hợp 4 yếu tố trên cha mẹ và bản thân sinh viên du học sẽ sắp đặt những yếu tố sau của riêng hoàn cảnh của mình để có cách chọn lựa đúng cho trường mà mình sẽ đến Mỹ để học. Những yếu tố đó như sau:
1. Khả năng ngoại ngữ của cá nhân đi du học đủ hay không? Tối thiểu cho college là 550 điểm on paper tương đượng với iBT là 79-80 điểm. Nếu muốn lấy học bổng phải hơn hoặc bằng 95 điểm iBT.
2. Khả năng học tập thể hiện ở điểm trung bình (GPA: Grade Point Average), điểm thi nhập học đại học (SAT: Scholastic Admission Test hay ACT: American College Test) có thể lấy học bổng hay không?
3. Hoàn cảnh kinh tế đủ để học đại học hay không?
4. Chiến lược học tập đại học ngắn hay dài?

Tổng hợp hết các yếu tố trên sẽ cho một định hướng chỉ học ra cử nhân và đi làm, rồi sau đó có cơ hội đi học sau đại học hay học liên tục lên hết các cấp cho từng hoàn cảnh. Ví dụ: một học sinh có khả năng tài chính để học dài hạn lên tất cả các cấp không cần học bổng, khả năng học tốt, nhưng khả năng tiếng Anh chưa đủ thì nên chọn two year college ngay từ đầu để dễ dàng tiếp cận một nền văn hóa mới, học hỏi ngôn ngữ bản xứ bằng chương trình ESL (English as a Second Language) rồi vào transfer program của two year college, sau đó chuyển sang four year college học hết cử nhân. Khi chuyển four year college điều tối quan trọng là chọn trường có chuyên ngành mà mình thích mạnh chứ không cần vào các trường danh giá. Ưu điểm vào các trường có ngành mình chọn mạnh nhưng không danh giá là mình có thể cạnh tranh làm team leader cho nhóm nghiên cứu trợ lý cho giáo sư hoặc mình có thể cạnh tranh là assistant teaching cho giáo sư. Đó là điểm son trong lý lịch khoa học và giảng dạy. Nếu ôn luyện tốt GREE, GMAT, PCAT, DAT, LSAT, v.v... lấy điểm các test nhập học sau đại học này cao, đồng thời có ý tưởng mới, thì cơ hội đi thẳng lấy PhD ở một trường đại học danh giá là chuyện trong tầm tay. Điều này đã được chứng minh trên thực tế nhiều người Việt di dân khi tuổi đã cao và thành đạt trên đất Mỹ với tấm bằng PhD hay MD, etc... ở những trường đại học danh giá với khởi đầu bằng two year college (Community College: cao đẳng cộng đồng). Nó nói lên nước Mỹ là đất cho mọi cơ hội, khởi nguồn bằng tư duy giáo dục: công bằng trong giáo dục ở mọi sắc tộc, màu da, trình độ và lứa tuổi!

Tóm lại, tiềm năng của con người là vô hạn, chuyện chọn trường đại học ở Mỹ là một kế hoạch cần tỷ mỷ và chi tiết. Nếu có kế hoạch tốt phụ huynh và bản thân học sinh sẽ thành công mỹ mãn, dù trong tất cả các yếu tố hội đủ chưa trọn vẹn. Nhưng, nếu sai kế hoạch có thể biến một học sinh đang có khả năng học tốt trở nên thất bại như một bài viết của tôi gần đây.

Asia Clinic, viết xong 15h26' ngày thứ Hai, 09/8/2010

Sunday, August 15, 2010

VỆ SINH TRÍ NÃO CHO DÂN TỘC VIỆT

Bài liên quan:
+ Chiến lược giải quyết vấn nạn môi trường Việt Nam

Đây là một kịch bản mà tôi tự dựng ra với bối cảnh ý tưởng phải viết lọat bài môi trường này là xuất phát từ cuộc tranh cãi giữa mình và một người bạn vong niên, nó là bạn của con mình, có tuổi lớn hơn con mình vài tuổi. Tháng 4/2010 vừa rồi nó làm laedership cho nhóm Model UN đưa mô hình giải quyết cho Cộng Hòa Congo, trong đó có vấn nạn môi trường. Mình bảo nó sao không làm Model UN về Việt Nam? Nó bảo Việt Nam chưa cần đến Model UN vì các đầu tư FDI vào Việt Nam còn hiệu quả và Việt Nam đi vay còn được các tổ chức tín dụng thế giới như WB và IMF hay ADB cho vay thỏai mái. Còn Congo thì tất cả đều đóng cửa.. Vấn đề Việt Nam chỉ là vấn đề Goverment mà không là đòi hỏi một cách tòan diện như Cộng Hòa Congo.

Nhà mình thì cha con chồng vợ là dân chủ tuyệt đối, nên với bạn của con mình cũng là như nhau. Tranh cãi nhau sùi bọt mép thoải mái, miễn sao giữ được xưng hô có tôn tri trật tự là cứ phát. Tớ lại bảo với nó, thế Việt Nam không có sự bất cập tòan diện à? Nó lại bảo, mỗi quốc gia có một hòan cảnh rất riêng, nên phải có 1 chiến lược riêng. Cộng Hòa Congo là một sự sụp đổ tòan diện. Việt Nam chỉ có vấn đề Goverment là cần sửa thôi. Nếu vấn đề Goverment Việt Nam tốt lên thì mọi việc sẽ tốt lên.

Tớ lại hỏi, thế tại sao ở Việt Nam chỉ có Goverment mà không có Economy, infrastructure, Enviroment, etc...? Nó lại trả lời, tất cả các liệt kê của mình đưa ra là bắt nguồn từ Goverment bị thủng trong điều hành và quản lý làm nên, do Goverment chưa có một tư duy trí não được sạch sẽ, chứ không phải như Congo. Nó phân tích như sau:

Về dân trí nói chung trong đó có quan trí của Việt Nam đang ở mức thấp. Song cái đáng lo của Việt Nam là quan trí không có một thế giới quan và nhân sinh quan yêu nước chân chính mà chỉ yêu bản thân mình. Chính điều này đưa đến mọi bất cập bắt đầu từ vấn đề nền tảng là giáo dục. Goverment của Việt Nam phải được giáo dục lại lòng yêu nước chân chính trên cặp phạm trù chung và riêng đúng nghĩa triết học, hòng có một thế hệ lãnh đạo đủ tầm lo cho đất nước. Ngòai ra giáo dục của Việt Nam phải có một vai trò chủ lực để làm nên không phải một mà những thế hệ có nhận thức về môi trường học và sinh thái học quan trọng như thế nào đến cuộc sống. Những nước nghèo và đang phát triển như Việt Nam, chưa sa lầy như Congo phải biết mình bắt đầu cải thiện môi trường từ giáo dục. Vì giáo dục đòi hỏi đầu tư lâu dài, nhưng ít tốn kém hơn 2 lĩnh vực cơ sở hạ tầng và phát trển kinh tế. Ba thành phần cốt lõi tạo ra một môi trường tốt cho một quốc gia. Hai thành tố về cơ sở hạ tầng và kinh tế Việt Nam chưa đủ lực để lo trọn vẹn. Việt Nam phải bắt đầu từ giáo dục về môi trường cho dân trí và quan trí để dân không tham gia làm hại môi trường, quan không cấp phép đầu tư một cách hổn độn như lâu nay. Điều này nằm trong tầm tay của Goverment của Việt Nam mà ít tốn kém.

Tôi lại hỏi, thế giáo dục Việt Nam hiện nay như thế nào? Nó trả lời là giáo dục Việt Nam từ trước khi đổi mới là rất ổn, chỉ có việc áp đặt tư duy chính trị vào giáo dục là chưa ổn. Nhưng từ khi đổi mới giáo dục Việt Nam trở thành một thị trường béo bở để các quan có trình độ dân trí thấp nhũng nhiểu, nên hiện nay giáo dục Việt Nam đang mất dần nền tảng để xây một căn nhà tốt cho vận nước. Nhiệm vụ của ngành giáo dục Việt Nam hiện nay cần đặt những mục tiêu bền vững và dài hạn, chứ không nên đặt những mục tiêu ngắn hạn và những con số biết nói để tạo ra tha hóa và chạy theo thành tích như hiện tại. Một đặc điểm khác của chế độ XHCN là không có mục tiêu cụ thể trong các đề cương phát triển. Gần đây, Việt Nam đi theo kinh tế tư bản chủ nghĩa, bắt đầu bắt chước dùng những con số cụ thể trong các đề án, dự thảo, nhưng những con số đó không được thực thi bỡi những quan trí có tư duy trí não trong sạch mà bị ô nhiễm do thiếu lòng yêu nước chân chính, nên đã làm ra những bất cập và tha hóa tòan diện, trong đó có môi trường. Nên vấn đề vệ sinh trí não dân Việt, đặc biệt quan trí phải là vấn đề ưu tiên và là cốt lõi để làm sạch trí não những người có quyền thực thi cho công việc phát triển nước Việt. Sau nữa là vệ sinh trí não của dân Việt đã bị phương tiện truyền thông làm chệch hướng lâu nay. 

Hãy bắt đầu từ giáo dục, đặc biệt vấn đề vệ sinh trí não cho cả quan trí và dân trí Việt thì Việt Nam sẽ đi đến thành công. Muốn thế giáo dục Việt Nam cần có những chiến lược về tự do học thuật, tư duy độc lập, đại học tự chủ và biết nâng niu và sử dụng tài năng là chủ yếu. Việt Nam chưa đủ kinh tế để làm thêm những mục tiêu khac, chỉ cần 4 mục tiêu trên thì sẽ thàng công.

(*) Đây là một dạng viết thành kịch bản trao đổi, nhưng tất cả các ý tưởng là của tác giả blog. Các nhân vật liên quan trong kịch bản chỉ là hư cấu.

Asia Clinic, 16h12' ngày Chúa Nhật, 15/8/2010
Xem thêm: http://www.cuanhcuem.net/2013/01/tong-hop-cach-chen-emoticons-threaded-comments-blogspot.html#ixzz2UfngJs3i Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial