Thursday, June 9, 2011

THẾ CỜ ĐÃ RÕ

Từ năm 2010 tôi đã viết trên Tia Sáng - Hoa Kỳ, Nga và Trung Hoa - thế giới là tam quốc phân tranh từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Một trong 3 nước lớn chỉ cần bất kỳ nước nào đứng đơn lẻ, thì nước đó sẽ đi vào sụp đổ. Qua đó, ta thấy Trung Hoa quả không hổ danh là một nền văn minh về những cuốn sách gối đầu giường cho chiến lược phân tranh. Và người Hoa Kỳ quả không hổ danh là kẻ thực dụng khi áp dụng binh pháp của Trung Hoa trong thế chân vạc tam quốc phân tranh - Tam quốc chí diễn nghĩa - của thời đại mới.

Nhưng không phải lúc nào cũng có thể áp dụng sách lược lôi kéo một trong hai nước còn lại về phía mình, để đánh sụp nước còn lại, đang hăm he tranh ngôi đoạt vị bá chủ toàn cầu, như kiểu ông Nixon kéo ông Mao từ bỏ chủ nghĩa cộng sản cực đoan hồi 1972. Vì nước Nga sau sụp đổ đủ khôn ngoan để biết rằng cần ngọa sơn quan long hổ đấu.

Trước khi ra đi về với "Marx Lenin thế giới người hiền" (Thơ Tố Hữu) - ông Đặng Tiểu Bình đã căn dặn cho hậu bối - ẩn mình chờ thời cơ thức dậy cho con rồng Trung Hoa. Nhưng với sức mua gần 50% sản phẩm phục vụ cho phát triển và sức bán đến 80% thị trường tiêu dùng thiết yếu cho toàn cầu, các hậu bối Trung Hoa đã quên mất rằng họ vẫn còn là một nước đang phát triển.

Một nước đang phát triển cần gì? Một câu trả lời rất đơn giản: cần xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển hệ thống an sinh xã hội. Trung Hoa đã ỷ thế thị trường tiêu thụ toàn cầu đã chắc nắm trong tay nhờ vào hàng giá rẻ. Hai mươi năm gầy dựng mãnh đất cựu nô lệ và xứ thần tiên với đèn thần Aladin dầu hỏa năm xưa - Trung Đông và Châu Phi - những mãnh đất đã giúp họ về nhiên liệu và khoán sản cho sự phát triển thần kỳ trong 2 thập niên qua. Từ một nước mà trong tranh giành quyền lực thiên triều, ông Mao đã sẵn sàng làm thịt hơn 37,5 triệu dân chết đói qua đại nhảy vọt và cách mạng văn hóa. Chỉ trong 3 thập kỷ, Trung Hoa trở thành nước có nền kinh tế đứng thứ 2 toàn cầu, khi ông Mao từ bỏ con đường sai lầm của mình để ôm chân tư bản giãy chết. Và cái thực dụng của người Hoa Kỳ, ngoài việc đem lợi nhuận kết sù cho nước Mỹ, thì họ đã biến đất nước của ông Mao trở thành đối thủ đáng kính trọng nhất hiện nay. Gậy ông đập lưng ông là vậy.

Con gì nuôi được thì làm thịt được. Đó là quy luật của muôn đời. Hoa Kỳ nuôi miền Nam Việt Nam được và họ làm thịt được để nuôi Trung Hoa. Và bài học ấy ngày hôm nay, những ông chủ  Trung Nam Hải bắt đầu thấy được nỗi đau của ông Nguyễn Văn Thiệu ngày nào.

Không lôi kéo được Nga đứng về phía mình. Hoa Kỳ áp dụng chiến lược cắt đường viện trợ nhiên liệu và khoán sản cho công cuộc phát triển đất nước Trung Hoa - một nước rộng thứ 2 thế giới và có dân số đứng đầu, chiếm 1/4 dân số thế giới.

Ban đầu là án ngữ eo biển Mallaca. Người trung Hoa làm đường ống dẫn dầu qua Miến Điện để phá thế gọng kiềm. Hoa Kỳ ve vãn cô gái Việt. Cô gái Việt chân quê chơi trò gái bao hạng sang muốn gối đầu anh Hoa Kỳ, tựa lưng chị Gấu Nga và ghếch chân lên bụng chú chệt Trung Hoa, với phong cách một cô gái đầy kiêu hãnh. Hoa Kỳ bèn lấy lòng người dân da đen một thời nô lệ và thế giới chiếc đèn thần đầy năng lượng. Nơi mà Trung Hoa phụ thuộc hơn 50% nhiên liệu và khoán sản. Một cuộc cách mạng hoa Nhài bắt đầu từ đồng minh chiến lược Ai Cập. Hương hoa Nhài tỏa khắp Trung Đông Bắc Phi. Nguồn cung cấp năng lượng và khoán sản của Trung Hoa mất trắng. Khi thành trì quan trọng nhất của ông Mao ở Bắc Phi - Lybia của Gaddafi - mới đây đã bán mẻ dầu đầu tiên cho Hoa Kỳ. Rồi sẽ còn bao nhiêu các đồng minh châu Phi khác sẽ rời bỏ chú Chệt để về với Hoa Kỳ?

Thế đường cùng chú Chệt buộc anh phải về đòi chia phần cái thềm nhà của cô em Việt và khu vực, lâu nay tha hồ an hưởng để giữ tình hòa khí anh em. Anh em cấu xé nhau và biển Đông dậy sóng. Một thế cờ mà Hoa Kỳ đã đánh đúng vào tử huyệt của anh em 4 tốt 16 vàng - thành trì cuối cùng của xã hội đơn nguyên theo thuyết ông Lenin.


Theo tin mới nhận trưa nay, chú Chệt lại tiếp diễn hành động cắt cáp thăm dò dầu ở biển Đông của Việt Nam lần thứ hai. Theo thông tấn xả AFP của Pháp mà tôi đọc được thì Trung Hoa tuyên bố tập trận và hăm dọa đánh phủ đầu Philippines.


Ở thế đường cùng Trung Hoa buộc phải duy trì chính trị đang hỗn loạn trước kỳ trao quyền cho thế hệ thứ năm. Lịch sử Trung Hoa cho ta thấy rằng, mỗi lần trao quyền cho thế hệ sau là mỗi lần dậy sóng thế giới hoặc tắm máu dân mình. Sau cuộc tắm máu Thiên An Môn 1989, họ đã có kinh nghiệm để xuất khẩu tắm máu sang thế giới còn lại.

Cô gái Việt tuy nhỏ nhắn, nhu mỳ, nhưng biết cuốn theo chiều gió để sống bên chú Chệt già nua lắm mưu mẹo bất lương. Trong lúc này cần bình tỉnh để giải quyết 3 việc:

1. An dân, vì dân là gốc muôn đời. "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân" của cụ Ức Trai không bao giờ sai. Yên dân ở đây là kềm chế lạm phát. Cắt toàn bộ đầu tư công. Tinh giảm hệ thống hành chánh để chỉ một người quyết và chịu trách nhiệm với hành động trước toàn dân, mà không cồng kềnh như bộ tứ như hiện thời. Mạnh tay diệt trừ tham nhũng, hãy học Trung Hoa cái tốt này. Cổ phần hóa toàn bộ các doanh nghiệp nhà nước chuyển sang tư hữu toàn bộ mới hy vọng phát huy sức mạnh toàn dân. Người dân Việt vốn hiền hòa và hiếu hảo, họ sẽ không phàn nàn khi các tư bản thân hữu thừa tiền trở thành CEO của các tập đoàn để điều hành nền kinh tế tốt hơn hiện tại. Nước Mỹ ở những thập niên 1920 -1930s cũng giống như ta hiện nay về hoàn cảnh kinh tế. Nhưng họ đã phát huy toàn nội lực xã hội để đến 1944 họ soán ngôi đồng bảng Anh. Không nên đánh tráo khái niệm và sự kiện với dân, mà để dân biết, dân bàn cho đại cuộc.

2. Đường lối: Nhanh chóng đưa ra một cương lĩnh mới phù hợp với tình hình mới, mà đại hội đảng lần thứ 11 có lẽ không con phù hợp với tình hình? Hãy nhìn sang Hàn Quốc và Nhật Bản để học hỏi chính sách ngoại giao để yên bình mà hùng cường.

3. Đối ngoại: Chọn đối tác chiến lược ở biển Đông nên quan tâm đến Hoa Kỳ, khi vài ngày nay muốn chìa bàn tay cho khu vực. Dĩ nhiên vẫn hiếu hòa với anh bạn 4 tốt và 16 vàng để đạt được "Quân điếu phạt trước lo trừ bạo". Trừ bạo của cụ Ức Trai là không để chiến tranh xảy ra chứ không phải để súng nổ, máu chảy đầu rơi thì mới xông lên trừ bạo. Đối với Nga, tình đoàn kết ngày nào phải giữ và tăng cường bảo vệ quyền lợi các giếng dầu cùng khai thác ở biển Đông. Tốt nhất là làm cầu nối để Hoa Kỳ và Nga thông qua ta mà trở thành đôi bạn như ngày xưa Hoa Kỳ và Trung Hoa thành đôi bạn để làm sụp đổ Liên Xô và Đông Âu cũ.

Trong nguy nan luôn có cơ hội tiềm ẩn. Đã đến lúc cần phải quyết định quan trọng nhất của 36 năm nay. Mọi chần chừ lưỡng lự sẽ mất cơ hội đưa đất nước và dân tộc ngẩng mặt nhìn đời.

Tư gia, 21h31', ngày thứ Năm, 09/6/2011

125 comments:

  1. Bài này bác viết rất hay, chính xác.

    ReplyDelete
  2. Cảm nhận hào khí ngút trời.
    Thời gian có còn kịp không,thưa chú ? Nếu diễn biến quá nhanh thì 3 việc trên sao có thể làm kịp trong năm nay ?

    ReplyDelete
  3. Dear BS
    Xem xong video thấy bọn tàu khựa nói hay thiệt, liệu việt nam sẽ làm được gì nếu các quốc gia khác ngoảnh mặt nhỉ.

    ReplyDelete
  4. BS viết rất hay, phân tích rất đúng nhưng 3 biện pháp mà BS đưa ra xem chừng khó.

    "Tinh giảm hệ thống hành chánh để chỉ một người quyết và chịu trách nhiệm với hành động trước toàn dân, mà không cồng kềnh như bộ tứ như hiện thời." Sẽ là ai trong Bộ tứ hiện thời chịu trách nhiệm quyết định mọi việc? Hay là sẽ có một người nào đó không nằm trong bộ tứ sẽ làm công việc này? Người đó nếu có ắt hẳn phải là một người hào kiệt, dũng khí hơn người, lúc này nước Việt mình đã có người đó chưa?

    "Nhanh chóng đưa ra một cương lĩnh mới phù hợp với tình hình mới, mà đại hội đảng lần thứ 11 có lẽ không còn phù hợp với tình hình?". Việt Nam mới vừa đại hội xong, làm sao mà tiến hành đại hội nhanh chóng để đưa ra cương lĩnh mới phù hợp với tình hình được.

    "Tốt nhất là làm cầu nối để Hoa Kỳ và Nga thông qua ta mà trở thành đôi bạn". Việc này có khả thi không hả BS? Liệu Hoa Kỳ và Nga có cần thông qua ta mới trở thành bạn được? Hai anh lực sĩ, giàu có chưa chắc phải cậy tới mình mới có thể thành bạn của nhau được.

    ReplyDelete
  5. Tình cờ đọc được bài viết này của BS qua blog của Nguyễn Hữu Quý.
    Đúng, không thể nhận xét gì khác hơn các độc giả đã cmts là "bài phân tích sâu sắc" và "rất hay, chính xác". Theo tôi, những luận điểm đưa ra là có cơ sở và có căn cứ từ thực tiễn, có thể đưa vào hàng "quốc sách". Quốc sách phải có tính chiến lược và khả thi như vậy chớ không phải "hô khẩu hiệu" bằng các mỹ từ hay "đánh tráo khái niệm" mà được.
    (Có vài lỗi chánh tả mà tôi thấy chẳng là gì, như "ngọa sơn quang..." hay "khoán sản", v.v...)

    ReplyDelete
  6. "ngọa sơn quang long hổ đấu" nên chỉnh lại "tọa sơn quan hổ đấu" cho chính xác!

    ReplyDelete
  7. Em định sửa nhưng rồi lại thôi; bác nhắc thì em copy về lại nhé.

    ReplyDelete
  8. Dear minh tri! Giải pháp gồm 3 phần của Hồ Tiên sinh đưa ra là rất hay. Nhưng thời gian quá cấp bách không đủ để VN thực hiện kịp thời phần(1) và (2). Muốn tránh không bị TH "tát vỡ mặt" thì phải tiến hành ngay phần (3) bằng cách mở quân cảng Cam ranh,mời cho bằng được hạm đội 7 của HK vào nghĩ chân.

    ReplyDelete
  9. Dear All,
    Khop6ng có gì không làm được. Tôi nhớ ngày xưa có lời nhạc: "Đường đi khó, đường đi không khó. Khó vì lòng người ngăn sông cách núi. Khó vì lòng người ngại núi e sông". Sau này cụ Hồ sửa lại: "Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên".

    Rõ ràng hiện Mỹ và Nga đang rất cần sự đoàn kết để hạ Trung Hoa. Mỹ thì sợ mất vị thế số 1. Nga thì căm chú Chệt đã trở cờ trong quá khứ để lấy vị trí anh cả đỏ. Chú Chệt phải bị chia 5 xẻ 7 để không còn nguy hiểm cho cả Nga và Hoa Kỳ. Vấn đề còn lại là cầu nối. Nhưng 2 võ sĩ này chắc gì đã tin nhau? Một đồng minh làm cầu nối không phải là không thể khả thi.

    Nói thì nói đại hội đảng cho vui, thực ra thập tứ đại gia quyết tuốt. Nhưng trong thập tứ ấy thì cũng chỉ vài người quyết định. Chuyện như chuyện trong nhà thì cần gì phải làm đại hội lúc nguy nan?

    Cải tổ hành chánh triệt để là điều kiện cần để không sụp đổ, là diệt nội xâm nguy hiểm nhất. Nhà mà không yên thì lấy đâu đi làm giàu và có vị thế?

    Nếu không thì sẽ đi về đâu ai cũng dễ dàng nhìn thấy tương lai.

    Good night,

    ReplyDelete
  10. #...Tinh giảm hệ thống hành chánh để chỉ một người quyết và chịu trách nhiệm với hành động trước toàn dân, mà không cồng kềnh như bộ tứ như hiện thời. Mạnh tay diệt trừ tham nhũng, hãy học Trung Hoa cái tốt này. Cổ phần hóa toàn bộ các doanh nghiệp nhà nước chuyển sang tư hữu toàn bộ mới hy vọng phát huy sức mạnh toàn dân....# Thật khó để làm điều này nếu đã làm thì có lẽ chúng ta đã làm từ xa rồi, biết bao lần ta hô hào cải cách hành chính nhưng đâu lại vào đấy, có nhiều quan điểm là văn hoá của người Việt là duy tình nông nghiệp nên nói cải cách nhưng có khi nào làm triệt để đâu trừ các cuộc "đấu tố" âu cũng là nổi buồn. Năm nay em mới 27 tuổi nhưng em đốt đuốt tìm mãi không thấy có ai có thái độ như các quan chức Nhật Bản khi tàu cao tốc có vấn đề thì Bộ trưởng từ chức, con gái vào làm ở cơ quan bố thì người bố là Bộ trưởng phải từ chức khi công luận lên tiếng, thủ tướng Sing về vườn khi mất tín nhiệm, rồi văn hoá quan chức của tụi Anh thì khỏi phải nói...thật hiếm thấy lãnh đạo ta có lòng tự trọng khi chịu trách nhiệm, mà cũng không thể trách họ được vì sao thế, nếu họ chịu trách nhiệm thì trách nhiệm gì? trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm pháp lý? hay lương tâm. Giả sử lớp e m học có 200 cưng thì hết 150 cưng bầu em làm lớp trưởng với mục đích là lobby thầy cô để họ hết lòng với lớp vụ dạy, đề cương hay cho đề thi cũng như chấm bài....với niềm tin của 150 cưng/ 200 cưng em cảm thấy vinh dự lắm và như vậy em sẽ đem hết sưc mình để dấn thân, niềm tin vì một tập thể thành đạt, nưng cũng lớp ấy nhưng để lập thành tích cá nhân cho thầy giáo chủ nhiệm nên thầy bầu bô nhiệm em làm lớp trưởng để giúp thầy những công việc "khác" thì em sẽ phấn đầu dấn thân cho 200 cưng của lớp hay cho thầy. Do vậy muốn lấy dân làm gốc em e rằng với Hiến pháp hiện tại thật khó làm...nếu làm thì làm nửa vời thôi. Hãy để người dân chọn cho họ những người đại diện cho nguyện vọng ý chí...thì nhwuxng đại diện như thế họ mới có lương tâm, trách nhiệm cũng như đạo lý. Làm sao có những leader "ngon" khi những elite tốt nghiệp Tiến sỹ từ Pacific of University (http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/05/tan-thu-truong-nguyen-van-ngoc-bang-dom.html), hình như trong bài viết Tâm tư trí thức Việt pử nước ngoài bac sỹ có nếu cặp phạm trù Danh- Lợi, cái Danh có trước hay cái lợi có trước? có quá nhiều người mua Danh để có Lợi. Cải cách làm chi khi mà cải cách vẫn là những con người đó? vần là bình mới nhưng rượu cũ mà vốn quý nhất của dân tộc có phải là dầu mỏ, than đá hay kim cương...mà là nhân tài, tinh hoa, tư tưởng...theo em mình muốn cải cách thì phải cần những con người mới với tư duy think big chứ lẹt đẹt vô liêm sỹ quanh đi quẩn lại vẫn là "đánh tráo khái niệm" mà thôi. Hãy để cho "thà một lần đau" để có cái mới luôn thì tốt hơn hook?

    ReplyDelete
  11. Hehehe, Lớp 3a đọc bài này: Triệt để và nửa vời. Đối với lãnh đạo VN hiện nay không có cái gì là họ không làm được. Tôi luôn tin điều này: "Vấn đề là họ có muốn làm hay là không muốn làm để họ tự tìm chỗ để an bài họ mà thôi."

    ReplyDelete
  12. Good news ne` cac bac -

    http://www.economist.com/node/18806217?story_id=18806217&fsrc=rss

    ReplyDelete
  13. Điều kiện 1 là cái GÂN GÀ !!!từ khi Đông Âu và LIÊN XÔ sụp đổ hàng loạt,Đảng CSVN kg còn con đường nào khác nên đã muối mặt với kẻ thù bằng cách ép Ông VÕ NGUYÊN GIÁP sang Tàu cầu hòa để giử cho chế độ kg sụp đổ theo!!
    Vậy cái Gân Gà NÀY nuốt vào được như BS nói thì Đảng nhà ta nuốt từ lâu rồi đâu phải đợi BS dạy đâu!!???
    Có nhà nước nào mà độc Đảng độc quyền mà chống tham nhũng triệt để được kg kể cả TQ?
    Có nhà nước nào độc ĐẢNG độc quyền mà lại tư bản tư doanh đâu??
    Có nhà nước nào độc ĐẢNG độc quyền mà có 3 nền TƯ PHÁP ,HÀNH PHÁP,LẬP PHÁP độc lập kg( 3 cái cần ắt có và đủ để tạo nên một nhà nước mạnh,trong sạch .Còn bằng kg thì bị cà thọt)?
    Nói tóm lai KG BAO GIỜ MẸ GÀ MÀ ĐẺ RA CON VỊT được rồi!

    ReplyDelete
  14. Dear Bửu Châu & Quý-Blog:
    Có lẽ các bạn lần đầu, hay ít dịp ghé blog này nên bị nhai trúng "sạn" ê răng. Tớ, và tớ đoán cùng với những bạn khác hay theo dõi blog này, đã có kinh nghiệm rồi nên thường âm thầm "né" và "thông cảm" (!) cho chủ nhà.
    Dĩ nhiên nếu không có "sạn" thí đa số bài (như bài này) của bác HH đã là tuyệt tác. Tớ nghĩ tác giả cũng biết khách thăm blog này (thường xuyên) thuộc thành phần nào nên khi viết cứ thế để ý tưởng của mình tuôn trào xuống 2 ngón "mổ cò" chuyển tải trên keyboard mà chẳng lưu tâm tới "sạn".
    Nội dung mới đáng kể phải không bác HH? Nhai trúng sạn thì âm thầm nhặt ra và "thông cảm" ôm hàm "xí xóa" cho chủ nhà thôi.
    HẽHẽ!

    ReplyDelete
  15. @vkut
    Có 2 loại người dám sửa sai cho nhau, một là người không quen nên sửa không sợ mích lòng hai là thân quá nên sửa dùm cho nhau....Tớ đoán bác Bửu Châu & bs HH là...anh em chú bác....hehe

    ReplyDelete
  16. Dear All,
    Trong Tam Quốc Chí có 2 nhân vật là Ngọa Long Khổng Minh và Phụng Sồ Bàng Thống. Hình như Ngọa Long là Rồng ngồi. Còn Phụng Sồ là Phụng nằm phải không? Tớ chơi chữ câu: "Tọa sơn quang hổ đấu" thành "Ngọa sơn quang long hổ đấu". Vì tớ ví Trung Hoa như Rồng và Hoa Kỳ như HỔ. Không biết có đúng không?

    Nếu sai thì tớ sửa theo Bửu Châu cho đúng nhất với từ trước đến nay.
    ------------------------------

    @Honda67,
    Tớ sai thì tớ sửa, chẳng có gì khó khăn. Hehehe, chỉ sợ mình không biết mình sai. Cò người sửa sai cho mình mà đúng thì đó là người tốt. Không sao cả dù quen hay lạ. Vấn đề là cách góp ý sao cho đừng trở thành đả kích và coi việc tiểu tiết thành kiểu Maoist chụ mũ và nâng quan điểm như các nhà rân chủ tầm thấp là ổn.
    ------------------

    Mọi người biết tớ cảm thấy an tâm và thư thái nhất là gì không? Là anh ba sàm đổi blog và rút tên tớ ra khỏi sự ghi chú của anh ta. Có những điều mình muốn nhưng mình không nói ra. Nhờ chuyện bs Dinh Hương và 1 số người khác ném đá tớ mà thực hiện được việc này. Bây giờ phải cảm ơn các bs Đinh Hương, bs Ngọc nặc danh và 1 số ném đá viên khác đã thực hiện ước mơ này của tớ.

    Ngày mới tốt đẹp,

    ReplyDelete
  17. Một diển biến mới, thuận lợi cho Vietnam. Đây là chiếc khu trục hạm tối tân với hỏa lực cực mạnh, cho thấy Mỹ sẳn sàng đụng với TQ tại Biển Đông. Mỹ nói nhiệm vụ của nó "răn đe" (deterrence), thúc đẩy "hòa bình, an ninh ... trong vùng Biển Đông. Sáng nay, TQ dọa Mỹ không đưuợc chen vào chuyện của TQ tại Biển Đông, trong khi TQ không cản trở tự do hải hành cũa tàu Mỹ.
    Tin từ Tokyo hôm thứ Sáu 3/6 của Hải quân Hoa Kỳ cho hay chiếc tàu rời căn cứ ở Trân Châu Cảng hôm thứ Tư trong tuần trong sứ mạng xác định “quyền tự do hải hành" trong vùng.

    Nhưng phía Mỹ cũng nói nhiệm vụ của tàu còn là để "răn đe" (deterrence), thúc đẩy "hòa bình, an ninh" cũng như đảm bảo sẵn sàng cứu trợ nhân đạo.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/06/110609_uss_destroyer_western_pacific.shtml

    ReplyDelete
  18. Bác HL,
    Bác về quê chơi một chuyến đi kẻo chiến tranh thật.Cháu thấy bác nhớ VN lắm.

    ReplyDelete
  19. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  20. @Tuong can
    Lo chi xa vậy, dù có uýnh nhau thì cũng sẽ chẳng ...kháng chiến trường kỳ đâu vì Chắc chắn là tụi chệt này sẽ vô cùng độc ác , hơn VC là cái chắc! tụi nó sẽ dập cho tan nát bất kể già trẻ lớn bé..tàn sát là chuyện thấy rõ như ban ngày, cứ nhìn vào lịch sử những nước cộng sản khi lâm chiến, Lòng nhân đạo với cộng sản là chuyện ruồi bu, bởi thế sẽ uýnh lẹ lắm,Có lẽ nên nghĩ đến chuyện "nếu điều đó xảy ra" thì trốn vào đâu? Tớ nhớ lại những ngày phụ my old man vác bao cát làm hầm trú ẩn sau nhà để né đạn pháo kíck của việt cộng...hehe..lúc đó người lớn thì lo xanh mặt nhưng còn lũ con nit tụi tớ thì vui đáo để vì mấy cái hầm đó là chỗ lý tưởng để chơi trốn tìm...Ôi những ngày thơ mộng.

    ReplyDelete
  21. Cám ơn Tuong can. Năm 1979, khi chiến tranh Vietnam-TQ, xảy ra, tôi còn đi học. Trong trường tôi, có khoảng 20 sv Vietnam, chỉ duy nhất có một anh đi biểu tình chống TQ. Số còn lại lặng lẽ, đúng bên lề. Ngày đó cờ vàng, cờ đỏ còn ghét nhau ghê lắm, không bao giờ nhìn mặt nhau. Tên gọi của cuộc chiến 20 năm là gì, cho đến bây giờ, vẫn còn tranh cải chưa xong. Nhưng các GS gốc Viet như GS Bùi Trọng Liễu, Nguyễn Ngọc Giao, Nguyễn Mạnh Hùng ... và nhiều lắm, các ông tôi không có học, nhưng họ đã là GS lúc đó v.vv thì hăng hái tham gia tích cực. Bây giờ, các ông ấy người còn, người mất, có ông về VN làm Hiệu trưởng. Hầu hết các gs cầm cờ đỏ ngày đó, thất vọng, nói mình Lạc Đường, tâm trạng y hệt ông Đào Hiếu bên nhà. Có ông xuống Làng Mai tu thiền không còn nhớ đến VN nữa.

    ReplyDelete
  22. Mgọa long là rồng nằm chứ không phải rồng ngồi, phụng số tức là con phụng hoàn con vậy. "Quan" là nhìn, quan sát, chú không phải "quang"

    ReplyDelete
  23. xin nói thêm cho rõ
    伏龍鳳雛
    伏龍鳳雛 phục long phượng sồ
    Phục long 伏龍 là con rồng nằm, phượng sồ 鳳雛 là con phượng non. Chỉ người tài chưa xuất đầu lộ diện. Người đời Tam Quốc gọi Gia Cát Luợng là phục long và Bàng Thông là phượng sồ

    nguồn: http://vndic.net/%E4%BC%8F%E9%BE%8D%E9%B3%B3%E9%9B%9B-hans_viet.html

    ReplyDelete
  24. @ Những bạn có ý định đánh nhau với TQ,

    Trước kia, dưới lá cờ "chống Mỹ cứu nước", được sự giúp đỡ chí tình của TQ, chúng ta đã có cuộc kháng chiến thần thánh. Câu nói bất hủ của Thượng tướng Đinh Đức Thiện: Đạn của ta (do TQ tiếp) đủ bắn để nó (QLVNCH) sợ đến ba đời.

    Bây giờ thì ai tiếp đạn cho ta đây?

    ReplyDelete
  25. Hehehe, cảm ơn Lâm Viên nhé. Thế thì tớ để ý là Nga nằm trên núi xem Rồng và hổ đấu nhé. Không sửa lại nhé. Tớ sẽ sửa lại chữ quan sai chính tả.

    Cheer,

    ReplyDelete
  26. Mấy bác cứ nói thế thôi,tấm lòng của ai qua các còm đều thể hiên cả.Chỉ có bác Lý hay phủ lên một đám mây.
    Có mấy nhà khoa học Thụy Điển đã chứng minh tình cảm của con người được di truyền qua nhiều thế hệ nhất là cái đói.
    Những người ác có thể do tổ tiên bị cái đói hành hạ.

    ReplyDelete
  27. Em nghĩ là không cần quá lo nghĩ dùm các bác lãnh đạo ở trển làm gì. Các "tinh hoa" ấy thừa khôn ngoan để nghĩ được điều gì có lợi cho gia đình/dòng tộc các bác ý nhất. Con cháu các bác ý đang ở Tây, Mỹ...hậu vận xem ra ổn rồi :-)
    Còn chúng ta, dân tộc VN khổ đau này? Em nghĩ chả có thằng Tàu thằng Tây nào mà vác đi được hơn 86 triệu dân xứ ta đi đâu được hết. Xứ ta, dân ta vẫn trường tồn. Còn chế độ thì cứ để tự nhiên theo quy luật "nhân quả" thôi.

    ReplyDelete
  28. hehe
    Bác ngồi clinic, việc công bận bịu, vẫn duyệt web luyện blog hăng say, lòng canh cánh nỗi niềm khắc khoải, chỉ hiềm nỗi đá ném ao bèo, mấy con sóng gợn lên mấy nỗi, hay như con ếch nhảy,chỉ vang lên một tiếng nước xao. Chỉ mong ngoài kia:

    "...Nhân dân bốn cõi một nhà,
    Dựng cần trúc ngọn cờ phấp phới
    Tướng sĩ một lòng phụ tử,
    Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào..."

    để

    "...Xã tắc từ đây vững bền
    Giang sơn từ đây đổi mới
    Càn khôn bĩ rồi lại thái
    Nhật nguyệt hối rồi lại minh..."

    thế chẳng phải là:

    "..Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
    Quân điếu phạt trước lo trừ bạo;
    Như nước Đại Việt ta từ trước,
    Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
    Nước non bờ cõi đã chia,
    Phong tục Bắc Nam cũng khác;
    Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần; bao đời xây nền độc lập;
    Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên; mỗi bên hùng cứ một phương;
    Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,
    Song hào kiệt thời nào cũng có… " hay sao ?

    Chúc Bác vui

    ReplyDelete
  29. Chờ xem nhận định tình hình của bác Hải !!

    ReplyDelete
  30. Theo tôi, cái bất khả thi ở "quốc sách" của bác Hồ Hải là: "là làm cầu nối để Hoa Kỳ và Nga thông qua ta mà trở thành đôi bạn". Chỉ cần ta là bạn thiệt sự của "sao và vạch kỳ" (như Đại Hàn Dân Quốc hoặc Nhựt Bổn) là đã quá tốt, nhưng cũng "nan khả thi" lắm rồi.
    Xuyên qua "đám mây" của Tuong Can để đọc được cái ý của thầy Lý, cũng dễ thôi mà.
    @ VKƯT và Honda 67:
    Thực tình cái chúng ta cần ở đây là "ý" chớ đâu phải "lời" (được ý thì quên lời), cái chúng ta "y" là "y nghĩa" chớ đâu phải "y ngữ". Chẳng qua tôi góp vài lời trên là bởi có 1 vài người bị bịp, bị lừa vì cái "đánh tráo khái niệm" hay bị "mị" vì các "mỹ từ" một cách trâng tráo mà không thấy hoặc cố tình không thấy mà cứ bới những việc như type lộn, gõ sai chánh tả "cò con" kia ra mà bôi bác, suy diễn kiểu truy chụp để đả kích người khác thôi.
    Tôi chưa bao giờ góp ý với giới blogger về những việc này, ngoại trừ giới nhà văn, nhà báo chuyên nghiệp viết chữ để kiếm tiền (tôi có vài chứng cớ hẳn hoi, nhưng là chuyện "cò con" nên không dẫn ra).
    @ lam vien: Góp cho vui với lam vien thôi nghen:
    lam vien cũng "bị" nè: "tức là con phụng hoàn con", phụng hoàng chớ!

    ReplyDelete
  31. Dear All,
    Chúng ta thử phân tích về ý đồ quan trọng của các siêu cường xem sao? Tôi đặt 1 câu hỏi như sau: Liệu 3 cường quốc Hoa Kỳ, Nga và Trung Hoa thì có cường quốc nào muốn ta giàu mạnh không? Tại sao? Chỉ cần trả lời câu hỏi này tường tận sẽ biết con đường ngoại giao Việt Nam lâu dài sẽ là chọn ai làm bạn. Theo tôi thì:

    1. Trung Hoa chắc chắn không muốn Việt Nam hùng cường. Vì Việt Nam hùng cường thì vai trò của Trung Hoa làm đại ca khu vực sẽ bị chia sẻ. Chúng ta có được cái vừa may mắn vừa bi kịch là ở chỗ này. Tại sao may mắn? May mắn là vì nước chúng ta thống nhất nhờ Trung Hoa viện trợ cho miền Bắc. Đất nước không còn chia cắt, nhưng lại là bi kịch. Bi kịch vì Trung Hoa không muốn Bắc Hàn mạnh thì Trung Hoa cũng không muốn Việt Lào, Campuchia và Miến Điện mạnh.

    2. Mỹ có muốn ta giàu mạnh không? Tôi cho là có. Đối với Mỹ thì điều đó đã chứng minh khi họ giúp Nhật và Hàn quốc giàu mạnh trong chỉ 30 năm sau.

    3. Còn Nga thì ta vô hại, do ta không có chung đường biên giới với Nga, mà chính Trung Hoa mới có chung đường biên giới với Nga. Thời chiến tranh lạnh Mao đã từng đánh phá biên giới Liên Xô cũ và tranh giành vị trí anh cả đỏ. Nên Nga muốn ta mạnh là điều dễ hiểu.

    Điều này làm tôi viết ra là ta phải dựa vào Nga và Mỹ mà nên bỏ Trung Hoa. Khi ta mạnh thì đố Trung Hoa dám làm gì? Và nếu bên cạnh ta có Mỹ và Nga. Theo tôi chính quyền cần quyết định quyết sách này cấp kỳ và chuyển hướng quan hệ ngoại giao càng sớm càng tốt với tình hình.

    Cheer,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho em hỏi bác một câu: như vậy Việt nam mình có muốn Việt nam mạnh và giàu không? Có thể kết hợp 3 yếu tố của Việt nam: miền Bắc không làm mất lòng Thiên triều (không muốn nói là sợ), miền Nam đã có truyền thống thân thiện với Mỹ, cả nước Việt là đồng minh với Nga.
      Tóm lại con đường Việt nam là chính quyền phải vì lợi ích của dân tộc Việt nam mà thay đổi thì mới giàu mạnh nhanh được.

      Delete
    2. Dear Việt Nam,
      Cái yếu của Việt Nam là từ bản tính người Việt Nam khôn ranh và ích kỷ riêng tư chứ không phải Việt Nam yếu về ngoại giao đâu. Việc Việt Nam ngoại giao đa phương hiện nay là rất đúng. Nhưng đời lại khó chịu với cái cách này. Nên chỉ nên xem nó là một kế sách ngắn hạn thôi. Về dài hạn thì khó ở lắm. Hãy suy nghĩ xem tớ nói điều này có đúng không?

      Cheers,

      Delete
    3. Hix!
      Củ chuối như TĐT mà vẫn hiểu phải theo Mỹ và thân Nga, tại sao các .... tuyệt đỉnh trí tuệ lại cố tình không ... hiểu nhỉ?
      Bác sỹ giải thích cho TĐT phát xem có thủng không nào !!!

      Delete
  32. Mong sao điều này đến sớm như bac Hải đã viết, "thà một lần đau rồi thôi" hehee...!

    ReplyDelete
  33. Dear bác Hải,
    Hầu như người Việt nam bình thường nào cũng nhìn ra là Mỹ, Nga là bạn ta, Tàu là kẻ thù.
    1/Mỹ, Nga không có chung đường biên giới với VN ta, không có tham vọng chiếm đất đai lãnh thổ hay lãnh hải. Nên nếu họ có không yêu ta, thì chí ít cũng chẳng có lý do gì ghét ta hay hại ta.
    2/Tàu là kẻ thù: Với cả một lịch sử 4000 năm bên cạnh Tàu, cha ông ta đã phải luôn vất vả chống lại bao cuộc xâm lăng, chiếm đóng bằng mọi cách, mọi thủ đoạn của Tàu. Đó cũng là lý do để dân tộc Việt Nam, cho dù có phẩm chất tốt, thông minh, cần cù, vẫn không giàu nổi trong suốt chiều dài lịch sử. Suốt ngày lo đánh giặc, giữ đất đã đủ mệt, còn đâu hơi sức mà xây dựng đất nước.
    Nhưng, như dân gian có câu "Theo Mỹ thì mất Đảng, theo Tàu thì mất NƯỚC".
    Hiện trạng ở VN đã chứng minh cho nhân dân thấy sự lựa chọn của Đảng là đâu rồi,huhu...
    Tự nhiên em nhớ bài hát da diết buồn của Trịnh Công Sơn "Tôi ơi đừng tuyệt vọng". Phải chăng, cứ băng qua sự tối tăm của nỗi tuyệt vọng là sẽ bước ra tới ánh sáng?

    ReplyDelete
  34. Xin phép cãi BS,
    Trong quân sự có chiến thuật bao vây 3 mặt để 1 cửa cho đối phương không có động lực liều chết chiến đấu.
    Mẽo không muốn tiêu diệt TH chỉ muốn làm suy yếu thôi.
    VN chỉ cần đánh du kích thỉnh thoảng bắn chìm 1 tàu của TH thì họ đã hết hơi rồi.
    Vay tiền của Mẽo thì được chứ mời Mẽo vào thì tự nhiên anh Ba có chính nghĩa.

    ReplyDelete
  35. Dear Đậu Tương,
    Sao ngây thơ vậy? Chính nghĩa là gì? Là mỵ dân thôi. Chỉ có dân trí thấp mới tin vào chính nghĩa. Thế giới này là mạnh được yếu thua. Nhưng chính nghĩa là gì khi ta cứ để Tàu ăn hiếp ta? Mà ta với Tàu có phải chia đôi đất nước như Nam Bắc ngày xưa và có phải mắt dân ta bị bịt như miến Bắc bịt mắt dân đâu mà gọi là chính nghĩa?

    Thế thì Đậu Tương cứ như hiện tại thì ngày càng Việt nam tiến về nghèo đói như Bắc Hàn hử? Nếu thế thì tôi cũng xin bỏ đất nước này ra đi tìm đất để dung thân hơn là nghèo đói trở lại thời bao cấp Tôi nói thật lòng đấy.

    Cheer,

    ReplyDelete
  36. Bác Hồ Hải viết ra ý này hay quá: " ta phải dựa vào Nga và Mỹ mà nên bỏ Trung Hoa. Khi ta mạnh thì đố Trung Hoa dám làm gì? Và nếu bên cạnh ta có Mỹ và Nga. Theo tôi chính quyền cần quyết định quyết sách này cấp kỳ và chuyển hướng quan hệ ngoại giao càng sớm càng tốt với tình hình."

    Theo em thì thà đau một lần cắt China còn hơn phải cù cưa kéo dài & nghèo đói làm bạn với thằng anh xấu tính... nhưng mà còn đặc quyền đặc lợi của "tinh hoa" thì sao, giải quyết cái này mới là thực sự khó hơn gấp trăm ngàn lần...

    Cheer!

    ReplyDelete
  37. Chào bác sỹ, em thì em không dám nói chúng ta theo bên nào cả nếu em nói ra em sợ ảnh hưởng đến tương lai của em, em chỉ nghĩ đến cái Nghị Quyết 51/2001 QH10 để bổ sung sửa chửa cho bản HP 1992 là "nhà nước xây dựng một nền kinh tế ĐỘC LẬP TỰ CHỦ..." thôi, vậy mà bao nhiêu năm nay xã hội vẫn không khá được dân ta vẫn mơ một ngày nào đó làm một năm lương mua được con xe 4 chổ tránh mưa tránh gió, đi du học không phải chứng minh tài chính, đi du lịch không cần xin visa nữa...hehe. Hình như ý của bác sỹ giống ý của cô Tuyết Mai vợ của cụ Cao Kỳ là ta nên bước theo anh Đài Loan, Nhật, Nam Hàn... cô Tuyết Mai cũng nói là mấy lần cụ Kỳ về Việt Nam là vận động điều này. Em còn nhỏ người non dạ nên em chỉ có ước mơ nhỏ bé là một ngày em sẽ bỏ phiểu cho nguyên thủ quốc gia cầm micro diễn thuyết trước đám đông công chúng, ăn nói lưu loát, diễn thuyết như chú Obama, Hilary hoặc như Thaksin, Mahathir bin Mohamad (Malaysia)...học hành khoa bản, trung thực nếu giàu có thì càng tốt.

    ReplyDelete
  38. @My Phuong.
    Khổ nổi dân ta khác với "đại diện" của dân ta nên dân ta vẫn khổ dài dài,em chỉ muốn có thêm vài cái đường sắt, vài cái boxit, vài cái Vinashin làm quả "đấm thép" để dân nhờ, thật khó thay đổi khi thế giới của người "quyết định" với xu hướng của thế giới của toàn dân là cả một bầu trời khác nhau, làm sao chơi với Mỹ, Nga được khi cái "lý tưởng" của ta nó quá đẹp nó dân chủ hàng vạn lần dân chủ hình thức của Mỹ mà các nhần dân chủ Việt Nam đang hô hào. Cho nên hiện nay cũng chả có chiến tranh gì cả..vì sự ổn định chính trị, xã hội và giữ vững "nhân tố quyết định mọi thắng lợi" nên hoà bình sẽ lập lại như thời Pháp- triều đình Nguyễn theo kiểu mới.hehe

    ReplyDelete
  39. CHo Nga Mỹ thuê Cam Ranh, Trường Sa và Hoàng Sa 50 năm, ở đó cắm cờ Nga Mỹ luôn... còn dầu hỏa thì ta vẫn khai thác bình thường. Đố thằng China nào dám ho hen...

    ReplyDelete
  40. Đúng như em đã dự đoán trước đây, China đã bắt đầu cấm không cho khai thác dầu ở biển Đông... VN hiện nay đang nhờ mấy cái giếng dầu này để cân bằng nhập siêu và bảo chứng đi vay tiền về làm cơ sở hạ tầng, không khai thác dầu được thì sẽ kiệt quệ rất nhanh chóng, tiền đâu đi mua vũ khí và trả nợ mỗi năm...

    Đụng tới chuyện khai thác dầu là hết sức nhạy cảm, VN xem ra đã đến bước đường cùng... phải chiến thôi.

    ReplyDelete
  41. @ No Thing:
    ".. nhưng mà còn đặc quyền đặc lợi của "tinh hoa" thì sao, giải quyết cái này mới là thực sự khó hơn gấp trăm ngàn lần..."
    Tớ cũng nghĩ như cậu, làm cho dân giàu nước mạnh có khó gì đâu, làm cho xã hội công bằng cũng có khó gì đâu nêu ta xây dưng được Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cuộc sống đã chứng minh là ông Bill Gate ổng giỏi tại vì ổng luôn action chứ ông ấy không tuyên truyền, ảo mộng lý thuyết này nọ hay thiêng đường mây gió, làm sao ta có "pháp quyền" khi mà "thần linh" cứ lởn vởn từ sự chỉ đạo đây đó (http://thethao.vietnamnet.vn/vn/cac-mon-khac/5846/hlv-le-minh-khuong-xin-nghi-huu-vi-ap-luc.html). Dân chỉ giàu khi ta có nhà nước pháp trị chứ nhân trị thì cũng thôi. Nói như vậy không có nghĩa em bi quan hay đả kích ai hết mà em thấy rằng vấn đề là con người, mà con người vẫn là những con người đó thì không thể có "thiêng đàng" thì nội dung cũng vậy thôi. Thà cứ một lần đâu để có một thế giới khác, cái khó nhất lúc này không phải là ta sợ thua hay lòng dân mà là "quyền lợi cốt lõi" của những người quyết định.

    ReplyDelete
  42. "...Tôi chưa bao giờ góp ý với giới blogger về những việc này, ngoại trừ giới nhà văn, nhà báo chuyên nghiệp viết chữ để kiếm tiền (tôi có vài chứng cớ hẳn hoi, nhưng là chuyện "cò con" nên không dẫn ra).
    @ lam vien: Góp cho vui với lam vien thôi nghen:
    lam vien cũng "bị" nè: "tức là con phụng hoàn con", phụng hoàng chớ!"

    Hihi

    Cám on bác Buu Chau góp ý về cái vụ mistyped rất chuẩn. Chủ đế thú vị nhưng đọc thấy BS dùng hình tượng (điển cố)sai thì góp ý trên tinh thần xây dựng thôi chứ nào có chỉ trích chi. Xưa nay, nếu dùng hình tượng con vật, thì người ta ví Nga với con gấu, TQ với con rồng, còn Mỹ thì với con lừa (hoặc con voi), thế nên tọa sơn quan hổ đấu tức là ngồi trên núi nhìn xuống dưới xem 2 con cọp đánh nhau, ngồi xem (tich cực)chứ không phải nằm xem (tiêu cực). Nói con gấu ngồi thì được, chứ con rồng thì xưa nay chỉ nằm, bơi hoặc bay lên bay xuống thôi chứ có mấy khi ngồi, hehe. Vì vậy dùng hình tượng con rồng "nằm" để xem 2 con kia đấu nhau là không chuẩn về mặt ý tưởng rồi. Nếu có thể thì dùng hình tượng người đàn ông Nga (mặc áo lông, mũ to xù) để xem 2 chú kia: TQ (chú Mán mắt một mí, đuôi sam), chú Sam kia thì dùng hình ảnh ngưới da đỏ (hoặc anh cao bồi ?) thì hợp hơn chăng ?

    Vả lại dùng hình tượng con rồng hiện nay để ví với TQ thì rất hợp. Theo các hào của quẻ kiền thì nào là tiềm long vật dụng, kiến long tại điền, phi long tại thiên, cang long hữu hối...Con rồng TQ hiện nay không còn nằm ở ruộng nữa, nó đang bay cao (phi long mà), các bác cứ chờ xem khi nào thì nó cang long (bay quá cao) thì ... hữu hối, rớt xuống đáy đây. Xét trong lịch sử thì TQ không phải là chưa bao giờ có cơ hội chinh phục thế giới(ít nhất cũng 3 lần), có chăng vì nó quá to lớn, nội tại của nó quá phức tạp nên nó tự tan rã thôi

    ReplyDelete
  43. @lop3a
    Hết người dẫn dụ hay sao mà đem mụ Tuyết mai với Kỳ râu ra đây bồ, they are WIMPS ! Chúng nó là sâu mọt đục khoét nước nhà bạn ơi, có hơn gì đám cán bộ tham nhũng bây giờ, cha nội Kỳ râu gió chiều nào theo chiều đấy, một thứ nịnh thần mà thôi...chỉ con gái chả là thực sự có tài.. Mẹ kiếp nghe tới tên cặp đó là my blood's boiling !!!

    ReplyDelete
  44. Năm 75 trong không khí tưng bừng thắng lợi, thằng cha Do Thái Kissinger tuyên bố đại ý: VN hiện là ngôi sao của thế giới, mau chóng trở thành một làng quê hẻo lánh của thế giới. 20 năm nữa nơi đây sẽ trải thảm đỏ đón chúng ta.

    Các thing tank của bác Hải còn đang bận si nghĩ xem, mần cách mô mà moi được hơn nghìn tấn vàng ở trong dân.

    Chưa kể các thing tank còn phá nhau nữa. Dự án Phú Yên là một điển hình. Kẻ không ăn được thì đạp đổ, văn hóa ở đó, chứ đâu.

    ReplyDelete
  45. Hehe, em cũng tính nói chuyện mà bác Lý vừa đề cập "Các thing tank của bác Hải còn đang bận si nghĩ xem, mần cách mô mà moi được hơn nghìn tấn vàng ở trong dân."
    Hổng chừng, trong khi dân còn đang sôi sục vì ba cái vụ cắt cáp tít tắp ngòai biển, thì cái túi tiền còm, tiền chạy chợ hàng ngày đã bốc hơi vào túi các quan rồi cũng nên. Chiêu này quả là diệu kế, đánh lạc hướng nhân dân đây mà :-)
    Mới sáng nay, TV vừa phun tin: Mấy ngày qua NHNN in thêm vài chục ngàn tỉ đồng, cấp tập cứu các ngân hàng đang thiếu thanh khoản trầm trọng. Huhuhu, đang lạm phát mà cứ in thêm tiền kiểu này.
    Em chân thành kêu gọi người dân VN hãy quay về nhìn lại túi tiền còm của mình hổm rày đã bốc hơi bao nhiêu rồi, thay vì mấy cái chuyện cắt cáp vớ vẩn kia. Chuyện cắt cáp đúng ra là của PetroVietnam, cứ để chúng nó lo. Chúng nó giàu lắm, các bác đừng lo giùm chúng nó.

    ReplyDelete
  46. Hehehe, chú Lý đang lo cho dân mình bị 2 đảng cộng sản anh em Hoa Việt định hướng vào biển Đông quên mất vàng đang gửi ngân hàng. Rồi 2 đảng anh em quậy để có cớ chuẩn bị chiến tranh rồi áp dụng Luật trưng mua trưng dụng tài sản của công dân thì 1000 tấn vàng thì dân trở về thời ký cụ Đỗ Thập chơi kiểu đánh công thương nghiệp thì bỏ bu tất cả.

    Dám lắm chứ không phải đơn giản đâu bà con nhé.

    ReplyDelete
  47. Dear Bác !
    - Như ý Bác nếu nước ta dựa vào nước Mỹ thì sẽ " mất Đảng " . Vì thế nên cháu nghĩ mấy bác tinh hoa nhà ta sẽ không theo đâu ạ !
    - Còn như Bác nói nước ta trong giai đoạn này nên là cầu nối trung gian để hai bác Nga và Mỹ bắt tay nhau , nhưng cháu thiển nghĩ : Nga sẽ không băt tay với Mỹ vì :
    + Như Bác nói mục đích thật sự của chú gấu Nga là rút ruột nền kinh tế nước ta qua các hợp đồng vũ khí béo bở !
    + Ngoài ra chú gấu Nga bây giờ cũng rất muốn " ngọa sơn quan hổ đấu " và không muốn nước Mỹ " một mình một chợ " không những ở Biển Đông và trên cả thế giới !
    Nên cháu nghĩ để làm được điều thứ ba như Bác nêu ra là rất khó !
    Chúc Bác sức khỏe !

    ReplyDelete
  48. Chính xác là vậy đó bác Hải.
    Sáng này TV đưa cái tin "NHNN in thêm vài chục ngàn tỉ đồng, cấp tập cứu các ngân hàng đang thiếu thanh khoản trầm trọng". 1 cái tin theo em là trầm trọng như vầy, mà hầu như chẳng có bà con nào để ý chi cả. Tất tần tật là cứ kêu gào oánh oánh Tàu nọ kia.
    Oánh Tàu thì chưa oánh được, mà bị Nhà nước oánh vỡ mặt+bạc mặt vì mất tiền rồi cũng nên.

    ReplyDelete
  49. In cái gì mà in nữa? Trước tết in tung ra cứu ngân hàng 132 nghìn tỷ cho mấy cái dự án nghìn năm rồng múa. Sau tết vội vàng rút vào để tránh lạm phát, nhưng vẫn lạm phát. Ngân hàng thiếu thanh khoản triền miên làm tớ phải viết bài Máu chảy đầy đường không nhớ hay sao? Bây giờ lấy cái số đó bung ra lại như tớ đã tiên lượng từ tháng 4.

    Cuối tháng 6 này là đợt đáo hạn cho các đơn hàng nhập khẩu phải trả, chắc chắn sẽ phá giá đồng tiền. Lạm phát năm nay chắc chắn hơn 2008. Vì năm nay trầm trọng hơn 2008 nhiều lắm.

    ReplyDelete
  50. Cảm nhận của toi khi đọc những suy nghĩ của các vị trên blog này, tui rất vui vì các vị vừa nói chuyện phiếm vừa nhận định sự cuộc rất sát, hơn thế nữa người nào đụng chạm đến lòng tự tôn dân tộc là sẽ bị đánh cho te tua. Rất cảm ơn quí vị đã cho tôi những bài hay, cảm ơn BS Hồ Hải!

    ReplyDelete
  51. À bác nói làm em xem lại comment. Hình như em viết nhầm, không phải là "in" mà là "NHNN TÁI CẤP VỐN hàng chục ngàn tỉ đồng cho các NH đang thiếu thanh khoản". Do từ "tái cấp vốn" đối với em khá mơ hồ nên em nghĩ là đồng nghĩa với "in", nhưng xem ra không phải rùi.

    ReplyDelete
  52. bác Hải cho con hỏi ông ngồi ở giữa trong clip " trung quốc hăm tát việt nam vỡ mặt " là ai vậy , làm chức vụ gì ? mà sao ông ta hiếu chiến quá .

    ReplyDelete
  53. hải quân việt nam tập trận bán đạn thật . "tình hình ngày càng căng thẳng hơn rồi ". http://vtc.vn/2-289365/xa-hoi/hai-quan-vn-to-chuc-tap-tran-ban-dan-that.htm

    ReplyDelete
  54. Có câu chuyện này xin kể với các bác.
    Dân làm ăn có tranh chấp,hai bên đi nhờ 2 đại ca bảo kê.Các đại ca nhận tiền xong mang người dàn trận nhưng các đại ca chẳng dại gì đổ máu bèn ngồi nhậu xử hòa.Hai bên tự thương lượng,tiền nhậu chia nhau trả.

    Bây giờ chỉ có cách câu giờ chờ mấy cụ đi cả con cháu mới làm được việc.

    ReplyDelete
  55. @sweetkiss104,
    Theo tớ hiểu và hỏi dịch giả clip này thì tên ông ta là: 石齐平 dịch ra tiếng Việt là Thạch Tề Bình.

    ReplyDelete
  56. Hehehe, hôm nay đọc bài Hàng xóm kỳ lạ và liên minh chân vạc sao thấy mùi quen quen.

    Cảm ơn Honda 67, tớ cũng sẽ rút lời nhắc.

    ReplyDelete
  57. Giải pháp 2 in 1 hở bác?

    ReplyDelete
  58. Cháu chỉ mong cp giải quyết được vấn đề thứ 1 mà bác đưa ra cũng đủ làm cho đất nước phát triển rồi. Nhưng khó quá bác Hải ơi, một công ty EVN-Telecom không làm ăn được nên toàn bắt nhân viên trong ngành phải dùng mà họ không buông thì thử hỏi những tập đoàn khác họ chịu buông hở bác.

    ReplyDelete
  59. Theo tôi xã hội ta giống y chang thời Nguyễn Gia Miêu, kể ra thì nó dài dòng, ở đây chúng ta ai cũng biết hết (chỉ suy tôn và bắt chước theo mỗi Thiên triều, bế quan tỏa cảng, kiến thức của quan lại lạc hậu, gọi triều Nguyễn Tây Sơn bị bại trận là "ngụy triều", trả thù ngụy triều "cực kỳ...", phân biệt đối xử ác liệt, ngay cả trong hoàng tộc - phiên hệ, đế hệ: Tôn thất có "Tôn nhơn phủ" quản lý,...), các vị cứ so sánh coi. Để rồi phải chịu "rước voi ..., cõng rắn ..." đấy thôi!
    Cho nên những giải pháp đề ra, thiết tưởng cần rút kinh nghiệm bài học lịch sử đó.
    @ lam vien:
    - Bài "Bình Ngô Đại cáo Giản yếu" của bác rất tuyệt! Nhớ được như bác quả là "trên cả tuyệt vời"! (khâm phục thiệt chớ không phải "ngoại giao" đâu).
    Nói thiệt tình và vui vẻ với nhau nghen:
    - Bác "ngắt có 1 khúc" của tôi cho nên dễ bị hiểu lầm. Tôi không có ý gì với bác và mọi người ở đây đâu, tôi chỉ nói mấy người "..."cò con" kia ra mà bôi bác, suy diễn kiểu truy chụp để đả kích người khác thôi."
    - Thế đấy! "một khúc bánh mì vẫn là bánh mì" nhưng "một đoạn văn thì đã lệch ý của bài văn" rồi.
    Rất quý trọng bác, bác Hồ (Hải) và mọi người ở đây!

    ReplyDelete
  60. Tới bây giờ, tôi vẫn tin vào lý thuyết âm mưu. Tôi tin là vì tôi cũng như mọi người, đều không phải nằm trong nhóm 14 leader của VC. Thông tin chúng ta có được, chỉ là đồn đoán và không chính xác.
    Nhưng chắc chắn, vì lợi ích chung của 2 nhóm leader TC và VC, chúng nó vẽ ra cái vụ án Biển Đông này. Máu có thể sẽ chảy vì lợi ích chính trị chung đó. Đó cũng là lý do Chú Sam và Con Gấu đứng ngoài dòm. Dòm coi vở diễn của 2 cha con nhà nó đi tới đâu. Cứ bình tĩnh, biển không phải của nhà mình, dầu cũng không phải của nhà mình. Ai là kẻ mở màn diễn này, cũng là kẻ sẽ phải đóng màn diễn lại.

    ReplyDelete
  61. @Bs Hohai,

    Hơn 1000 năm trước Vua Lê Hoàn đọc thơ đuổi giặc:

    Nam quốc sơn hà

    Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
    Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư.
    Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
    Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.


    (Nguyên bản Hán Văn:

    南國山河
    南 國 山 河 南 帝 居
    截 然 定 分 在 天 書
    如 何 逆 虜 來 侵 犯
    汝 等 行 看 取 敗 虛
    )
    Ngẫm mà thấy kính phục tổ tiên mình.

    ReplyDelete
  62. bác Hồ Hải ơi , nguyên nhân để Chú Sam chọn năm nay để dìm hàng anh ba Tàu ? ,Khi đó cái công xưởng Thế giới sụp đổ ,kinh tế thế giới có khủng khoảng ? , anh ba Tàu cùng quẫn ảnh ấy làm bậy ,và thế giới có đủ thông minh né tránh một chiến súng ống ?

    ReplyDelete
  63. Các anh chị yên tâm, sau một vài cảnh báo các bên ngồi lại với nhau thống nhất là đến đây được rồi tụi dân đen nó không biết nên nó tụ tập một cách tự phát chứ em đâu có muốn, tụi em quán triệt hết rồi nên các anh yên tâm đi, bây giờ anh cần dầu phải hok? thôi thì em có công giữ bấy lâu nay còn anh có công nghệ tụi mình hốt lên rồi bán cho dân nó chạy xe, dân nó chạy xe thì tụi anh mới bán xe được chứ. Vậy là các bồi bút ca ngợi nhừ sự lãnh đạo sáng suốt nên chúng ta đã tránh được những tổn thất về con người cũng như tài sản, gía xăng sẽ tiếp tục tăng vì đó là tất yếu mà tại mấy hôm nay có mần ăn được gì đâu. Dân chúng tha hồ tự sướng vì thằng Tàu nó sợ ta rồi....mọi người tự sướng và quay lại "mần ăn" nhưu cũ mà quên đi cái CPI hay lạm lạm phát phát gì ấy.

    ReplyDelete
  64. Hehehe, để định hướng một cộng đồng thì phải có nghệ thuật chứ.

    Lâu nay chính quyền không cho phép phương tiện truyền thông và dân được thể hiện lòng yêu nước chống Trung Hoa vì bảo là chuyện nhạy cảm, vì quan hệ ngoại giao, vì quyền lợi kinh tế giao thương v.v... và v.v... thậm chí ai động đến anh cả đỏ thì có thể ăn cơm bưng nước rước đúng giờ, ở có kẻ canh người gác. Tác độc việc này nó cũng giống như nén 1 cái lò so. Khi bung cái lò so ra thì nó sẽ phản ứng dội.

    Trong khi lạm phát ngập trời, lòng dân ta thán. Thậm chí có cả chuyện tự thiêu, tự vận để thể hiện bất bình. Cả 2 anh em phải tìm kế hướng dư luận cộng đồng quên đi cái thiết thân mà lo chuyện cái xa vời. Có cái gì lớn chuyện nước mất nhà tan? Có cái gì quan trọng hơn tinh thần dân tộc? Có cái gì căm thù 1 thằng to xác, đông anh em, ở gần nhà nó ức hiếp thậm chí làm dân bảo kê bắt ta đóng lộ phí suốt nghìn năm?

    Nên câu chuyện biển Đông xét về mặt tư duy logic thì có mấy vấn đề sau:

    1. Tàu có dám đánh ta không? Không bao giờ, vì sao? Vì công đã kéo 1 thằng đàn em cạnh nhà ương ngạnh theo 1 thằng to đầu mãi trời Tây(Liên Xô) để chống lại mình. Bây giờ nó áp dụng chính trị, kinh tế, cai trị dân đen giống hệt mình, và nó biết rút ruột dân nó để đóng bảo kê cho mình thông qua nhập siêu kinh tế, thì nó khác nào là cái gác xép của nhà mình? Mình gí nó đến đường cùng, nó quay lại cắn xấu hổ ai? Nó khôn hơn thì nó nhảy sang tụi Tây chống mình thì mình cũng mệt. Trong khi mình cần nó làm cái bồn cầu như nhà của cha con chú Kim khờ khạo nhưng độc ác và tham lam ích kỷ.

    2. Mình giữ nó, mình làm nó nghèo mãi khác nào nó làm nô lệ cho mình? Mình làm nó ghét, nó nhảy sang tụi giàu sang phóng khoáng như Mỹ thì nó giàu lên. Mình mất cái bồn cầu làm bia đỡ đạn, mà nó lại cứng đầu. Đời thằng nghèo, ngu dễ khiến hơn là thằng có tiền mà có học.

    3. Nó mà thành như tụi Hàn, tụi Nhật thì mình lại mất vai trò, thậm chí mình khốn khổ khốn nạn với nó.

    Cường quốc đến với Việt Nam là đến với chính quyền VN chứ đâu phải đến với nhân dân Việt Nam? Vì họ hiểu được chính quyền VN dư sức áp chế dân tình theo ý của chính quyền. Thế thì dại gì phải làm cho 1 chính quyền đầy quyền lực với dân, nhưng là bù nhìn của ngoại bang sụp đổ? Nên các nhà rân chủ cuội hãy tỉnh trí đi là vừa.

    Cho nên chuyện cắt cáp chỉ là trò dụ trẻ con. Chuyện mơ rằng Mỹ hay Nga hay Trung Hoa vào VN để lo cho tự do dân chủ cho nhân dân Việt là chuyện hoang đường. Phải thì có tự do chút chút, dân chủ chút chút. Không phải thì cứ để 1 chính quyền chuyên chính như việt Nam tồn tại vậy mà tốt cho việc o ép dân để có những nhân công giá rẻ.
    --------------------------

    Nhưng bên cạnh đó, theo dự đoán của ông Dr Doom thì 2016 Trung Hoa sẽ sụp đổ kinh tế, sẽ đi vào khủng hoảng cả về kinh tế và con người. Mỹ chẳng bao giờ để cái gai có ngày làm Mỹ chảy máu.

    Có Tàu hay không có Tàu thì các phân xưởng toàn cầu còn lại cũng có thể đáp ứng sản xuất cho nhân loại.

    Hơn nữa khủng hoảng nguy hiểm của thế giới dẫn đến chiến tranh là khủng hoảng thừa. Khủng hoảng thiếu chỉ làm giá hàng hóa tăng cao, chứ không làm nhân loại mất việc và các tập đoàn sụp đổ vì không có thị trường tiêu thụ như khủng hoảng thừa. Chính khủng hoảng thừa mới cần chiến tranh để tăng tiêu thụ hàng hóa và sắp xếp thị trường.

    Cho nên chuyện Mỹ phải bóp cổ anh ba Tàu lúc này để các doanh nghiệp Tây phương chuẩn bị dọn nhà đi đến nơi khác đầu tư là vừa.

    Đới là chuổi của những sự cân bằng có bàn tay vô hình cung cầu chi phối. Có anh ba hay không có anh ba thì chợ vẫn đông và đời vẫn đẹp.

    Vấn đền còn lại là gì? Chơi với 1 thằng giàu để học nó làm giàu, vẫn hơn chơi với một thằng trung trung mà chỉ muốn ta nghèo hèn và bạc nhược làm tay sai của nó. Nhưng khổ nỗi chơi với thằng giàu thì sợ bản lĩnh không đủ sẽ mất quyền lợi của riêng mình. Cò chơi với thằng trung trung tuy làm tay sai, mà quyền lợi của riêng ta đầy ắp. Thế thì chọn thằng nào?

    Good night,

    ReplyDelete
  65. Bác sỹ viết cái comment này xong làm em lo quá vì em biết chắc là các " anh ấy" ngày đêm ghé xem blog này, bác sỹ viết clearly như vậy thì cái Blog này nguy hiểm quá, em đề nghị bác sỹ nên backup lại các bài viết nếu nhỡ có chuyện gì còn restore lại.
    Thật khó để hiểu hết bản chất vấn đề, ngay cả lớp em là toàn là dân đã đi làm có đào tạo đàn hoàn vậy mà mấy hôm nay thấp tha thấp thỏm vụ anh Tàu quấy rối, ông Maxwell đã nói là 80% là số đông tạo nên cơn sóng, còn 20% là người khởi tạo con sóng trong 20% phần trăm ấy chỉ có 1% là những người biết cách tạo sóng thật sự, do vậy thật dễ hiểu khi ở Việt Nam ta hiện nay có quá nhiều các "trí thức" là nhà dân chủ cụi.
    Ý kiến cá nhân: Khi đọc báo nước ngoài không hiểu tại sao tui nó thường hay viết là Việt Nam comunist mà ít khi viết là Viet Nam riêng lẽ như Philippine, Indonesia hay Thailand... có lẽ họ xem ta chỉ hơn tụi Taliban khi nhắc về Aganistan. Nếu vậy thì khổ cho dân ta thiệt.

    ReplyDelete
  66. Ngồi đánh máy cả tiếng đồng hồ mà bị mất mất tiêu nội dung, chỉ còn có đoạn sau.

    Nhờ đọc blog mà cháu hiểu được nhiều chuyện cần hiểu và thấy được những chuyện chưa hiểu. Cháu cảm ơn BS và mọi người nhiều lắm.

    Là hậu bối nên cháu chỉ biết lắng nghe và chiêm nghiệm thôi - nhưng cũng hơi "ngứa mồm" nên xin phép được viết mấy dòng gọi là mong được nói lên tiếng nói của mình.

    Lúc này cháu viết nhiều lắm mà bị mất mất do... "chưa bao giờ tham gia blog nào" vì... quá bận.

    Cháu thấy BS nói "Tinh giảm hệ thống hành chánh..." là đúng lắm - vì đây là điều tất yếu phải làm mà thôi. Bản thân trong nhà chúng ta chưa đủ mạnh thì làm sao ra ngoài ngõ oánh nhau với người ta. Bởi vậy, thay đổi là điều tất yếu. Nếu không chúng ta sẽ phải chấp nhận là kể thua cuộc. Hơn nữa, đây là "liều thuốc thử" xem bản lĩnh của Đảng và Nhà nước ta ra sao. Cháu nghĩ sự kiện tranh chấp với TQ là điều kiện tốt chứ không hẳn là xấu vì biết đâu nó là "cú huých" giúp ta có động lực để thay đổi và phát triển.Sửa lại đồ cũ và dùng thì vấn tốt hơn so với chúng ta bỏ tiền ra, bỏ công sức ra để đi mua cái mới. Nhớ có câu chuyện về tráng sĩ nào đó đi hành thích bạo chúa, khi ông có cơ hội ra tay thì đã không ra tay vì ông nhận ra rằng dù cách cai trị của ông vua kia là bạo ngược nhưng tình hình vẫn ổn định hơn rất nhiều so với ổng chết đi - đất nước sẽ rơi vào loạn lạc, dân sẽ khổ... Vậy cháu nghĩ cứ sử dụng "đồ cũ" bằng cách "sửa lại và cải tiến". Mong rằng các bác khác đừng có vôi bỏ "đồ cũ" đi nhé! Không ai thoát khỏi quy luật phát triển cả - rồi sẽ có một kết quả nào đó mà thôi! Muốn phát triển thì phải có mâu thuẩn - biết đâu chúng ta đang ở "bước nhảy" nào đó. Quy cho cùng thì sự cải cách là điều tất yếu dưới sức ép và nhu cầu thực tế của xã hội - thực tế 4-5 năm qua, xã hội mình đã có những thay đổi nhất định về mặt tư tưởng và nhận thức (không có trong báo cáo và không qua con số nào cả). Mong rằng nó sẽ thay đổi để bắt kịp với bước tiến triển của lịch sử đương đại.

    ReplyDelete
  67. Về cách hành xử của mình, có vẻ BS Hồ Hải thấy cách ngoại giao và chiến lược của ta là "tạm được nhưng cần phát huy và thay đổi". Nhớ lại hồi nhỏ, cháu hơi nhỏ con nên bị một vài "cu cậu đầu gấu ăn hiếp". Dĩ nhiên, "các gấu" chỉ ăn hiếp theo kiểu con nít chứ không làm gì hại cháu cả. Lúc đầu, cháu dùng "phương pháp quản trị né tránh và im lặng", sau đó, chuẩn bị "nội lực" - đi học võ và chơi với nhiều bạn hơn, cháu chơi đẹp, học giỏi và hiền nên mọi người đều thương - khi thời cơ đủ mạnh, cháu phản đòn khi "cáu gấu" ăn hiếp: "Gấu ta" chửi cháu, cháu nói lại, định đánh cháu, cháu xông lên... thế là "gấu quỵt đuôi bỏ đi". Nhớ lại chuyện đó, cháu lại suy nghĩ tới nước mình và TQ. Cháu nghĩ các tiến bối của chúng ta cũng đang sử dụng cách giống vậy đó. Vì rõ ràng nếu ta đánh ngay bây giờ thì lợi thế không thuộc về chúng ta, đợi khi ta mạnh lên tí chút và chuẩn bị kỹ thì nghinh chiến cũng được. Vừa rồi Bộ trường QBP và các lãnh đạo đã bắt đầu "nói mạnh" hơn, và có những động thái "nghinh chiến" như sắp tới Hải quân của ta tập trận bắn đạn thiệt (hic, phải bán lúa, nhịn ăn mới dám bắn mấy viên).
    Cháu cũng rất đồng ý với BS là các "tinh hoa" của ta sẽ làm được và quan trọng là họ có làm hay không thôi. Cháu sống ở VN, đã từng làm trong Quân đội và đang làm trong môi trường giáo dục nên hiểu rõ chuyện này. Thật ra, người Việt mình giỏi lắm nhưng có tâm lý ích kỷ và tính bầy đàn (ý kiến chủ quan từ quan sát của cháu) nên lúc đầu, ai cũng lý tưởng, hồ hởi lắm, nhưng thấy mọi người làm vậy thì mình cũng làm vậy mà thôi - chứ thật ra ai cũng yêu nước hết, ai cũng muốn làm chuyện gì đó có ích (kể cả "mafia nhà nước"). Quan trọng là chúng ta vực dậy sức mạnh của họ như thế nào, và liên kết, kết nối với toàn dân ra sao.
    Cháu cũng có ý kiến là chúng ta nên quan tâm tới vùng biên giới, tạo mọi điều kiện để phát triển vùng biên giới trước đã - Bờ biển dài là điểm yếu quân sự của ta vì với sự hiện đại của "công nghệ quân sự" ngày nay thì việc tấn công bằng đường biển là hoàn toàn khả thi, thậm chí tốt hơn đường bộ. Vì vậy, nếu địch kích động và gây loạn vùng biên giới để "dương đông kích tây" - đánh vào bờ biển thì chết. Bs Hồ Hải nói chỉ phải là "lẻ phải thuộc vào tay kẻ mạnh", từ ngàn đời này dân tộc nào dốt, yếu kém thì bị dân tộc văn minh, mạnh hơn đô hộ. Chỉ cần họ tạo ra cái cớ (như giả vờ là khủng bố nước họ bởi một phần tử nào đó đang lẩn tránh ở nước ta... hay kích động cho ta nổ súng thì các hành động xâm lăng diễn ra dễ dàng thôi. Không ai nói trước được gì với người Tàu cả.
    Điều quan trọng nữa là giáo dục phải là "cuốc xách" nhưng hiện tại giáo dục mình bị "cách suốt" - tức là bị cải cách riết mà chẳng được gì - chắc là cái cớ để "giải ngân". Tới lúc phải chấn chỉnh lại giáo dục và đầu tư hơn về giáo dục - để thực sự "khai sáng" cho thế hệ trẻ - chứ suốt ngày cứ nói "xứ mạng của giai cấp công nhân.." này nọ, rồi "tư bản bóc lột này nọ" thì sinh viên có nước ngồi ngáp mấy bữa, mấy em "đô yếu" thì nghỉ học và chuyển hướng - nhưng chắc là "bỏ hướng" thì đúng hơn vì không biết đi đâu cả. Thế hệ nào rồi cũng bị thế hệ sau thay thế, nên hãy chuẩn bị cho thế hệ sau những gì tốt nhất - nhất là về mặt tư tưởng, tầm nhìn, tri thức... để đảm đương nhiệm vụ của đất nước - "con hơn cha là nhà có phúc" - chứ tình hình "cha" cứ ngồi đó hoài, "con" làm gì cũng bị "la" cũng bị "cấm" thì làm sao phát triển nổi. Lúc đó phải đổi lại là "cha hơn con là nhà có nóc".
    Vài lời chia sẻ của cháu, mong các bậc tiền bối chia sẻ và góp ý. Có ý kiến của thế hệ sau thì thế hệ trước mới biết mà chỉ bảo được.
    Cháu tên là Tấn, 30 tuổi.

    ReplyDelete
  68. Các bác nghĩ sao về tình huống ngặt nghèo này: Ví dụ như lần tới, Tàu sẽ không dùng mấy trò cắt cáp vớ vẩn nữa, mà nổ súng luôn vào tàu VN chẳng hạn. Trước tình huống này thì các bác lãnh đạo sẽ rơi vào thế vô cùng hiểm nguy:
    1/Nếu không chống lại, thì nhân dân sẽ phẫn nộ, cái tiếng xấu làm "cánh tay nối dài của CS Tàu", là nô dịch sẽ càng rõ ràng, và sẽ khó bề mà yên ổn với nhân dân, và với cả trong nội bộ,với những vị vẫn còn đủ minh mẫn để nhớ mình là người Việt Nam, phải có bổn phận bảo vệ tổ quốc Việt nam chứ không phải là tổ quốc nào khác.
    2/Nếu chống lại, Tàu sẽ chơi bài vừa ăn cướp vừa la làng, lu loa lên là VN nổ súng trước, và rồi sẽ chiếm luôn nốt cả Trường Sa, cả biển Đông.
    Đằng nào cũng khó nhỉ?

    ReplyDelete
  69. Nước cờ My Phuong nói, chắc chắc sẽ có xảy ra.
    Tuy nhiên, có 2 trường hợp:
    - 1 là âm mưu của 2 anh em, thì hễ mở được thì gói được. Quan trọng mở để làm gì ? Và sẽ gói lại sau khi hoàn thành mục tiêu... keke, ví dụ trưng thu vàng của dân...
    - 2 là lý thuyết âm mưu sai bét ở đây: Cái này thì đảm bảo là TC sẽ thắng quân sự, nhưng phá sản toàn diện. VC sẽ tha hồ mua máu nóng lớp trẻ với giá rẻ. Ván bài thua ở BDS, trứng...sẽ reset lại từ đầu...Đại gia Việt sẽ đỡ phải nhảy sông nhảy ao, chỉ có gái Việt là hứng đầy bi kịch.

    ReplyDelete
  70. Dear My Phuong,
    Tớ nói thật lòng nhé. Có cho ăn vàng thì Tàu cũng không đơn phương đánh Việt, ngoại trừ đã có Mỹ bật đèn xanh trong cuộc họp thượng đỉnh Obama - Hồ hồi 19/01/2011. Sẽ có 2 tình huống:

    1. Có Mỹ bật đèn xanh để Tàu đánh Việt giống như 1979 thì đóa là bi kịch của đất nước và dân tộc.

    2. Không có Mỹ bật đèn xanh cho Tàu đánh Việt thì đó là phúc cho dân tộc đã đến.

    Nice day,

    ReplyDelete
  71. Em đã học được bài học:Không nên áp đặt ý kiến cá nhân lên người khách.
    Cho nên ở trang này vẫn giữ được quan điểm khách quan như lúc đầu,chỉ có vốn liếng của các còm đã bỏ ra gần hết rồi.
    Có mấy bác nhìn cs như cs nhìn đế quốc ngày xưa.nhưng lúc đó cs đươc lòng dân nghèo.Bây giờ mà nghĩ như vậy thì hơi lạc hậu.
    Hệ thống luật pháp hiện nay của VN bảo vệ người giàu chả nhẽ là sai.

    ReplyDelete
  72. Bi kịch dân Việt lại bắt đầu. Lịch sử sẽ lập lại thời 1975 -1990 khi Việt Nam đề nghị Nga hỗ trợ trong lĩnh vực an ninh rồi đây có thể kịch bản Mỹ bật đèn xanh để Tàu đánh Việt Nam?

    ReplyDelete
  73. Tan.

    Vụ hành thích bạo chúa mà bạn nói đến là trong phim Tàu, Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng. Đó chỉ là điện ảnh hư cấu, lý lẽ mà bạn nhắc đến nếu hành thích Hoàng Đế sẽ loạn... là lý lẽ của Bạo Chúa muốn kéo dài thời gian cai trị, là mị dân, ngu dân mà thôi! Cái gì đến cũng phải đến Bạo Chúa sẽ bị tiêu diệt, mâu thuẫn sẽ tạo động lực thay đổi. Và thực tế là xã hội loài người đã thay đổi, tàn dư tư tưởng bạo chúa chỉ còn tồn tại ở một số nước độc tài mà thôi!

    Bạn đọc blog của bác sĩ đã lâu mà vẫn chưa nhận thức được điều đó sao? ^.^

    ReplyDelete
  74. Lòng dân muốn tự do và theo Mẽo, dân đen họ đâu cần lý tưởng hay lý tưởng nọ họ chỉ cần ấm no và chăm sóc tốt nói đến điều này mama của mình nhắc mãi câu chuyện: Năm 1971 mama sinh chị gái ở TP Ban Mê Thuộc tại bệnh viện của VNCH mà không tốn một xu, sau khi sinh trong vòng 30 ngày thì tuần nào cũng có cô y tá đến tắm chăm soc em bé mà không cần bonus...bây giờ mỗi khi mama đi bệnh viện là một nổi ám ảnh ở "thiên đường quá độ".
    - Em thì em nghĩ cũng không có chuyện gì đâu, Tàu nó đâu có dám ho he vì nó mà ho he là mất hết 30 năm phát triển rồi nội loạn nữa chứ, hãy tin vào lãnh đạo của mình và tài ngoại giao của chúng ta. Đã đến lúc nên đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích nhóm ( ý nhầm lợi ích giai cấp) để dân đen như em được nhờ...

    ReplyDelete
  75. Tình trạng VN đang lâm vào thế bí hiện nay ( cứ nhìn gương mặt các lảnh đạo VN trên báo chí, ai cũng rất căng thẳng ) là hệ quả của Hội Nghị TW 11. Khi thấy Hồ Cẩm Đào, cố tình, chọn ngày 19 tháng 1, ngày có kết quả ai làm TBT, cho cuộc gặp gở Obama với thế mạnh, Mỹ biết ngay Trung Hoa đã gây được ảnh hưởng lớn trong hệ thống chính trị VN. Sau đó, VN tiếp tục đưa ra xử, bắt .. các người đòi dân chủ, nhân quyền trong nước, cho dù Quốc Hội Mỹ, EU đã lên tiếng can thiệp nhiều lần càng đưa VN vào thế bị cô lập ngoại giao với Mỹ, EU.. Ngày 23 tháng 4,Nghị sỹ Jim Webb là trưởng tiểu ban Đông Nam Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Hoa Kỳ đến VN, nhưng không gặp được lảnh đão cao mà chỉ được các ông Nguyễn Xuân Phúc, Hồ Thanh Sơn tiếp đón. VN không biết rằng nhân vật này rất quan trọng trong Thượng Viện Mỹ, có tiếng nói rất mạnh trong chính sách đối ngoại tại Đông Nam Á-Thái Bình Dương. Tiếp đến, thêm hai phái đoàn của Thượng viện Mỹ đến VN cũng không được lảnh đạo cao cấp tiếp. Có lẽ từ đó, các người hoạch định chiến lược Đông Nam Á-Thái Bình Dương đã thay đổi,. Muốn VN thay đổi hệ thống chính trị, tức là VN bỏ XHCN ( Bà Hillary Clinton nói lúc rời VN vào tháng 10, 2010) theo Mỹ, Nhật, Nam Hàn, Đài Loan nhưng VN từ chối, nay Mỹ không can thiệp, bỏ lơ cho TQ đánh VN để làm sụp đổ mảng XHCN còn sót lại. Nếu VN nhượng bộ TQ, để tránh chiến tranh, để có chổ dựa về ý thức hệ, chịu gát lại tranh chấp, hai bên cùng khai thác, cho dù các mõ dầu nằm ngoài đường Lưởi Bò ( TQ gọi là vùng biển lân cận cũng phải có sự đồng ý của TQ ) như mõ dầu Bạch Hổ, Đại Hùng v.vv thì VN cũng mất cả 10 tỷ US mỗi năm. Khi đó, mất 10 tỷ US tiền bán dầu, cộng thêm hậu quả của mô hình kinh tế chính trị, định hướng XHCN, như khoảng nợ Vinashin nay thêm 1 tỷ US (AFP nói sáng nay) là 5.1 tỷ US và hàng loạt các công ty quốc doanh khác, tương lai kinh tế VN sẽ rất khó khăn.

    ReplyDelete
  76. HL nói có lý ấy chứ, nói thật là tớ còn yếu về các kiến thức ai biết chỉ giúp tớ các khái niệm:
    - Tư bản giãy chết là sao?
    - Chủ nghĩa tư bản bóc lột là sao? có chủ nghĩa nào không boc lột không ta?
    - Đế quốc Mỹ biên Việt nam thành "thuộc địa" kiểu mới là sao? có mất đất đai biển đảo hok?
    - Định hướng XHCN là cái chi chi?
    - Tại sao sở hữu tư nhân là nguồn gốc bóc lột?
    teo tớ nghĩ những khái niệm này quá lạc hậu. Nếu được phép tớ sẽ tẩy não các khái niệm này liền. Vì tớ chỉ nghĩ đơn giản là dân có xiền tớ mở một cửa hàng bán xi măng, quán ăn, xí nghiệp... và mong muốn nhà nước tạo mọi điều kiện để dân 'mần ăn..rồi đóng thuế đàng hoàng thôi.

    ReplyDelete
  77. hôm nay đọc bài bài êề một sinh viên bị đuổi học vĩnh viễn khi vào internet những website bị cấm mà thấy thương cậu ấy quá:http://danlambaovn.blogspot.com/2011/06/sinh-vien-bi-uoi-hoc-vi-oc-tin-le-trai.html#more

    Tại sao lại đi giết một tương lai trẻ như vậy? lương tâm đâu rồi ông hiệu trưởng?. Nhận tiện đây ai biết danh sách các website bị nhà nước cấm xem gồm những cái nào để em tránh chứ không em sợ quá rồi.

    ReplyDelete
  78. Em thấy thế này,
    Được lòng dân thực tế là được lòng nhóm người có ưu thế trong xã hội.Pháp quyền trong xã hội á đông thực chất là ưu tiên nhóm ưu thế để cai trị số còn lại.Những người tài năng mà không thuộc nhóm này thì đúng là nghịch cảnh.Cụ HCM cũng là con người của nghịch cảnh.
    Bạn nào có tài năng mà không thuộc nhóm có ưu thế nên ra đi sẽ có hạnh phúc hơn.Tôi không thuộc nhóm ưu thế nhưng trời ban cho tôi không có tài năng nên tôi cảm thấy hạnh phúc.Số người như tôi chiếm đến 90%.
    Chúng tôi có cái ăn,thỉnh thoảng xem pháo hoa và được cái giấy khen in sẵn thế là đủ.

    ReplyDelete
  79. Dear All, tớ đã viết 1 bài mới rồi, nhưng tớ thấy đề tài này cần phải bàn luận kỹ càng nên thôi không xuất bản bài mới. Tớ xin tóm lược nhưng đại ý đã bàn luận như sau:

    1. Quan điểm về ngoại giao của Việt Nam trong tình hình mới tất cả đều muốn chính quyền quan hệ ngoại giao tốt với Hoa Kỳ là chủ yếu và Nga kèm theo để có thể kiềm hãm Trung Hoa ở biển Đông. Dĩ nhiên khối Asean cũng phải đoàn kết, nhưng không ăn thua với Trung Hoa.

    2. Về việc an dân thì hầu hết đồng ý phương án chuyển kinh tế thị trường tự do chứ không dùng kinh tế tư bản thân hữu nhà nước như hiện nay. Nó là nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế liên tục hiện nay.

    3. Về đường lối chính sách lâu dài là phải cải tổ bộ máy hành chính cồng kềnh, tạo ra một văn hóa chịu trách nhiệm trước dân chúng đối với lãnh đạo.

    4. Về tình hình Việt Nam hiện tại thì đang rất nguy nan, thù trong giặc ngoài, nhưng thù trong cũng chính trong lòng đảng cộng sản, giặc ngoài cũng chính đảng cộng sản VN tạo ra. Người dân Việt vẫn hiếu hòa và bao dung một lòng yêu nước nồng nàn.

    5.Như vậy, diễn biến sẽ xảy ra trong tương lai gần sẽ như thế nào?
    + Liệu trung Hoa có đánh Việt Nam không? Nếu đánh thì sẽ như thế nào?

    + Nếu trung Hoa không đánh Việt Nam mà đây có thể là chiêu bài lạc hướng dân của 2 đảng anh em thì tương lai gần sẽ có những diễn biến gì sẽ xảy đến với kinh tế, chính trị và với đời sống nhân dân Việt?

    + Trong tương lai gần, vai trò người Mỹ, Nga và Trung Hoa ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến Việt Nam trong tất cả các mặt: kinh tế, chính trị, độc lập tự chủ...?

    + Liệu ở VN có thể xảy ra những cuộc biểu tình tiếp theo không? Hay sự kiện ngày 05/6 chỉ là một định hướng của chính quyền, rồi mọi thảm cảnh kinh tế sẽ bao trùm và nổi bật trong những ngày tới? Và câu chuyện biển Đông sẽ rơi vào quên lãng khi người dân ý thức được những điều sát sường với chính mình?

    Mời mọi người cùng bàn luận tiếp nhé. Nhưng không nên dùng từ nặng nề với các think tanks và chính quyền. Mà nên lý luận logic và có tính thuyết phục người đọc. Cảm ơn các bạn nhiều.

    ReplyDelete
  80. TQ mấy hôm nay hành động rất kì, liên tục căt cáp của ta, gây hấn với Viêt Nam, Philipin, lôi cả Hàn Quốc và Nhật vào...Ngay sau đó tiến hành tập trận Thái Bình Dương, lại còn liên tục rao không muốn can thiệp vũ trang. Trong khi đó Mĩ chỉ gửi tới một cái tàu chiến bé tí tẹo làm nhiệm vụ nhân đạo. Có phải TQ đã rất tự tin vào vị thế của mình tiến chậm tiến chắc kiểu pencatcilat, còn Mĩ thì rất tự tin vào sức mạnh của mình theo kiểu tinh thần karate hehe. Vậy thì chúng ta phải dùng Ikido rồi.

    ReplyDelete
  81. 1. Về ngoại giao: Nên mở lòng với Hoa Kỳ thậm chí trải thảm đối với họ tuy họ thực dụng nhưng cũng không ảnh hưởng đến đến lãnh hải hay lãnh thổ, hầu hết sinh viên, tí thức, trung niên ai ai cũng mong bang giao vơi Hoa Kỳ để tiếp nhận những kiến thức quản lý của họ. Tiếp tục hoà đàm với anh Tàu vì anh ấy có thị trường lớn để doanh nghiệp ta còn làm ăn. Ngoài ra nên hợp tác với ông Philippine vì anh này mấy hôm nay khá mạnh miệng.
    2. Cuộc sống nhân dân: xây dựng một nền kinh tế tự do dựa trên tư hữu để họ có trách nhiệm hơn, không thể cứ gọi doanh nghiệp nhà nước bơm vốn vào mà không ai có đủ năng lực quản lý làm mất tiền mất của, phân biệt khái niệm owner, entrepreneu với mấy ông manager ( Phạm Thanh Bình), các thành phần kinh tế bình đẳng với nhau...làm ơn giảm gái xăng để tụi em nhờ.
    3. Bộ máy hành chính: Em đề nghị nhà nước cho em bầu trưc tiếp các vị trí Chủ tịch uỷ ban nhân dân, Thị trưởng thành phố, các vị trí hành pháp nên dành cho những người ngoài đảng tham gia dần dần, giảm số lượng nhân viên vô công rỗi nghề, tồn tại những bất công là sinh viên tốt nghiệp về hành chính, luật nhiều những không dùng trong các uỷ ban hành chính mà toàn tuyển dụng các con em trong ngành rồi mang đi đào tạo ban đêm qua các lớp chính trị rất lãng phí, tại các cơ quan công quyền nên đào tạo lại attitude giúp để họ biết kính trên nhường dưới với nhân dzân. Đối với các vị trí tư pháp em mong nhà nước bổ nhiệm vĩnh viễn để họ thấy rằng cấp trên của họ là luật pháp chứ không phải là các quan làm cho việc xét xử phân minh, đối với các cơ quan dân cử em mong nhà nước cho bầu vào những người có tầm và có tâm có năng lực nếu đã giàu có rồi càng tốt vào đó chỉ làm mổi việc là nghiên cứu luật và giám sát chính phủ giúp dân chứ hiện nay kiêm nhiệm nhiều quá nên vào họp thường bị ngủ gật.
    4. Về giáo dục: em đề nghị cấp 1 chỉ dạy đi thưa về trình dẹp bỏ việc học các phép tính chia 3 số, các môn tự nhiên. Cấp 2 học các sơ đẳng rồi cấp 3 học ít lại, nếu được em nghĩ học từ lớp 1 đến lớp 10 thôi, 2 năm tiếp theo cho đi nghĩa vu quân sự sau đó cho đi học nghề, học đại học chỉ cần 3 năm....thay vì học các môn Chủ nghĩa Mác, Triết học Mac, Kinh tế ctri Mác,các môn khác lan man....cho em đi tham quan Củ chi là đủ rồi. Trong môi trường giáo dục hãy thực hiện phi chính trị hoá, trong các sách lịch sử em đề nghị bỏ đi các cụm từ chế nhạo chế độ cũ vì như thế làm hận thù dân tộc, bỏ qua quá khứ hướng đến tương lai vì một dân tộc hùng cường.

    ReplyDelete
  82. có nhưu vậy nhân dân sẽ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Đảng hãy mạnh dạn loại bỏ khai trừ ngay những Đảng viên biến chất tha hoá, thay vì chúng ta có hơn 3 triệu đảng viên dỏm thì Đảng chỉ cần 1 triệu đảng viên xịn thì sức mạnh và lòng tin của nhân dzân sẽ lớn hơn nhiều. Để làm được điều đó thì:
    - Thanh tra toàn diện các quan chức dùng bằng dỏm bằng giả, vì dối dang trong học thuật khoa bảng là vô liêm sỉ nhưu vậy họ sẽ không từ bỏ những thủ đoạn trục lợi bất chính.
    - Thành lập ban chống tham nhũng độc lập với đảng.
    - Tham nhũng dù chỉ một đồng cũng xử bắn như Park Chung Hee đã làm.
    - Tổ chức trưng cầu dân ý để xem nguyện vọng của nhân dân, niềm tin của nhân dân như thế nào.

    ReplyDelete
  83. Real Keep Dream,
    Nếu tham nhũng 1 đồng mà bắn chết thì quả là phát xít, theo tớ thì phạt đúng mới là tốt.
    nếu nặng quá người có tội cũng không muốn quay đầu không dám hối cải, nếu họ không dám hối cải thì làm sao mà dám khai báo để moi bè đảng tham ô. đấy là ý chính còn ý phụ thì là vấn đề nhân bản...
    nếu theo quan điểm trên thì phải giảm án tham nhũng. song giảm quá thì chúng vì không sợ bị tù nên sẽ lộng hành song tự thú thì cũng bị phạt nhẹ. vậy cần phải phạt chuẩn, không được cảm tính.
    đấy là ý kiến của tớ về mức phạt khi đã tham nhũng, còn phòng tham nhũng thì ... í ẹ!

    ReplyDelete
  84. Dear bác Chương,
    Bác chưa hiểu những gì cháu viết rồi - đó chỉ là "ngụ ý" và "ẩn dụ" mà thôi.
    Kinh Kha không giết Tần Thủy Hoàng được- mà cũng không phải là Kinh Kha trong câu chuyện đó (http://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_Kha). Dân quản trị tụi cháu hay lấy ví dụ đó để áp dụng thủ thuật "lật lại vấn đề". Mà cũng không quan trọng là ai, quan trọng là ý nghĩa của nó. Mọi việc đều có 2 mặt, cháu thì chỉ nghĩ tới mặt tích cực mà thôi.
    Cháu thấy mọi người cứ chê bai, chỉ trích này nọ... (nhất là mấy vị giáo sư trong hội đồng khoa học của ta) - nhưng cái mục đích cuối cùng là để làm gì - hay là không có mục đích. Sự phát triển không hẳn là dẹp bỏ hoàn toàn và phủ định sạch trơn cái mới. Cháu nói "sửa lại đồ cũ để xài" là vậy. Cùng một tư tưởng nhưng có thể có nhiều cách làm khác nhau - Đảng và nhà nước ta cũng thế - quan trọng là cách làm và kết quả. Xem cách làm của nhà ta bây giờ: Văn hóa dám làm dám chịu hay "văn hóa chịu trách nhiệm trước dân chúng đối với lãnh đạo" (như BS Hồ Hải đã nói) ta vẫn chưa có - nói thì hay nhưng làm thì không được hay "nói một đường mà làm một nẻo" là chuyện thường tình... Cháu không dám nói thêm chuyện này vì sợ đụng chạm tới nhiều vị.
    (Bác cháu ta dừng lại chỗ này nhé - để theo dõi các bậc tiền bối và anh em tranh luận. Cháu chỉ đọc là lắng nghe thôi. Cảm ơn bác lắm lắm vì có ai góp ý thì sướng lắm.hii"

    ReplyDelete
  85. BSHH tự tin quá đáng.
    Bác cứ làm như mình là tổng bí thư. Những vấn đề bác đặt ra, toàn là những ý tưởng con voi, trong khi cả mớ người ngồi đây chỉ là con ruồi. Tôi nói thế tại vì là, chúng ta không có đủ thông tin để đánh giá 1 vấn đề, và không có đủ quyền lực để xử lý 1 vấn đề. Chẳng qua là ngồi tự sướng thôi...hic hic. Những nước cờ của bọn chúng đi, chẳng giỏi giang chi đâu. Chẳng qua chúng nó đủ thông tin nhất để quyết định cái đúng nhất. Còn quyết định thế nào, phải theo đúng ưu tiên lợi ích như sau:
    1.Bản thân -> 2.Nhóm lãnh đạo quyền nhất -> 3.Đảng cầm quyền -> 4. Con dân thiên hạ.

    Do đó cái nhìn vấn đề của chúng ta nó sẽ khác, thấy zzậy mà không phải zzậy.

    Cô gái Việt chẳng còn cái gì nữa rồi. Thân tàn ma dại vì đù đưa với quá nhiều anh trai rồi, mà tới này cũng không có mảnh vốn lận lưng. Bây giờ có nude ra, free luôn thì chưa chắc đã có anh nào xài. Đã qua rồi thời hoàng kim chảnh chọe mà chưa kiếm được tấm chồng nào. Hehe...giờ chỉ có vào Lệ Xuân Viện của Vi lão gia thôi.

    ReplyDelete
  86. Dear NGHIA LUONG TRONG,
    Tình hình căng thẳng với trung Hoa là có thật. Mấy hôm nay Trung Hoa gây căng thẳng là để Việt Nam đánh trước. Nếu Việt Nam đánh trước là mắc mưu của Trung Hoa và sẽ xảy ra chuyện lớn ngay. Trong khi đó Mỹ xem như là đứng ngoài. Nga chỉ sang để hợp tác an ninh chứ không liên quan đến quốc phòng.

    Haiza.... khổ quá đi thôi, tớ thấy tình hình kỳ này căng lắm. Chuyện biển Đông không thể đặt vào thuyết âm mưu của 2 đảng anh em định hướng đâu. Thật 100% đấy.

    ReplyDelete
  87. Chào Bác Hải !

    Cháu hay xem blog bác, nay mạo muội tí :)

    - Lạm phát của Trung Quốc nằm ngoài tầm kiểm soát
    http://gafin.vn/20110411105924102p0c32/george-soros-lam-phat-cua-trung-quoc-nam-ngoai-tam-kiem-soat.htm

    2 Anh em dựng vở, dù có đánh nhau thật cũng cùng nhau mục đích xuất khảu lạm phát, bạo động ra biển đông.

    - Boxit làm được, dầu sao lại không?
    - đóng cửa bảo nhau được, sao lại làm bão thông tin như vậy ?
    ...

    ReplyDelete
  88. Bác Haỉ nói chuẩn lắm lắm, Chú em Bắc kinh thấy đói rồi kiểu gì cũng ăn cho được biển đông. thấy rằng mỗi khi chuyển giao mô hình hay quyền lực đều là một lần tắm máu. lần này nếu nổi điên mà chiến thì quả là lợi ích cho tàu, và bất lợi cho ta. ịt ụ chú Philippin mà bị ăn đòn thì chắc hay lắm đây.

    ReplyDelete
  89. Trước khi Trung Hoa đại lục tan phế thì họ sẽ xuất khẩu nội loạn sang sứ Việt đồng thời có sự hậu thuẫn của Mỹ để đạt mục đích như tướng William Westmoreland đã từng nói "Hãy để dân Việt Nam sống với Việt Cộng rồi sau đó chúng ta mới trở lại Việt nam lần sau ắt sẽ thắng"
    thì thật thảm kịch cho dân tộc Việt rồi các bạn ơi .

    ReplyDelete
  90. Hai hôm nay các quan chức đều phát biểu phải tỉnh táo kẻo vào cạm bẫy khiêu khích của Trung Hoa, không đơn phương dùng vũ lực ở biển Đông.

    Có lẽ sẽ có cuộc họp cấp cao song phương 2 nước về vấn đề biển Đông? Xem như ngoại giao đa phương vấn đề biển Đông là thất bại?

    Nếu là thất bại đa phương là do ngoại giao đã thất bại trong năm 2010 mà chúng ta đã nhầm tưởng là thắng lợi. Vì chúng ta đã tính cho đại cuộc quá ngắn hạn.

    ReplyDelete
  91. Bác nào ở Nha Trang kiểm chứng thông tin sau:

    Sĩ quan trẻ và binh sĩ rất muốn đánh vì TH ép quá.
    Bộ đội xin ra đảo vì đãi ngộ tốt hơn,có cơ hội thăng tiến.
    Anh họ em ở không quân bảo đánh nhau bây giờ chỉ bùm mấy phát ở biển không ảnh hưởng đến đất liền.
    Doanh nghiệp TH vẫn tích cực đầu tư vào không thấy thay đổi gì.

    ReplyDelete
  92. Ui anh, bài hay quá, chính xác nữa. Nhưng chưa hẳn vậy.

    ReplyDelete
  93. Tui thấy thời nhà Lý thật oanh liệt, nắm bắt nhanh tình hình bên kia biên giới biết tụi Khựa chuẩn bị oánh mình nên cho quân Đại Việt bất ngờ tấn công trước gây thiệt hại cho chúng. Than ôi, biết bao giờ mình lại nghe được trang sử thứ hai nhưa vậy cà.

    ReplyDelete
  94. TQ đang tìm cớ để tấn công VN, y hệt trận Hoàng sa khi xưa. Họ cũng cho lính giả dạng dân đánh cá v.vv, chiêu thức này VN cũng rành rẽ lắm ( Bát Nhã-Lâm Đồng), nay gậy ông lại đâp lưng ông. Năm xưa, nếu Dương văn Minh lên tiếng yêu cầu ( http://www.boxitvn.net/bai/22864 ) thì ông Tàu này tràn qua miền Bắc liền, lúc đó đang bỏ ngỏ vì quân đội miền Bắc đã vô hết trong Nam. Tháng 8, 1975, chỉ sau giải phóng có 4 tháng, Đặng Tiểu Bình nói với Khieu Samphan, khi ông này sang thăm Bắc Kinh như sau : Mỷ đi, Nga tới. Đây là lúc Trung Hoa và Kampuchia hợp tác nhau để chống lại Nga và bọn tiểu bá quyền ( ám chỉ VN ). Sau đó, VN sa lầy vào chiến trường Kampuchia hết 10 năm và chiến tranh biên giới 1979 cũng do ông Đặng Tiểu Bình này.

    Hiện nay, VN và Philippines đang xung đột với TQ, nếu chiến tranh xảy ra thì đối với Philippines thì dĩ nhiên là Hoa Kỳ buộc phải can thiệp chiếu theo hiệp ước quốc phòng song phương. Đại sứ Mỹ tại Manila Harry Thomas Jr. cũng vừa lên tiếng bảo đảm là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Philippines theo Hiệp ước Quốc Phòng mà Mỹ đã ký . Còn VN chưa phải là đồng minh của Washington, nên Hoa Kỳ không thể ra tay yểm trợ trực tiếp. Hôm qua, Việt Nam đã tuyên bố là « Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực của quốc tế, kể cả của Hoa Kỳ, nhằm làm dịu căng thẳng trong vùng Biển Đông ». Việt Nam buộc phải dựa vào một thế lực khác để chống trả, và thế lực đó chỉ có thể là Hoa Kỳ, hiện vẫn là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, mà lại có quyền lợì quốc gia gắn liền với vấn đề Biển Đông. Cái chính là phải làm sao cho quyền lợi của hai nước tương đồng với nhau. Còn nhớ, khi xung đột Biển Đông mới bắt đầu, khi đó VN theo đường hướng đa phương. GS Nguyễn Mạnh Hùng khi đó nói VN đùng chạy đâu cho mắc công, không có một nước nào chống TQ nỗi, Nga, Ấn Độ, Asian, Úc v.v kể cả Nhât Bản. Chỉ có một cường quốc duy nhất là Mỹ là đối trọng TQ. Hôm nay thấy ông nói rất đúng.

    Chính sách ngoại giao đa phương của VN đã sụp đổ.

    ReplyDelete
  95. Chắc là chính sách ngoại giao đa phương của mình vẫn còn hữu dụng lắm chứ, ngoại giao đâu chỉ có một việc là lôi kéo người khác đánh giặc với mình hì hì. Đành rằng khí thế TQ đang cao, nhưng một tay không thể làm được nhiều việc suốt từ phi, á, âu...nếu coi hành động của TQ như hành động xâm lấn mở rộng bờ cõi thì chiến lược này khá khả thi, nhưng nếu coi nó như một công cuộc thống nhất kiểu như Tần Thủy Hoàng thì nếu không mọc ra được thêm ba cái đầu và sáu cái tay thì khác gì ở thế bị động. Thế nên thay vì kêu gọi các bên kiềm chế thì sao ta không kêu gọi TQ nên tự kiềm chế chứ hị hị.

    ReplyDelete
  96. Tớ tự hỏi chính sách đa phương của VN là đúng dắn tại sao lại có thể thất bại. cho dù là đa phương nhưng vẫn phải có trọng tâm. ta phải có đồng minh chiến lược, nhưng xét thấy thì vn thật không có đồng minh như thế, vì mọi thứ luôn cần một con đầu đàn. Mọi người nhìn thử EU vs Hoa kì, cả asia và eu đều thiếu đầu tàu nên mới thất bại.

    p/s: i miss you so much, my buffer word, hu hu!

    ReplyDelete
  97. Theo em nghĩ thì các bạn đừng nóng tính vì sẽ không có chiến sự xảy ra đâu, thế kỷ 21 rồi nên không có bạo lực được, họ làm căng như vậy nên phía VN mình thấy sợ, sợ mất sự lãnh đạo của đại diện liên minh công nông trí thức nên sẽ thoả hiệp để cùng nhau khai thác dầu phát triển nên đề nghị các bạn trẻ hãy bình tĩnh không nên biểu tình, tuần hành vào chủ nhật ngày mai, lực lượng an ninh không sợ các bạn biểu tình mà sợ các bạn nhân dịp này đòi dân chủ như bên Ai Cập thì khổ vì bản chất của họ là "đa nghi, diễn biến hoà, các thế lực thù địch" mà. Hãy giữ lấy mình đừng hi sinh vô ích, tấm gương một bạn sinh viên ở Yên Bái bị đuổi học khi chỉ còn 1 năm nữa ra trường không làm các bạn suy nghĩ sao? Lòng yêu nước chỉ được công nhận khi thể hiện đúng lúc, đúng chổ.

    ReplyDelete
  98. @Chien
    Cái mà tôi nói là chính sách ngoại giao đa phương về quốc phòng mà VN đang dùng để đối trọng với TQ hiện nay, chứ không phải ngoại giao thông thường giữa các nước.

    Trong quan hệ quốc tế giữa một nước nhỏ đối với các nước lớn, người ta thường dùng balancing ( đi giây ) hoặc Bandwagoning ( theo đuôi ) một nước mạnh khác để đối trọng lại. Trong chiến tranh Nam Bắc trước đây, Cụ Hồ đã dùng chính sách "đi giây" rất khéo léo giữa Nga và Tàu đễ được sự giúp đở của 2 nước. Để đối trọng với TQ, Philippines đã "theo đuôi" Mỹ bằng cách chọn Mỹ làm đồng minh chiến lược, ký Hiệp ước song phương quốc phòng với Mỹ. Trước tình hình căng thẳng hiện nay, Mỹ đưa khu trục hạm USS Chung-Hoon, được trang bị cực mạnh, từ Trân Châu Cảng sang Biển Đông là có ý nghĩa kiểm tra việc thực hiện quyền tự do lưu thông hàng hải tại các vùng biển này. Tuy lập trường cũa Mỹ là "không đứng về phe nào" nhưng nếu TQ đụng tới Philippines, Hoa Kỳ buộc phải can thiệp chiếu theo hiệp ước quốc phòng song phương. Đại sứ Mỹ tại Manila Harry Thomas Jr. cũng vừa lên tiếng bảo đảm là Hoa Kỳ sẽ yểm trợ Philippines chống lại mọi đe dọa đối với an ninh của nước này. Mỹ chọn chiến hạm này vì là chiến hạm dùng để tập trận chung với Philippines hàng năm trong khuôn khổ hiệp định quốc phòng song phuơng. Mỹ triển khai chiến hạm này như một biểu tượng thôi, còn Đệ Thất Hạm Đội Mỹ đang qua lại trên Thái Bình Dương.

    ReplyDelete
  99. Hehehe, chiều hôm qua có vài đại gia đã tức tốc lặng lẽ lên đường sang nghe lệnh huấn thị thiên triều rồi. Làm gì có chuyện đánh nhau?

    Hơn nữa, lời ông Cụ để lại nay xem là tư tưởng, nếu không có thiên triều thì làm gì có sự nghiệp của ông cụ. Nên con đường ông cụ đi là sáng suốt và là kim chỉ nam cho đảng. Đảng phải noi theo, chỉ có thiên triều là nơi để các con chiên ngoan đạo phải trung thành. Không có mắt xanh mũi lõ ở đây.

    Hôm nay các đầu đất lại rùng rùng đi biểu tình, việc này sẽ làm các đại gia lo ngại vì để dân thất lễ với thiên triều.

    Nice weekend,

    ReplyDelete
  100. haizzz Hình như xưa nay đâu có chính sách ngoại giao đa phương về quốc phòng. Muốn đi dây thì phải xác định được vị thế, còn muốn theo đuôi thì phải hiếu chiến. Chính sách ngoại giao của ta từ 2010 tới nay vẫn rất hợp lý đó chứ. Nếu cữ tuỳ theo diễn biến mà xét thì họ chỉ đơn giản đang muốn lôi kéo ta thôi mà.

    ReplyDelete
  101. vnexpress đã phỏng vấn ông Vịnh về chiến lược đối ngoại quốc phòng ( hay ngoại giao quốc phòng ). Trước Hội nghị TW 11, VN cũng dã đi theo con đường này và chọn TQ làm đồng minh chiến lược.

    Đó là một trong những nhiệm vụ cơ bản của đối ngoại Quốc phòng Việt Nam được Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định sau khi vấn đề đối ngoại Quốc phòng lần đầu tiên được đề cập trực tiếp tại đại hội Đảng 11 vừa qua

    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/05/phai-lam-that-bai-moi-am-muu-xam-pham-chu-quyen/

    Không còn có cách nào khác được vì sức ta không cự lại nổi TQ trên biển. Sức mạnh của bộ đội là dựa vào rừng núi, lấy ít đánh nhiều, đánh kiểu du kích, làm tiêu hao lực lượng địch. Nhưng trên biển hoàn toàn khác, ưu thế của ta không còn nữa. Không theo nước nào hết thì đó là điều TQ muốn. Hiện nay có thấy nước nào lên tiếng bênh vực VN đâu ? kể cả Nga.

    ReplyDelete
  102. Dear anh HL,
    Việt Nam lệ thuộc Trung Hoa không phải bây giờ, mà lệ thuộc Trung Hoa từ năm 1930 kìa.

    Vấn đề Việt Nam có 15 năm từ bỏ Trung Hoa là vì lúc đó còn Liên Xô tức là cộng sản có 2 nước lớn tranh nhau anh cả đỏ. Nhưng VN vừa mới đánh Mỹ, trong khi đó Trung Hoa thân Mỹ để vượt qua và tiêu diệt Liên Xô. Đồng thời TH làm tay sai Mỹ để dựng lên Ponpot để đánh VN. Cho nên trong thế VN phải thân Liên Xô mà bỏ Trung Hoa.

    Nhưng sau khi LX tan rã và bỏ rơi VN thì Việt Nam phải ôm chân Trung Hoa trở lại. Vì dù sao TH cũng là căn cứ địa của cách mạng Việt Nam.

    Song vấn đề quan trọng nhất mà các tinh hoa buộc phải ôm chân TH là quyền lợi của họ. Để che đậy quyền lợi của họ, họ đổ thừa về ý thức hệ cùng với Trung Hoa. Nhưng cơ bản là ý thức hệ kiểu tư bản thân hữu nhà nước nó giúp họ đứng trên luật pháp để tham nhũng. Nên họ sẽ không bao giờ chơi với Mỹ mà họ buộc phải chịu làm nô lệ cho Trung Hoa.

    Viết bài này thì để viết chơi, chứ tôi biết trước rằng chẳng có giá trị gì với các tinh hoa của đảng đâu.

    Good luck,

    ReplyDelete
  103. Hehehe, thấy hông? Hôm nay có một tin vui động trời từ báo Người Việt ở California Việt - Mỹ sẽ luyện tập hải quân chung vào tháng 7/2011. Đây là 1 sự kiện lớn nhất trong 36 năm qua mà tớ có thể tưởng tượng được.

    Vậy là mọi mong muốn của tớ đã thành sự thật chăng?

    ReplyDelete
  104. Bác Hải và các bạn chỉ cho Mèo cách vào các trang bị chặn cái ạ. Mèo đã thử mấy cách, dùng surfert.nl, hidemyash, defilter mà không được. Lại nữa facebook cũng k vào được luôn. Đã lên google search, đổi host, đổi dns rồi không ăn thua.
    Bài này Mèo cũng không vào được luôn.

    ReplyDelete
  105. cung chang thay doi duoc gi dau bac a. cai can nam o phia TH

    ReplyDelete
  106. Giống như năm ngoái tại Tiên Sa -ĐN, chỉ là thực tập tìm kiếm & cấp cứu trên biển thôi, hoàn toàn mang tính nhân đạo và giao tiếp hải quân mà Bác sỹ :)

    ReplyDelete
  107. Dear Mèo Ụ,

    Sear key word: Ultrasurf rồi tải chương trình về mà dùng để lướt web nhen.

    ReplyDelete
  108. @ Mèo Luoi

    Vào đọc chổ này sẽ biết cách.

    http://www.rfa.org/vietnamese/about/help/No-Firewall-09302010221515.html

    ReplyDelete
  109. Sau khi có thông tin Việt - Mỹ sẽ tập trận ở biển Đông thì Trung Quốc xuống giọng, tuyên bố “không dùng vũ lực” trong tranh chấp Biển Đông. Mọi việc ở biển Đông thuộc về quyết định của Hoa Kỳ?

    ReplyDelete
  110. Xin chân thành cám ơn BS Hồ Hải đã giới thiệu bài viết của ông Giáp Văn Dương. Bài viết này khá hơn một số bài viết hiện nay về tình hình biển Đông từ một số tác giả đang sống cả trong nước lẫn ngoài nước. Phải chăng vì có được sự góp ý của nhiều trí thức, trách nhiệm cho bài viết cũng vì thế là được nâng cao, nên chất lượng bài viết nó khá chăng, hơn là bài viết của chỉ một tác giả?

    Điều đáng tiếc cho năm 2011 này đối với lịch sử của Việt Nam là cái sự không nắm bắt được giá trị của thời gian. Hiện trạng ngày hôm nay, đó là gần mất bò mới lo làm chuồng. Thêm vào đó là cái nợ lịch sử quá nặng và quá sâu đậm, một vài năm chưa thể xóa giải được.

    Khen cho các cụ nhà ta, đã đúc kết ra một câu tục ngữ mà với tôi, đó là một câu châm ngôn:"của biếu là của lo, của cho là của nợ". Là cái thứ nhất. Việt Nam xưa nay không bao giờ tự xây dựng cho mình một giá trị nền tảng vững chắc nào từ khoa học công nghệ cho đến sự tự tôn dân tộc một cách đúng nghĩa. Nhìn lại lịch sử của đất nước, trong khi các quốc gia vùng Tây phương đang hò hét nhau sản xuất đầu máy xe lửa hơi nước thì dân Việt mình vẫn còn đang trong chế độ phong kiến phụ hệ. Thời gian vốn từ xưa đã không được dân Việt ta tận dụng để phát triển bản thân. Theo kịp cộng đồng bên trời Tây đã là vất vả, huống hồ vượt mặt họ. Vậy mà người Việt ta, cả kẻ luôn tự vỗ ngực là biết nhiều hiểu rộng, vẫn dạy con cháu mai sau là "VN sẽ sánh ngang với các cường quốc, đi đầu..." Vì vậy mà khi cơ sự xảy ra, khó khăn ập đến, người Việt chúng ta không hề có sự chuẩn bị chắc chắn, mà phải cầu cứu ngoại bang, nhờ vả nước ngoài.

    Cái thứ hai, liên quan mật thiết với sai lầm thứ nhất, đó là sự sai lầm của thế hệ cha ông khi mà mong làm bạn tốt với một kẻ đã giúp mình đánh giết kẻ khác. Chẳng phải chỉ trong thế kỷ 20 và sắp tới đây là 21 này, ngay cả trước khi người Pháp vào Việt Nam kiếm tìm mảnh đất để làm thuộc địa, lãnh đạo đất nước cũng rối rít đi tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài mong giải quyết vấn đề trong nước. Nói riêng về đối tượng Trung Quốc, chẳng phải qua sự kiện họ đâm thủng tàu ngư dân, cắt cáp tàu thăm dò dầu, ta mới thấy họ đểu và cư xử thô bạo. Họ đã từng là kẻ thù của cả dân tộc khi lúc nào cũng muốn mở rộng biên giới xuống phía Nam. Biết là vậy, mà sau chiến tranh biên giới 1979, người dân Việt lại thở phào nhẹ nhõm, chỉ lo hưởng thụ, chứ không sốt sắng xây dựng bản thân về công nghệ khoa học và tài sản trí óc để phòng kẻ đó lại uy hiếp mình.

    Bài viết của tác giả Dương hay đấy, có giá trị kêu gọi cho nhiều mục đích. Nhưng là một điệu điếu văn trước một cái chết lâm sàng đang chuẩn bị chết hẳn. Cái chết của niềm tin vào sức mạnh bản thân và hy vọng vô vọng khi không biết sử dụng sức mạnh của chính bản thân mình. Dân tộc Việt đi sau hàng bao ức vạn dân tộc khác cũng chỉ vì không biết sử dụng đôi chân của chính mình để đi và sử dụng trí óc của chính mình để suy xét, mà thường mượn đôi chân, bàn tay và trí óc của kẻ khác.

    Mượn xong thì phải trả nợ.

    ReplyDelete
  111. Dear Johanna,

    Văn hóa quyết địng tầm tư tưởng. Trong văn hóa có không gian sống cũng rất quan trọng trong việc quyết định tầm lớn của tư tưởng.

    Làm sao lãnh đạo Việt ngày nay có thể có tầm tư tưởng lâu dài và bền vững khi họ đã từng được ở trong mấy mét vuông nhà tập thể thời bao cấp?

    Nói đến điều này tôi lại nhớ đến bài "Người đi tìm hình của nước" của Chế Lan Viên. Dù bài này là một bài không hay và tự sướng là bồi bút, nhưng có đoạn sau rất hay:

    ..."Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp
    Giấc mơ con đè nát cuộc đời con
    Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp
    Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồn.

    Trǎm cơn mơ không chống nổi một đêm dày
    Ta lại mặc cho mưa tuôn và gió thổi
    Lòng ta thành con rối,
    Cho cuộc đời giật dây"...


    Nice day,

    ReplyDelete
  112. Hôm nay Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sang thăm Nga để lo chuyện mua năng lượng rồi.

    Trung Hoa sẽ dùng tiền để mua chuộc Nga. Đây là một đòn đánh rất hiểm độc mà không có bất cứ một cường quốc nào cưỡng được.

    Nice day,

    ReplyDelete
  113. Hôm nay VNexpress đưa tin Cơ cấu Chính phủ khóa 13 sẽ được tinh gọn. Thực ra nước mình có đến 5 ông phó thủ tướng để làm gì? Nếu không là chia tụ để ăn chia? Cả 1 nước Mỹ chỉ 1 tổng thống và 1 phó tổng thống và các bộ trưởng nhưng họ điều hành cả thế giới hơn 6 tỷ dân. Nước mình xem như 90 triệu người mà điều hành đất nước có đến thập tứ đại gia rồi chính phủ cồng kềnh và hơn 3 triệu con chiên của đảng.

    ReplyDelete
  114. Hôm nay tại Washington diễn ra cuộc họp Nâng tầm quan hệ - điểm mới trong đối thoại Việt-Mỹ 2011. Có lẽ trong tương lai gần Việt Mỹ sẽ trở thành đồng minh chiến lược về An ninh - chính trị và quốc phòng thôi. Nếu không thì chú Sam sẽ để anh ba Tàu quậy biển Đông thì chỉ 6 tháng là chính quyền này sẽ cạn nguồn tiền để sống.

    ReplyDelete
  115. Hôm nay đủ kiên nhẫn đọc 1 lượt các cmt, giật mình khi đọc cmt của Hoabattu (Jonnaha). Có lẽ là em đúng.

    ReplyDelete
  116. Bài viết của chú rất hay, tuy nhiên, tiền nhân thường nói: "thiên cơ bất khả lộ".

    ReplyDelete
  117. Jonhanna, mình rất thích comment của bạn, mình nghĩ như thế nhưng không nói ra được, thanks!

    ReplyDelete
  118. Ở một xã hội đơn nguyên kẻ nào độc ác và bảo vệ quyền lợi giai cấp cầm quyền kẻ ấy sẽ được tin dùng. Tin cho hay ở Trung Hoa mới nổi lên một nhà chính trị tả khuynh cực đoan. Người đã thẳng ta đàn áp những cuộc biểu tình ở Trùng Khánh. Nhân vật thứ 3 sau đám Thái tử đảng Tập Cận Bình và cách mạng mùa Lý Khắc Cương, thì còn có Bạc Hy Lai, một tay tả khuynh cực đoan theo trường phái Maoist. Bộ 3 này sẽ lên thay thế vào 2012 thì Việt Nam sẽ mệt lắm nếu không có một chiến lược ngoại giao thân hữu khuynh.

    ReplyDelete
  119. cháu chào bác Hải!Cháu đọc Bờ Lốc của bác nhiều nhưng ko dám comment,hôm nay cháu lấy hết can đảm cm 1 phát.Theo cháu nghĩ là 3 nước Trung Hoa,Hoa Kỳ,Nga có nước thì muốn ta yếu có nước muốn ta mạnh có nước muốn ta vừa vừa và còn tùy theo thời điểm,thái độ của ta có ngoan ngoãn hay ko nữa.Vì đó là toan tính của những nước lớn.Nước ta để mà giầu mạnh được thật sự thì không thể nhờ ai trong 3 nước kia mà theo cháu là chỉ có chơi với Nhật Bản thôi.Có lẽ là cụ Phan Bội Châu đã đúng!

    ReplyDelete
  120. Vậy là đã 5 năm kể từ hội nghị APEC 2006, bây giờ Trung Hoa mới tiếp Lãnh đạo cao cấp của Việt Nam tại Bắc Kinh. Thời ông cựu tổng họ Nông ở nhiệm kỳ trước thì họ chỉ tiếp lãnh đạo Việt Nam ở các tỉnh lẻ.

    Điều này cho thấy Bắc Kinh đã xuống nước với bạn bè 4 tốt và 16 chữ vàng. Đằng sau những động thái này là gì? Tất cả cần được giải mật để có chương trình hành động lâu dài với Bắc Kinh.

    ReplyDelete

Ghi một nhận xét:
- Tô đậm: <b>câu muốn tô đậm</b>
- Chữ nghiêng: <i>câu muốn in nghiêng</i>
- Chèn link: <a href="địa chỉ web muốn chèn">text</a>
- Chèn hình: [img]link hình muốn chèn[/img]
- Chèn video từ youtube: [youtube]link video cần chèn[/youtube]

Xem thêm: http://www.cuanhcuem.net/2013/01/tong-hop-cach-chen-emoticons-threaded-comments-blogspot.html#ixzz2UfngJs3i Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial