Sunday, December 18, 2011

TÁI CƠ CẤU CÁI GÌ?

Vài tháng nay hầu hết phương tiện truyền thông kháo nhau lời của lãnh đạo về việc tái cơ cấu kinh tế. Các biện pháp gọi là "đồng bộ" được đưa ra và bắt đầu chuyển bánh. Nào tái cơ cấu ngân hàng bằng cách ghép 3 ngân hàng làm ăn sai trái để trở thành cục nợ khó đòi, thành một ngân hàng nợ lớn hơn mất khả năng chi trả. Nào hô hào bán cổ đông cho tất cả các tổ chức, công ty nhà nước nhưng vẫn giữ lại tỷ lệ phần trăm để đảng vẫn còn lãnh đạo. Nào sẽ hạ trần lãi suất trong năm mới 2012. Nào vinh danh doanh nghiệp là rường cột của kinh tế quốc gia, v.v... và v.v... Nhưng tất cả các điều này chỉ là đi giải quyết hậu quả của những nguyên nhân chưa ai muốn đụng đến, dù đã biết từ lâu.

Ba cục nợ nhỏ trở thành một cục nợ lớn, từ khó đòi trở thành mất khả năng chi trả, những vẫn cố gắng để nó không sụp đổ. Nó giống như khi nợ một tỷ thì con nợ sẽ sợ chủ nợ. Nhưng khi nợ lên đến ngàn tỷ thì chủ nợ sẽ sợ con nợ và phải ra tay nuôi, o bế con nợ để con nợ còn sống mà lo trả nợ. Câu chuyện dân gian về chúa chổm lại hiện về vì nó là ai?

Cổ phần hoá toàn bộ các tổ chức cơ quan nhà nước, nhưng nhà nước vẫn  giữ lại tỷ lệ phần trăm lớn để đảng vẫn lảnh đạo và giữ quyền sinh sát trong vận hành, kinh doanh. Với kiểu điều hành lâu nay là báo cáo lỗ lãi cho cổ đông khi cần phát hành cổ phiếu thì thông báo lãi ngất trời, nhưng khi báo cáo thành tích năm để chia lãi cổ đông và đóng thuế thì báo cáo lỗ hoặc lãi suất cận biên. Thế thì ai dám đầu tư, ngoài các thành viên hội đồng quản trị?

Còn câu chuyện sẽ giảm trần lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng thì, chưa giảm đã có thông tin các ngân hàng tăng trần lãi suất, để thu hút tín dụng vì tình hình dân chúng đua nhau rút tiết kiệm mua vàng vì vàng xuống giá. Do ngân hàng đang trong tình trạng khát vốn thanh khoản. Để hôm nay thủ tướng chính phủ lại than phiền rằng hệ thống ngân hàng đừng để chính phủ lo lắng

Tất cả những điều ấy là hậu quả của một hệ thống chính trị điều hành đất nước chưa theo kịp với tình hình phát triển kinh tế sau gia nhập WTO, mà hầu hết các nước trên thế giới đang mắc phải. Toàn cầu hoá và thế giới phẳng là sáng kiến của Hoa Kỳ, nhưng Hoa Kỳ là nơi bị tổn thương vì nó trước nhất. Và thế giới còn lại đang điêu đứng từ liên  minh châu Âu đến các thành viên mới nổi. Việt Nam không tránh khỏi hậu quả của nó, khi cấu trúc chính trị chưa theo kịp.

Trước tiên là điều hành chính sách tiền tệ phải tách riêng ra hệ thống ngân hàng. Lâu này ở Việt Nam chính sách tiền tệ gắn liền hệ thống ngân hàng, nên khi chính phủ kích cầu kinh tế để thúc đẩy phát triển thì tiền đó qua ngân hàng trước khi đến nơi cần tiền. 

Trong khi đó, ngân hàng hoạt động theo kiểu tư bản thân hữu nhà nước nên có ưu tiên và thiên vị. Mà >80% lực lượng lao động nằm ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần vốn để kinh doanh thì tìm vốn như tìm sao giữa ban ngày. Còn đại gia thân hữu muốn là có, và hầu hết đại gia này đầu tư vào lĩnh vực không làm ra sản phẩm cho xã hội. Đặc biệt nhất là đầu tư công và đầu tư ngoài ngành của các nắm đấm thép của đảng. Nơi cần tiền để làm ra của cải vật chất cho xã hội làm nên phúc lợi cho dân, thì tiền không đến, nơi tiêu tiền để làm ra tham nhũng và sụp đổ nền kinh tế thì tiền lại đến.

Chưa có một đất nước nào trên thế giới mà có được các tổ chức kinh tế công làm ra lợi nhuận, ngay cả phương Tây và Hoa Kỳ, dù họ là những nền kinh tế thị trường tự do. 

Thế nhưng, khi đã quen điều hành kinh tế bao cấp, tư duy kinh tế thị trường tư do của lãnh đạo không có. Nên tái cơ cấu kinh tế kiểu như trên chỉ là trò giật gấu vá vai, hòng kéo dài cái chết đã, đang và sẽ đến là điều không tránh khỏi.

Không ai trong nhân dân ganh tỵ với chuyện đảng cho tư nhân hoá tất cả các nắm đấm kinh tế nước nhà về tay các tư bản thân hữu. Mạnh được yếu thua kiểu kinh tế đấu tranh sinh tồn của Darwin đã từng đi qua các nước đã phát triển. Tư nhân hoá làm cho chủ có trách nhiệm với của cải của mình. Việc của đảng là chỉ nên làm việc vĩ mô hướng nền kinh tế, chính trị nước nhà đi đúng hướng và điều tiết mọi lĩnh vực không đi chệch hướng và quá đà, mà không nên thọc tay vào quá sâu từng chi tiết vi mô. Mọi nguồn thu cho hoạt động công quyền là từ thuế, chứ không từ những sân sau của đảng. Chính nó biến lợi ích dân tộc thành lợi ích nhóm, đẩy bản chất của con người thành tha hoá và làm đất nước như một đoàn tàu đang xuống dốc không phanh.

Không có gì lạ khi đang thấy các chính khách kháo nhau phải tái cơ cấu kinh tế. Và cũng không có gì lạ khi tại sao các chính khách sợ nghe đến từ tái cơ cấu nguyên nhân của xã hội Việt đang loay hoay tìm thuốc chữa đúng là, tái cơ cấu chính trị để cứu không chỉ nền kinh tế, cứu một đất nước, mà còn cứu cả giai cấp chính khách đang cầm quyền.

Tái cơ cấu cái gì? Giữa kinh tế và chính trị chọn đâu đã có câu trả lời trong mấy tháng qua. Đúng hay sai câu trả lời không cần chờ lâu - năm 2012 - năm Rồng lộn ngược đầu xuống vực, mới thực sự thấy hết những triệu chứng giai đoạn cuối của bệnh khó chữa của nước Việt.

Asia Clinic, 17h56' ngày Chúa Nhựt, 18/12/2011

87 comments:

  1. Tái cấu trúc hay gì gì đó là những cụm từ mà các cụ lãnh đạo thốt lên để nghe như là họ sẽ làm cú lội ngược dòng lịch sử cho cái đầu tàu kinh tế của đất nước này.Nhưng ngay cả phát biểu của ngài Thống đốc NHNN( Nợ xấu của ngân hàng là không đáng lo, vì đã có trích lập dự phòng rủi ro tuân thủ theo đúng tinh thần NĐ 493 rồi) thì còn thua xa cả kiến thức của một sinh viên ngân hàng.Nếu nợ xấu không đáng lo, vậy trích lập dự phòng làm gì, và tiền trích lập đó từ đâu.Tái cơ cấu theo duy ý chí các bậc lãnh đạo là kéo tất cả những thằng yếu kém về với các anh nhà nước để " lá lành đùm lá rách" theo lời ông Bình.Kiểu suy nghĩ này sẽ dẫn đến những gánh nặng chồng chất khi bản thân nhà nước còn không xử lý hết vấn đề của nó.Việc hô hào khẩu hiệu như là đã tìm ra phương thuốc cấp cứu hiệu quả rồi cũng sẽ đi đến cái chết, chết đột tử hay cho uống thuốc trợ tim chết từ từ thì cũng như nhau cả!

    ReplyDelete
  2. Đồng tình với bác là năm 2012 là năm con rồng lộn đầu đâm xuống vực. Có lẽ tương lai nước mình bác gói gọn trong bài viết này thì đủ hiểu. Cảm ơn lòng chân thành của bác đối với dân tộc, với đất nước này!

    ReplyDelete
  3. Cái khác biệt lớn có lẻ Kho bạc giử bạc và ngân hàng ghi chuyển các nghiệp vụ ngân hàng.Chỉ có cá to mới giao dịch với ngân hàng,cá bé khó tiếp cân ngân hàng.vậy tách biệt ngân hàng ra,có cần tách hệ thống kho bạc không?

    ReplyDelete
  4. Dear bác Hải .các tay tư bản thân hữu,có máu mặt và có cái tóc để nắm còn để ăn chia.chứ để cho tư nhân doanh nghiệp vừa và nhỏ,mạnh lên có lợi trong ăn chia không?.có còn CNXH ko?

    ReplyDelete
  5. Con Thật sự tâm phục, khẩu phục BS rất nhiều.

    BS có cái nhìn "UYÊN THÂM" về chính trị, văn hóa, kinh tế, khoa học công nghệ và xã hội rất cao.

    Chúc BS luôn khỏe.

    ReplyDelete
  6. Dear Bác !
    Cháu rất đồng ý với những dự đoán của Bác về tình hình kinh tế Việt Nam năm 2012 khi đang trong giai đoạn cuối năm 2011 này, ngân hàng Nhà nước đang tiến hành in thêm tiền để nhân dân ta được " ăn một cái Tết no đủ " như một nhận xét của Bác vào đầu năm 2011 !

    Cháu rất hy vọng năm 2012 kinh tế Việt Nam chỉ cần đạt được những con số về tăng trưởng kinh tế và lạm phất như WB nhận định là mừng rồi ! Cháu không hy vọng nhiều vào những con số mà Chính Phủ đặt mục tiêu !

    Cheers !

    ReplyDelete
  7. @ tinhthanh,
    Hiểu nôm na là kho bạc như là bộ phận kế toán tài chính của nhà nước, còn hệ thống ngân hàng có chức năng như bơm và điều hòa tiền tệ được coi như máu của nền kinh tế, còn ngân hàng nhà nước có chức năng quản lý chính sách tiền tệ. Ngân hàng nhà nước hiện nay là 1 cơ quan ngang bộ, trực thuộc chính phủ. Ý bác Hải là ngân hàng nhà nước phải độc lập thì mới thực thi được chính sách tiền tệ, không bị chi phối và quyết định của chính phủ là nơi tiêu tiền. TS Vũ Thành Tự Anh cũng từng có ý kiến về vấn đề này.

    ReplyDelete
  8. Phân tách của Hồ BS đã qua rõ, đưa thêm những dẫn liệu thực tế để chứng minh thì vô số kể.

    "Tái cơ cấu" hay "tái cấu trúc" kiểu như đang thực hiện chẳng qua là 1 cách "đánh tráo khái niệm", kiểu "rót rượu cũ sang bình mới hoặc sang nhiều bình mới", kiểu "chia 1 cục nợ thành nhiều cục nợ", hoặc ngược lại mà thôi. Điển hình như "tái cơ cấu" Vina Shine hoặc "tái cơ cầu" 3 ngân hàng vừa rồi. Lại 1 kiểu "mỵ" cho nó "mỹ" mà thôi!

    "QUYẾT LIỆT" phải đồng thời với "TRIỆT ĐỂ" và "ĐỒNG BỘ" cả hệ thống KINH - TẾ - CHÁNH TRỊ cùng VĂN HÓA - XÃ HỘI và GIÁO DỤC thì mới may ra, chớ không thì vẫn còn "LỖI HỆ THỐNG" mãi mà thôi, nếu không thì đụng vô cái gì cũng thấy "QUÁ TẢI" (đâu chỉ riêng bệnh viện, giao thông,...), cũng thấy "BẤT CẬP" hết cả thôi!

    Nếu không thì như Hồ BS đã nêu trên, tôi xin được "nhuận sắc" lại 1 chút là "Nên tái cơ cấu kinh tế kiểu như trên chỉ là trò giật gấu vá vai, hòng kéo dài sự hấp hối thì cái chết đang và sắp đến là điều không tránh khỏi" vậy.

    ReplyDelete
  9. Cổ phần hóa DNNN, lại e là tiền từ túi công lại chạy về túi ông. Nhưng thực tế điều này tốt ở chỗ giống như cắt lỗ đó mà, lỗ ít còn hơn lỗ nhiều. Miễn là có phương thức bán DNNN sao hiệu quả nhất thôi. Không chọn được cái tốt thì đành phải chọn cái ít xấu nhất.

    ReplyDelete
  10. dear uuyen.tui ko biết 3 NHTM bị sáp nhập và NHTW nơi nào tiêu tiền cho vay nhều nhất

    ReplyDelete
  11. Dear bửu châu.Làm đồng bộ liệu nhóm lợi ích còn gì mà ăn

    ReplyDelete
  12. Dear All,

    Gia đình phải có vợ chồng. Vợ chồng muốn đầm ấm và phát triển lành mạnh cho gia đình thì phải có gia phong lễ giáo.

    Một đất nước cũng vậy. Hành pháp là chồng. Tư pháp là vợ. Quốc hội lập pháp là gia phong lễ giáo của đất nước. Bao cái này phải hoà nhịp nhưng phải độc lập nhau, kiểm tra nhau. Từ fgia phong lễ giáo sẽ đẻ ra đường lối chính trị để tư pháp thực thi bằng luật. Gia phong lễ giáo phải kiểm tra túi tiền là kinh tế. Hiến pháp do quốc hội làm ra phải đưa hình thái chính trị tốt cho hành pháp thực thi.

    Ba cái này mà thu gom về 1 mình chồng hoặc vợ thì con cái và người còn lại sẽ sống trong một bầu không khí ngột ngạt và chuyện ly thân, ly dị là chuyện sẽ xảy ra khi sự hiểu biết của xã hội đủ chín. Gia đình và xã hội tan nát là chuyện đương nhiên.

    Và thời điểm tan bắt đầu gia đình Việt tan nát cũng đã cận kè. Chỉ sớm hoặc muộn mà thôi. Nếu không có một xã hội tuân theo pháp luật và tam quyền phân lập, dưới một nền chính trị trong sáng và luôn động để phù hợp với kinh tế phát triển.
    ------------------------

    Lâu lắm mới thấy Uyeen có cái bàn luận lúc 23:37 Ngày 18 tháng 12 năm 2011 là có chất lượng.

    Cheer,

    ReplyDelete
  13. Nhìn chung, việc tái cơ cấu thành công 100% chắc gần giống như đi hài mặt trăng xuống, không có Ông quan nhà Sản nào đủ Tâm, tầm, độ trong sạch, uy tín và quyền lực cần thiết để cầm ấn và kiếm thực thi. Các ông mà ta thấy phát biểu chém gió hùng hồn trên báo chí thực ra sau lưng hay cái đuôi là một đống dây mơ rễ má đang bám vào cái lưng của mình.

    ReplyDelete
  14. Chú Chí Phèo has died. RIP Asia!

    ReplyDelete
  15. Chào các bác. Mấy tuần nay tớ chu du 3 lục địa và kể như là xong nhiệm vụ cùng trách nhiệm cho năm 2011 này. Có dịp ghé qua ĐNA, nhưng chỉ vài ngày.

    "Tái Cơ Cấu?" Thực tình tớ ngàng càng bớt hiểu chữ Việt, như nếu "tái cơ cấu" đồng nghĩa với từ "reorganization" của USA thì đấy là 1 action liên hệ đến "phá sản" (bankruptcies).

    Cả 2 năm nay tớ thường nhắc khéo vụ tẩu tán tài sản ra ngoại quốc của nhiều đại gia cùng chức sắc trước 75 là đồng môn ĐH với tớ, và cũng vì lẽ này.

    Ai thức thời thường nhanh chân hơn những người khác!

    Bà 8

    ReplyDelete
  16. Bà 8 hổng đưa link mà lại chửi khéo chú Giun Kim nhá. CNN thông báo North Korean leader Kim Jong Il dead after heart attack, state media reports thế giới 2012 sẽ có nhiều chuyện hay ở Đông Á. Chú Sam mũi thính hơn thần. Hehehe,

    ReplyDelete
  17. Dear Tám Huế,

    Chuyện bếp núc mà Tám Huế đưa ai cũng biết. Theo tớ không nên đem ra ở đây nhen. Còn tin vịt của Trềnh A Sáng là tung tin thất thiệt để làm loạn thông tin hoặc là không biết gì mà tỏ ra nguy hiểm thôi.

    Cheer,

    ReplyDelete
  18. Dear bác Hải, đồng ý quan điểm của bác. cheer.

    ReplyDelete
  19. Kim die hả bác Hải..Kim chỉ Bắc .mảnh áo sẻ liền 1 dãy .Hy vọng thống nhất với kim chi Nam.

    ReplyDelete
  20. Tăng giá điện từ ngày 20/12/2011 để lấy tiền dân "tái cơ cấu" EVN mắc nợ. Hehehe, kiểu tái cơ cấu này quen hằng năm.

    Hôm trước ông tân bộ trưởng tài chính bảo giá điện sẽ tăng, nhưng không tăng trước tết âm lịch. Có 2 vấn đề đáng lưu ý ở đây là:

    1. Sẽ lạm phát ào ạt trước tết như năm ngoái và nặng nề hơn năm 2012.

    2. Dân thì có thể chịu khổ hơn, nhưng tụi FDI sẽ rút lui chuyển vùng. Lúc đó công nhân thất nghiệp gia tăng. Tệ nạn xã hội sẽ như thế nào? Chưa nói đến các đại gia chết đứng trong bất động sản sẽ đẩy ngân hàng xuống vực!!!

    Cheer,

    ReplyDelete
  21. Wind of Change - Scorpions
    http://mp3.zing.vn/video-clip/Wind-Of-Change-Scorpions/ZWZ99WBF.html?_frombox=searchvideo

    ReplyDelete
  22. Kính gửi Bác Hồ Hải, EVN đang nợ đầm đề, đầu năm Thủ tướng đã 2 lần ký bảo lãnh cho EVN vay 10 000 tỷ mà không ngân hàng nào cho vay. Hiện tại EVN nợ từ ông lớn đến ông nhỏ, các đơn vị tư vấn của EVN bị nợ tiền đến độ trả lương cho CBCNV theo tuần, không có tiền mà trả lương tháng. Chắc chịu không thấu nữa rồi mới phải tăng giá để cầm hơi.

    ReplyDelete
  23. Hôm trước ông tổng EVN bảo lương bình quân của nhân viên EVN là 7,3 triệu/tháng. Nhưng hôm nay thì Lương bình quân cán bộ EVN là 13,7 triệu một tháng.

    Hôm nay thì rõ ràng lên tiếng Nợ của EVN đã lên tới 200.000 tỷ đồng gấp 2,5 lần so với Vinashin. Tình hình rất là tình hình, nhưng EVN thì chỉ nợ loanh quanh các doanh nghiệp trong nước như TKV và PVN nên dân phải chịu khổ còng lưng thôi chứ chưa sợ nước ngoài siết nợ như Vinashin.

    Trong khi đó thì Sắp nới hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng mà NH lại đang thiếu thanh khoản thì làm sao?

    Khó thật,

    ReplyDelete
  24. Dear Bác !
    Rất nhiều người đã nhìn thấy trước hoàn cảnh bi đát của kinh tế Việt Nam trong năm 2012 . Ông Tổng giám đốc của ngân hàng Bảo Việt đã từng nói "Theo thống kê, năm 2011, dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng tương đương 3 triệu tỷ đồng, tương ứng với 1,2 lần số tiền huy động tín dụng cả năm. Ước tính năm 2012, số dư nợ tín dụng sẽ tăng lên 1,4 lần so với tổng huy động tiết kiệm trong cả nước "

    Điều đó đã chứng minh cho thấy nhận định của Bác là hoàn toàn có cơ sở khi vào giai đoạn này ngân hàng Nhà nước buộc phải in thêm tiền để làm tăng sự thanh khoản cho các ngân hàng và quan trọng hơn là cứu vãn sự đổ vỡ của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay !

    Hiện nay EVN là con nợ của các tổng công ty như TKV, PVN... nhưng có một điều rất hài hước là TKV, PVN cũng là con nợ của nhiều tập đoàn tổng công ty khác ......và cái vòng lẩn quẩn đó giường như càng gỡ thì càng rối !

    Cheers !

    ReplyDelete
  25. Giá cả ở Little Saigon trong 2 tháng nà thật khác biệt với bên Việt Nam:

    Giá điện: giảm 18% (để hỗ trợ sưởi ấm bằng điện để bớt CO và CO2 nếu dùng khí đốt);

    Giá nước: giảm 25% vì ít nhu cầu tưới sân cỏ và vườn tược;

    Giá xăng: hồi tháng 10: 4.09 ếch/gallon, nay còn 3.49 ếch/gallon;

    Giá khí đốt (natural gas): giảm 22% vì phải cạnh tranh với điện lực;

    Giá thực phẩm: hàng chợ USA đắt hơn ~10%, trong khi chợ Việt (với hàng Á Châu) thì rẻ hơn từ 10% cho tới 50%.

    Giá xe hơi: giảm khoảng 5-10%, và giảm hơn với mấy xe Made in USA.

    Và với đà này thì câu hỏi "TÁI CƠ CẤU CÁI GÌ" của bác Hồ thật không cần thiết!

    Bà 8

    ReplyDelete
  26. dear bà 8.em ko hiểu giá giảm ở Mẻo có liên quan VN ko?

    ReplyDelete
  27. Dear bác Hải.Con rồng lộn ngược ,thể hiện 1 thiên an môn thứ 2.hay 1 cuộc chiến bá chủ biển Đông giửa Sam và TQ thứ 2.hy vọng tập cận bình suy nghỉ.

    ReplyDelete
  28. Thương cho một dân tộc bắc hàn, đáng nhẽ họ sẽ là Nam Hàn thứ hai với thu nhập bình quân tối thiểu 20,000 usd/năm.
    Nước mắt đang tuôn rơi cho kẻ độc tài một cách vô ích , bằng chứng đây
    http://www.vietnamnet.vn/vn/quoc-te/53490/clip-nguoi-trieu-tien-khoc-thuong-ong-kim-jong-il.html

    ReplyDelete
  29. Báo chí VN 2 bữa nay tràn ngập các hình ảnh vô cùng ấn tuợng về nhân dân Bắc Hàn "khóc thương" ông Kim Jong Il, thôi thì đứng, ngồi, quỳ, gào khóc, lăn lộn...đủ cả, quả là nếu có 1 bài báo cần minh họa cho 101 kiểu khóc thì chỉ cần lấy nguồn ảnh từ mấy bài báo này là đầy đủ. Sáng nay em có bàn luận với mấy đứa bạn. Mấy đứa bạn thì bảo rằng chắc dân Triều Tiên cuồng tín thật, chết đói đến nơi nhưng vẫn một lòng một dạ với lãnh tụ. Em thì hoàn toàn không tin như thế, em nghĩ tất cả những hình ảnh trên đều từ 2 nguồn: 1 là truyền thông Bắc Triều Tiên, 2 là từ nguồn CCTV (đài TQ), ngòai ra không thấy có đài báo quốc tế nào khác có hình ảnh riêng để kiểm chứng. Thế thì khi mà ống kính của truyền thông "chính thống" chĩa vào, 100 nguời Triều Tiên thì 101 người cũng không dám làm gì khác ngòai việc phải diễn thật đạt cái màn khóc thương này.
    Bộ máy truyền thông của các nước CS nói chung, chỉ có thể mô tả bằng 2 từ : XUẤT SẮC!

    ReplyDelete
  30. Dear My Phương ,
    Bố Mẹ em năm nay hơn 7 bó ,Lúc Bác Hồ mất,ở Miền Nam 2 ông bà cũng khóc(kể thật đấy).Giải Phóng xong,vài năm cả nhà lên Kinh Tế mới LMX.Khổ quá,Ổng Bả cũng khóc nói rằng :"Phải chi Bác Hồ còn sống"(Cái này thì còn nhỏ em chứng kiến và còn nhớ).
    Bi giờ Ổng Bả lẩn rồi,EM KHÓC...
    Hu hu...(Lo cho 2 người mệt quá )
    Vài hàng tâm sự

    ReplyDelete
  31. Một chú Chí Phèo đi tàu lửa rời nhân gian để lại đằng sau một miền đất đói rách mà vạn sinh linh tiễn đưa như ma ám! Nam Hàn và Nhật bản phải canh chừng. Báo chí Việt trong nước tràn tin khắp mọi lề …

    Một linh hồn của cuộc cách mạng nhung chào giã từ nhân gian đi về nước Chúa để lại đằng sau một miền đất hồi sinh đang hít thở bầu không khí tự do dân chủ. Thế giới tiễn đưa một con người chân chính đã ra đi. Báo chí Việt trong nước lặng im …

    ReplyDelete
  32. Thế kỷ 21 mà dân bắc Hàn như từ trên "ấy" xuống, thật tội nghiệp cho họ. Sự ra đi cua cha con nhà Kim là may mắn cho họ, cả hơn 30tr dân bắc Hàn đói khát chỉ để nuôi cho cha con nhà Kim béo tốt, nhìn khuôn mặt Kim con ( đúng ra là cháu thứ 3) thì biết một xã hội "truyền ngôi" kiểu mới. Người Mỹ có Jefferson vỹ đại...để lại cho hậu thế bản Hiến pháp mà cả nhân loại bắt chước và nước Mỹ hùng cường gần 200 năm nay khi ra đi dân Mỹ có 'khóc lóc" cho "lãnh tụ" kính yêu? 50 năm nay lãnh tụ kính yêu ông, cha, cháu..Kim để lại cho bắc Hàn đói rách, lạc hậu, nhà tù. Chắc người dân Bắc Hàn khóc thương vì giá như lãnh tụ sống thêm tý nữa để đưa họ lên thiên đường "âm no hạnh phúc" là xhcn?

    ReplyDelete
  33. Dear Lớp 3A
    Nghe nói thằng con út nối dõi còn "ngầu" hơn nữa.
    Chẵng đánh đấm ngày nào mà mang hàm Trung Tướng.
    Mấy tên phò tá Huân Chương Đầy ngực mà còn phải Cung Kính
    Hết nước nói

    ReplyDelete
  34. Dear All,

    Đây là Hình ảnh chú Giun Kim qua đời do tạp chí Times đưa lên tớ đưa link dành cho My Phương và mọi người xem.

    Báo chí đưa tin nhiều chuyện chú Giun Kim qua đời vì chẳng có gì để định hướng nữa. Nhưng rõ ràng cấp nhà nước của ta chưa có một thông báo chính thức nào trên báo chí chia buồn sự ra đi của chú Giun Kim (Kim Jong Il). Đây là một nổ lực lớn của nhà nước.

    Quan hệ giữ ta và Bắc Hàn hơn 20 năm qua lạnh nhạt. Từ hồi bố chú Giun Kim còn sống - Kim Nhật Thành là nơi lưu trữ và trung chuyển vũ khí, tiền bạc cho Polpot để chống lại Việt Nam.

    Theo tớ ách đối xử của Việt Nam trong 2 cái chết của Giun cha đến Giun con như vậy là đúng mực với kẻ đã từng nuôi kẻ thù của Việt Nam. Các bạn thiếu thông tin để hiểu vấn đề nên phát biểu cho khách quan.

    Cheer,

    ReplyDelete
  35. "dear bà 8.em ko hiểu giá giảm ở Mẻo có liên quan VN ko?" @ tinhthanh

    Hehehehe... Bên Mẽo tụi tớ luôn thường nhắc tuồng cho "critical thinking" (động não?) qua những comments cùng chi tiết nghe ra có vẻ lạc đề nhưng tất cả đều với chủ ý để tùy tâm và tầm cùng tự hiểu từ mỗi cá nhân. Nhiều đồng môn của tớ thời VNCH lâu nay thành đạt bên Sàigòn đã động não qua những indications từ tớ, nay 2/3 hiện đang làm lại từ đầu, với số vốn bạc triệu ếch ở California hoặc Nevada trong mức tuổi 6 bó.

    Đơn giản chỉ có thế, còn sự cố chú Giun Kim thì tớ đã "nhắc tuồng"... "RIP Asia" đấy thôi!

    Bà 8

    ReplyDelete
  36. "Đây là Hình ảnh chú Giun Kim qua đời do tạp chí Times đưa lên tớ đưa link dành cho My Phương và mọi người xem." @ Bác Hồ

    Huhuhuhu... thật quá đáng! "Tư bản giẫy chết" tụi tớ chắc chỉ "So What!" nếu chú Ô3Ma, Bút Kon, Bút Cha, Kờ Lin Tờn, Kạc Tơ.... về chốn Niết Bàn.

    Tất cả chỉ là 1 kiếp người, chả khác biệt!

    Bà 8

    ReplyDelete
  37. http://vneconomy.vn/20111219105846326P0C99/nhung-con-so-kho-tin-ve-kinh-te-my-nam-2011.htm
    Bà 8 và bác Hải làm ơn kiểm chứng hộ thông tin mà báo Vneconomy.com.vn đưa thế này. Chẳng lẽ nước Mỹ hùng cường bây giờ cũng bi đát thế này chăng? Thời thế nhiễu nhương phải lấy Mỹ làm thước ngắm, nếu Mỹ mà thế thật thì biết trông vào đâu bây giờ ?

    ReplyDelete
  38. http://vneconomy.vn/20111219105846326P0C99/nhung-con-so-kho-tin-ve-kinh-te-my-nam-2011.htm
    Bà 8 và bác Hải làm ơn kiểm chứng hộ thông tin mà báo Vneconomy.com.vn đưa thế này. Chẳng lẽ nước Mỹ hùng cường bây giờ cũng bi đát thế này chăng? Thời thế nhiễu nhương phải lấy Mỹ làm thước ngắm, nếu Mỹ mà thế thật thì biết trông vào đâu bây giờ ?

    ReplyDelete
  39. hom truoc nghe TV noi,sang năm Ngân hàng sẽ in thêm 20% lượng tiền mới. vậy là các DNNN sẽ có tiền trả nợ rồi, BDS sẽ lại tăng giá, cuộc sống lại thêm vật lộn để kiếm tiền, giá cả hàng hóa lại tiếp tục tăng cao, trong khi các DN tư nhân, sản xuất nhỏ lẻ sẽ tiếp tục phá sản...

    ReplyDelete
  40. Nhìn cảnh dân Bắc hàn khóc cũng giống như bầy trẻ thơ khóc than vì người cha hứa mua kẹo cho chúng đã ra đi mà không kịp đưa kẹo cũng như không kịp để lại một lời hứa mới.
    Thật đáng thương cho cả một dân tộc vẫn hồn nhiên đòi kẹo như một như một lũ trẻ; trong khi người cha hứa mua kẹo cho chúng thì lại mải uống rượu, say khướt rồi ngã xuống hố chết...

    ReplyDelete
  41. Thế nhưng chúng ta còn đáng thương hơn Bắc Hàn, khi biết rõ cha dượng mình đang nuôi mình để bán, thế mà chẳng trốn đi đâu được cũng như chẳng làm gì được...

    ReplyDelete
  42. Dear Thái Bình,

    Đúng là nước MỸ đang rất thê thảm cho tình hình việc làm và nhu cầu tiêu thụ hàng hoá so với 1 thập niên qua. Nhưng vấn đề của nước Mỹ chỉ cần dân Mỹ thắt lưng buộc bụng và chính phủ Mỹ cải cách cho hợp thời, chứ không sợ lạm phát và sụp đổ nền kinh tế như 15 nước khốn khổ nhất thế giới này chưa tính Bắc Hàn. Hehehe, trang Business Insider này lâu lâu cứ đưa tin giựt gân hổng biết nó lấy theo tiêu chuẩn gì?

    Các bạn nào bàn về Bắc Hàn, Trung Hoa, Mỹ và hình thái chính trị xã hội chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Hoa thì hãy qua bài mới để bàn nhen. Ở đây chỉ nên bàn chính trị và kinh tế Việt Nam thôi.

    Cheer,

    ReplyDelete
  43. Dear Bác !
    Trong bài " 15 nước đau khổ nhất thế giới " mà Bác đưa Link có một điều đặc biệt là trong thứ tự 15 nước thì Việt Nam lại 2 lần đứng trong cùng một bảng với cùng những chỉ tiêu đánh giá là thứ 9 và thứ 3 ?

    Điều này có thể khẳng định được rằng là tính chính thống của bài báo này có vấn đề không Bác ?

    Khi nhìn nhận đánh giá nền kinh tế xã hội của VIệt Nam trong năm 2011 được tổng kết gọn trong câu " Năm 2011 là năm kinh tế Việt Nam tồi tệ nhất trong hai mước năm từ khi đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa "

    Nên có thể đặt câu hỏi liệu các vị " tinh anh " của đất nước có dám nhìn nhận và nghiêm túc đánh giá con đường xây dựng nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa hiện nay đang theo đuổi là sai chưa ? hay vẫn là u mê mà tiếp tục làm cho cái sai càng trầm trọng hơn ? Theo kiểu " tái cấu trúc " như các vị vẫn định hường ?

    Cheers !

    ReplyDelete
  44. Dear All,

    Các bạn thử xem Phóng sự hình ảnh của BBC và chú ý nhìn tấm hình số 2 các cháu thiếu niên Việt Nam cầm cờ 2 nước đón tiếp phó chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình sẽ rõ mọi việc, nếu tấm ảnh này là đúng với sự thật, thì rõ ràng có chủ đích của các lãnh đạo Việt Nam. Vì đây là chuyện của quốc gia đại sự không thể có lỗi lớn như thế này được phải không?

    Good night,

    ReplyDelete
  45. Cái lá cờ 6 sao đúng là khiến cháu đau đầu bác ạ.

    - Liệu Mỹ có để cho VN về với TQ ko?

    Cháu nghĩ là không, nhưng nếu cần thì cái vĩ tuyến 17 ngày nào vẫn là vị trí đắc địa. Có lẽ về "địa lợi", về "nhân hoà" thì Mỹ muốn 1 nước Việt chia cách 2 miền như Triều Tiên là tốt nhất.

    - Giả như chính khách VN vẫy đuôi nịnh bợ để xin cục xương chống đói thì sao?

    Chỉ là cái lá cờ thôi mà, có gì to tát đâu chứ?

    Mà nếu bị dồn vào đường cùng ư?

    Cần thiết tao sẽ trình báo với nhân dân của tao là mày ép tao phải in 6 ngôi sao để đón tiếp mày. (chứ lòng tao thực tình rất ghét điều ấy) Lúc đó, mày sẽ hiểu sự nổi giận của 1 đám đông vô thức là như thế nào? Đốt cờ -> máu nóng dâng trào trong người -> viết huyết thư xin đi bộ đội để đánh nhau với mày -> ....

    Ôi, cháu không dám tưởng tượng tiếp nữa.

    Chuyện quốc gia đại sự mà bác lại nhắc thế này ...

    ReplyDelete
  46. Dear Gương Phản Chiếu ,
    Lo xa quá,VIỆC GÌ TỚI THÌ NÓ SẼ TỚI

    ReplyDelete
  47. Hehehe, tớ đã lưu tấm hình số 2 này lại roài. Hồi nãy tớ nhớ là link trên có 12 tấm hình trong đó hình số 2 đã được tớ poste lên roài và thiệu một bàn luận "nếu tấm ảnh này là đúng với sự thật, thì rõ ràng có chủ đích của các lãnh đạo Việt Nam. Vì đây là chuyện của quốc gia đại sự không thể có lỗi lớn như thế này được phải không?" thì chỉ 1h sau thì BBC rút hình này xuống roài. Đúng là báo với chí chẳng nên tin nó nhể? Bây giờ BBC mà còn không trung thực thế thì có còn đáng là báo nổi tiếng thế giới nữa không?

    Good night,

    ReplyDelete
  48. visit for talks with all top Vietnamese leaders on a wide range of bilateral issues.

    Cụm Từ này coi bộ hấp dẫn đây

    Cheer

    ReplyDelete
  49. Thưa các Bác.
    Vụ Cờ quạt này năm ngoái có cú phát hình "thăm dò".Nhưng sau thấy "nhạy cảm" (Cư dân Mạng la "oải")quá lại thôi.
    Sao chơi lại để "vuốt" Tập Cận Bình thì thiệt hèn quá

    ReplyDelete
  50. Vụ Tăng giá điện cuối năm nay không phải để cứu EVN mà chỉ làm trò mỵ dân để cứu tất cả các tập đoàn còn lại đang nợ đầy đầu và cứu ngân hàng đang sụp đổ mà thôi. Vì EVN nợ TKV và PVN thì cũng là tụi nó với nhau chứ nợ nần gì?

    Cheer,

    ReplyDelete
  51. Thưa các Bác,
    Nhân viên ngành điện sống "phẻ",Mọi tập đoàn KT nhà nước đều liên đới với nhau,Đúng là dính với Ngân Hàng luôn.
    Ko biết Tập cận Bình có bỏ nhỏ gì với LĐVN về "phương thức Điều Hành" không???
    Suy ra CSTQ là bậc "Thầy" về "Kinh Tế Thị Trường" đó chứ.
    Lúc bắt chước Sing,lúc bắt chước Hàn(Cherbo???).Rút cuộc cũng phải học theo "Thầy" thui.
    Không sao,Bắc Hàn và Cu Ba đang đuổi theo VN,vậy nhà nước ta cũng có tự hào là có "học trò" đấy chứ
    (Lấy gương Miến Điện,quay 180 độ,Dân nhờ hơn các Cụ ạ)

    ReplyDelete
  52. Dear Bác Hồ:
    Tôi vào BBC thì vẫn thấy hình 5 sao nhỏ và 1 sao lớn trong đó.

    ReplyDelete
  53. Dear Que Huong,

    Tối qua sau khi tớ poste hình lên và BBC có rút xuống trong 1h sau đó một số bạn đọc phản đối trên trang BBC facebook thì BBC đưa lên lại và thêm hình tổng bí thư VN vào. Còn lúc rút hình xuống thì hình ông phó bí thư thường trực trung ương đảng và bà phó chủ tịch nước cũng bị rút xuống luôn. Bây giờ thì họ đưa lên đầy đủ cả.

    Cheer,

    ReplyDelete
  54. Dear bác Hải.QĐ 2108,18/11/201 nội dung là gì?có phải phi tan tài sàn vinasin ko? có liên quan tái cơ cấu ko?

    ReplyDelete
  55. Dear all,
    Em thấy cả ngày nay cư dân mạng sôi sùng sục cái vụ cờ quạt 6 sao. Có khi nào là chiêu "đánh lạc huớng" để dân tình tạm quên đi giá cả đang tăng vù vù ngòai chợ, giá điện thì đã tăng từ 20/1. Mọi thứ tăng, còn thu nhập thì vẫn thế.

    ReplyDelete
  56. Dear bác Hồ:
    Báo Quân Đội Nhân Dân ngày 11 tháng 9 năm 2011 có đăng bài “Một cách “đánh” vào niềm tin?” của Phú Quý, bài báo nói rất nặng về “các nhà khoa học trẻ” đưa ra những “Dự đoán về kinh tế Việt Nam” để “cảnh báo, hướng dẫn người dân tránh rủi ro, đưa ra những quyết định quan trọng liên quan tới tài chính cá nhân hợp lý hơn”. Rồi nói họ là “Có phải đây là một thủ đoạn “diễn biến hòa bình” mới để chống phá Việt Nam về kinh tế?”.
    Hôm đó thị trường chứng khoán HMC lên tới mức 459.92, và hôm nay là 366.68 điểm, nghĩa là mất đi hơn 20% trong ba tháng qua. Chắc chắn sẽ còn xuống nữa trong năm 2012 khi bất động sản ứ đọng.

    Đây là link cho bài báo QĐND: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/2/97/97/160229/Default.aspx

    ReplyDelete
  57. Dear Thái Bình:
    Những con số đó rất đúng, nhưng phải nhìn toàn diện xã hội Hoa Kỳ thì mới thấy đâu là thật. Khi đọc bài “Những con số khó tin về kinh tế Mỹ năm 2011” chúng ta cũng thấy nhiều điều rất đối chọi nhau:

    vneconomy: “48% người Mỹ hiện được đánh giá là có “thu nhập thấp” hoặc có mức sống nghèo khổ. Xấp xỉ 57% trẻ em ở Mỹ đang sống trong các hộ gia đình được đánh giá là có thu nhập thấp hoặc có mức sống nghèo khổ.”
    +++ Mức nghèo đói tại Hoa Kỳ là $14,710 cho gia đình 2 người. Rất khó và hầu như không thể so sánh sự nghèo đói giữa các nước với nhau. Theo thống kê thì Hoa Kỳ có nhiều người nghèo đói hơn Indonesia – điều này chứng minh cho sự không thể so sánh các nước với nhau. Cái nghèo ở Hoa Kỳ khác hẳn cái nghèo ở Việt Nam.

    vneconomy: “Tin hay không tùy bạn, giá nhà bình quân ở Detroit hiện chỉ có 6.000 USD/căn”
    +++ Đây là nhà 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm đấy nhé, bạn có thể mua nhà với giá như thế này tại Việt Nam?

    vneconomy: “Một cuộc điều tra gần đây phát hiện ra rằng, 1/3 dân Mỹ không thể trả tiền vay thế chấp nhà hoặc tiền thuê nhà vào tháng kế tiếp nếu đột ngột mất công việc hiện tại.”
    +++ Không có việc làm thì vẫn có tiền thất nghiệp, vẫn có bảo hiểm y tế, nếu không có nhà chính phủ sẽ mướn nhà cho ở, không có tiền mua đồ ăn thì chính phủ cho thẻ đi mua. Mấy nước có được chương trình an sinh xã hội như vậy?

    vneconomy: “Ở khu vực Stockton, bang California, giá nhà hiện đã giảm 64% từ mức đỉnh gần nhất.”
    +++ Giá nhà ở Việt Nam cũng phải giảm ít ra là như vậy thì mới đúng giá trị của nó.

    Còn rất nhiều điều để nói nhưng phải sống tại Hoa Kỳ thì mới biết tại sao thiên hạ trên thế giới xếp hàng để được vào sinh sống tại đây.
    Đúng như Bà 8 đã nói ở trên, mọi mặt hàng tại Hoa Kỳ đều giảm giá trong vài tháng qua và nhất là vào các dịp lễ. Nếu tính đổ đồng thì giá thực phẩm ở Việt Nam đắt hơn ở Hoa Kỳ.

    ReplyDelete
  58. Xin cảm ơn Quê hương, thực lòng tôi muốn chúng ta phân tích mổ xẻ những thống kê ( chưa có dẫn nguồn) đó để mọi người cùng nhìn thấy toàn cảnh của các vấn đề. Chứ hiện nay đang có một lối suy nghĩ nguy hiểm ở Việt nam là : Các nước Âu - Mỹ - Nhật văn minh và giầu có thế mà còn đang vật lộn trong cơn túng bấn phá sản, vậy thì Việt nam ta đang trong quá trình xây dựng CNXH gặp khó khăn như bây giờ cũng là chuyện thường.( Suy nghĩ này làm mù mắt lên không nhìn ra thảm cảnh kinh tế XH Việt nam bây giờ và còn kéo dài nhiều năm nữa là do hệ thống chính trị gây lên). Ngoài ra người dân và trí thức miền bắc còn có một tư duy nguy hiểm nữa là sùng bái những thành công về kinh tế của Trung Quốc, kinh sợ sức mạnh quốc phòng đang lên của TRung Quốc mà không biết nhìn sâu vào bản chất các vấn đề. Ở Băc - Người dân Thanh Hóa suy nghĩ như vậy nhiều nhất và cũng nguy hiểm cho dân tộc này là Thanh Hóa đang có 2 nhân vật trong bộ chính trị, trong đó Tô Huy Rứa là nhân vật đứng trong bóng tối với sức ảnh hưởng rất lớn trong hệ thống chính quyền Việt nam .
    Xin lỗi bác Hải vì em đụng chạm đến chính trị có thể ảnh hưởng đến Bác, nhưng những sự việc vừa qua làm đau lòng quá. Đất nước có địa lợi kinh tế tốt, có tài nguyên, người dân thông minh chăm chỉ, quốc tế ( đặc biệt Nhật, Úc, Tây Âu, Mỹ) giúp đỡ ODA rất lớn trong nhiều năm, kiều hối gửi về rất nhiều... vậy mà kinh tế không ngóc đầu lên nổi và tương lai kinh tế XH Việt nam càng mờ mịt. Cơn ăn cướp dựa trên việc sở hữu và thổi giá bất động sản của những người nắm quyền sẽ làm sụp đổ một loạt các đại công ty sản xuất Sắt - thép; Xi măng ở miền bắc dẫn đến sụp đổ rường cột công nghiệp miền Bắc, sụp đổ một loạt hệ thống ngân hàng... và điều này sẽ kéo lùi Việt nam trong nhiều năm nữa. Và đau lòng hơn là
    khi gây ra thảm cảnh như vậy, "họ" không biết đứng lên tự giải thoát cho mình, giải thoát cho dân tộc mà lại đi cầu cứu kẻ thù ngàn kiếp - dẫn đến việc cho hai bé gái vẫy cờ 6 sao đón Tập Cận Bình như vừa rồi.

    ReplyDelete
  59. Phải ở miền bắc mới thấy hết sức nặng của Trung Quốc đè lên Việt nam như thế nào? mới biết Trung Quốc đã chi phối toàn bộ kinh tế và xã hội Việt nam. Khi mà mở mắt ra nhìn đâu cũng thấy hàng Trung Quốc, bật Tivi lên kênh nào cũng phim Trung Quốc, chuyến xe khách nào xuyên đồng bằng sông Hồng cũng gặp người Trung Quốc và những người còn trăn trở như tôi, trong một buổi tối lúc 21h, tại một vùng ngoại ô Hải phòng, khi muốn mua hoa quả Việt về thắp hương tiên tổ, trên đoạn đường 8km từ thành phố về quê, phải dừng xe 5 lần và cuối cùng vẫn phải mua cam Tầu vì không tìm thấy một loại hoa quả nào khác. Một lần khác khi xây dựng Showroom tại Thanh Xuân - Hà nội, đã dặn rất kĩ anh em là phải mua đồ điện Việt nam về thi công; vậy mà khi mua về kiểm tra, chỉ có khoảng 20% là đồ điện Việt - Rạng Đông, còn 80% là đồ Trung Quốc. Khi truy vấn thì anh em nó bảo là đồ điện Việt đắt hơn Trung Quốc cùng loại 30%.
    Các bác đừng hiểu lầm em ác cảm với dân Thanh Hóa nhé. Vợ em dân Thanh Hóa và em rất yêu vợ vì đẹp và chịu khó; công ty của em 80% nhân sự là quê vợ vì mọi người chăm chỉ và hợp với môi trường HN. Em cũng có nhiều bạn học ĐH gốc Thanh hóa. Nhưng sự thực là như vậy và chúng ta phải nhìn thẳng vào đó để sữa chữa. Và tại sao lại bàn nhiều về Thanh Hóa ở đây , vì Thanh Hóa và Nghệ An là hai vùng đất sinh ra nhiều nhân vật có ảnh hưởng rất lớn trong thời đại Hồ Chí Minh này; Có thể nói là vùng đất đang là trụ cột tinh thần của chế độ, trong đó người Thanh Hóa có ảnh hưởng nhiều về tư tưởng và người NGhệ An có ảnh hưởng nhiều về kinh tế trong hệ thống kinh tế nhà nước ( Những chỗ nào béo bở về kinh tế là gặp dân xứ Nghệ đấy).
    Em nêu ra ý kiến này mong mọi người suy nghĩ, vì em nghĩ rằng muốn thay đổi để Việt nam tốt lên thì chúng ta hãy thay đổi từ chính chúng ta và những người thân của chúng ta. Và hãy cố gắng thay đổi quan điểm cách nhìn của những người thân có nhiều ảnh hưởng trong XH. Em mong Bác Hải hãy mở một bài đánh giá toàn diện về dân Thanh - Nghệ trong thời đại Hồ Chí Minh, những đóng góp ảnh hưởng từ quá khứ, hiện tại và tương lai, qua đó có thể thấy để Việt nam thay đổi tốt hơn cần có cách tác động đến văn hóa và tinh thần của vùng quê đó như thế nào ? Nếu không thì sẽ lặp lại đại họa : " Kiêu Binh nổi loạn như thời vua Lê chúa Trịnh thôi" ?

    ReplyDelete
  60. Dear Thái Bình,

    Ở đây không nói chuyện cụ thể một tên người, tên đất, tên núi tên sông. Vì tất cả các cái đó là định nghiệp gieo trả của quy luật nhân quả cuộc đời.

    Hầu hết các đấng làm thay đổi thế giới đều từ chối cái vòng kim cô học vấn như Bill Gates, Steve Jobs, etc... Nên chúng ta đang bị một sợ dây vô hình trói buộc vào một tảng đá lớn và quảng xuống đại dương. Không cần phải đội đá vá trời, tự nó đến lúc chín nó sẽ thối rửa thôi.

    Cheer,

    ReplyDelete
  61. Dear Thái Bình.Tui thấy bác bi quan quá nhỉ.vẫy cờ 6 sao và lệ thuộc chăng liên quan gì nhau.Tui không hiểu sự khôn khéo trong ngoại giao đó, mang mục đích gì thôi.

    ReplyDelete
  62. Chuyện cờ 6 sao nên nhìn ở 2 khía cạnh:

    1. Việt Nam muốn chơi thâm chú Chệt là mày mong muốn tóm thâu 5 châu về mày à?

    2. Là chuyện Trung Hoa dàn xếp các con cái của ngoại giao đoàn Trung Hoa ở Hà Nội cầm cờ Trung Hoa vẫy chào Tập và cờ đó là do Trung Hoa làm. Vì đi đón các lãnh tụ các nước luôn có 2 đoàn ngoại giao của 2 nước sở tại và đại sứ quán của khách mời, trong đó có cả trẻ em của các quan chức ngoại giao.

    Cheer,

    ReplyDelete
  63. Đọc Còm của Thái Bình thật xúc động với tấm lòng Việt Nam của Bạn
    Xin đặt Danh hiệu
    "BÌNH , CHÀNG TRAI ĐẤT VIỆT"

    Dear Bác Hải,
    1.Chơi thâm kiểu này chắc không lợi lộc gì(Vì TQ sẽ cười "khểnh",Thế thì sao?)
    2.Thật khó biết Em gái nào người Hoa hay Việt???

    Em nghĩ chỉ là xin nói thẳng (đơn giản) "Nịnh Nọt,lấy lòng" mà thôi
    Thân ái

    ReplyDelete
  64. Dear uuyen.Kho bạc khởi nguồn là giử bạc ,khi chính phủ có quyết định chi bạc thì kho bạc chi.vậy có mâu thuẩn không, khi kho bạc nhận thấy các khoản chi không hợp lý thì có quyền chi không?mặc dù có quyết định chi của chính phủ và đã qua thẩm định chi của ngân hàng.Vậy tui không hiểu,các khoản chi mà kho bạc nhở chi không đúng có xem là lổi hệ thống không?.lổi ở đây là kho bạc,ngân hàng hay quyết định của chính phủ?

    ReplyDelete
  65. Dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) chi cho giáo dục đào tạo năm 2012 trên 5.762 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, cách phân bổ cho các trường không khác năm trước là nguyên nhân dẫn đến các ý kiến "than nghèo, kể khổ" từ đơn vị trực thuộc Bộ. Theo Vietnamnet thì "Bánh" ngân sách giáo dục cắt sao cho vừa?.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con số chi cho GD kia là đúng hả bác? Thế mà cháu học trường đại học BKHN đây ạ. Nhưng cái phòng thí nghiệm của cháu thì tệ không tả được. Cháu không hiểu!!!

      Delete
  66. Chuyện cờ quạt 6 sao đã có trả lời của bộ ngoại giao như sau:

    "Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 23/12/2011

    Câu hỏi: Đề nghị cho biết thông tin về việc trong lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 21/12, các cháu thiếu nhi Việt Nam đã vẫy cờ Trung Quốc có in hình 6 sao trong khi cờ Trung Quốc chỉ có 5 sao?

    Trả lời: Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan./."


    Cheer,

    ReplyDelete
  67. Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Cần 65.000 tỉ đồng có nghĩa là sau khi ăn chia để làm sụp đổ các doanh nghiệp thì in tiền ra cứu nó sống lại làm lạm phát dân nghèo chết đói thì gọi là tái cơ cấu kinh tế của nhà nước đang đưa ra kế hoạch rất "sáng kiến".

    ReplyDelete
  68. Cách đây gần 1 năm tớ đã 8 rất rõ và nhiều lần về vụ "in thêm tiền" để "chi tiêu," ở đây không chỉ in thêm tiền để cân bằng kinh tế theo textbooks mà là những quyết định "tái cơ cấu" thời @.

    Nhớ lại vài lần đổi tiền khoảng 36 năm trước đã làm dân tình Việt mình điên đảo, gần 2 triệu người thậm chí liều chết với những ghe thuyền mỏng mảnh vượt biển hay lội bộ vượt biên để tìm đất sống, và đó là những chuyện thời thế giới chưa bằng phẳng cùng hệ thống chính quyền Việt Nam chưa chặt chẽ như bây giờ. Không biết dân tình Việt mình sẽ gặp những khó khăn gì và phản ứng ra sao, sau những phép thử phù phép thật tài tình lâu nay?

    Một hiện trạng thật rõ ràng là trong vòng 2 năm nay tớ có nhiều dịp thị sát những cuộc vượt biên thời @, cũng phù phép cùng thật tài tình không kém từ những đại gia và quan quyền thời hưu trí.

    Bà 8

    ReplyDelete
  69. Có hai cách để tạo ra 65 000 tỷ đồng là ngân hàng Nhà nước quyết định in đủ số tiền , hai là đi vay nước ngoài .

    Nhưng phương án đấu nghe có vẻ khả thi hơn vì Việt Nam hiện nay rất khó vay được số tiền lớn như thế mà nợ công nước ta hiện nay cũng gần 60% GDP (số liệu Bộ Tài chính ).

    Nhưng cách nào thì nhân dân luôn là người chịu thiệt thòi đầu tiền !

    ReplyDelete
  70. Nếu 1 Ếch = 25-30 ngàn Đồng thì con số 65 ngàn tỉ tiền Đồng trị giá khoảng 2,6 tỉ Ếch thì phải? Lượng Ếch "gởi về" Việt Nam năm nay khoảng trên dưới 9 tỉ, thì có gì mà lo? Cần gì phải vay mượn từ bên ngoài?

    Những con số khủng với ngàn tỉ này và trăm triệu Đồng nọ, thật phiền toái về kế toán cùng rất dễ sai lầm vì với quá nhiều số "0". Phải chi Nhà Nước VN có 1 dự án dơn giản hoá đơn vị tiền Đồng.

    Tớ đề nghị 1 Đồng mới tương đương với 1 Ếch Xanh hoặc 1 Yuan của Trung Cộng. Các bác nghĩ thế nào?

    Bà 8

    ReplyDelete
  71. Dear Ba8 !
    Bác đang nói đến chính trị nhiều hơn rồi !

    Thứ hai , là nước ta nhận 9 tỷ USD kiều hối nhưng nhập siêu lại đến 10 tỷ USD !

    ReplyDelete
  72. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  73. Trong nhiều bài viết về vụ lục tinh hồng kỳ thì có bài này của Kami viết có vẻ hợp lý:
    [http://www.rfavietnam.com/node/965]

    - Cờ lục tinh HK lo do ĐSQ TQ cung cấp.
    - Có dấu hiệu chơi khăm lẫn nhau.
    - Không chỉ có ở VN mới có vụ này lần đầu.

    Nhưng vẫn không thể tìm được nguồn nào lý giải chính xác cái LTHK này mang ý nghĩa gì?

    cheers,

    ReplyDelete
  74. "- Không chỉ có ở VN mới có vụ này lần đầu".

    Thế thì lần đầu ở đâu không thấy nguồn dẫn chứng cho nên nhận định của tác giả rfa cũng chỉ là võ đoán thôi Tám Huế.

    Còn ngũ tinh hồng ký là ngôi sao lớn đại diện dân tộc Hán. Bốn ngôi sao còn lại đại diện cho Mãn, Mông, Hồi, Tạng 4 dân tộc ít hơn. Đó là theo giải thích của những người Trung Hoa chính gốc.

    Cheer,

    ReplyDelete
  75. "Thống Nhất" (United?) này nọ cũng luôn thường xảy ra theo thời gian.

    Tương tự như United States of America (USA) và European Union (EU), một hợp chủng quốc với lá cờ có chục Sao lớn bé tên là United States of Asia (US Asia) hoặc Asian Union (AU) do Trung Cộng Tư Bản khởi đầu thì có gì là lạ?

    Các nước nhược tiểu, chậm tiến thường kích động Yêu Nước, Thương Nòi..... Nhưng để làm gì? Thiện chí hay mưu lược với thâm ý?

    Bà 8

    ReplyDelete
  76. Những giá trị tha hóa của một nền chính trị xã hội lỗi thời bắt đầu có dấu hiện vỡ vụn rồi đấy. Hôm nay báo đưa tin Tổng giám đốc Techcombank nói lời chia tay? và các doanh nghiệp xăng dầu sân sau của tư bản nhà nước gần đây bán Xăn dầu có pha Aceton kiếm lợi 4 tỷ đồng cho nên chuyện gần đây xe Honda cháy nổ liên tục là do hậu quả Aceton làm chảy các ống dẫn dầu. Và aceton cũng là chất rất dễ cháy nổ. Ai đã từng dùng aceton để tẩy son tay thì nếu mà chỉ cần 1 chút aceton dính vào bịch nylon là làm bịch nylon teo lại nhanh cho1nh và lỡ dính vào các ống nhựa thì ống nhựa sẽ quăng queo ngay lập tức.

    Chuyện này đến bây giờ công an điều tra vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Báo chí cần phải truy lùng thủ phạm chuyện này!!!

    ReplyDelete
  77. Dear bác Hải,Techcombank do ông nguyễn đức vinh gầy dựng hay do HSBC?

    ReplyDelete
  78. Hôm qua Trung Ương đảng cộng sản Việt Nam họp, "đồng chí" tổng bí thơ phát biểu rằng: "Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất phức tạp, nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ". Nhưng khi phát biểu trước khi kết thúc đại hội đảng CSVN lần thứ 11 thì "đồng chí" tổng bí thơ lại phát biểu là: "Vinh quang nghìn đời cho tổ quốc và dân tộc Việt Nam".

    ReplyDelete
  79. Cách đây 2 hôm trên trang Korea Herald, ở mục Tin Tức, chứ không phải trên mục quảng cáo như tờ New York Times hồi năm ngoái, có bài viết ca ngợi thủ tướng đương nhiệm Việt Nam với cái tựa và nội dung rất ấn tượng như sau: P.M. Nguyen Tan Dung: the most influential person of 2011. Và hôm nay trang web chính thức của thủ tướng đã dịch ra nó trong bài: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng: Nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2011.

    Xin mời mọi người đọc để nắm tình hình thế giới đánh giá thủ tướng nhà mình là số một đấy.

    Chúc tốt đẹp,

    ReplyDelete
  80. " Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thể hiện ấn tượng nhờ sự lãnh đạo xuất sắc của mình, đã thành công khi chỉ đạo, điều hành nền kinh tế Việt Nam vượt qua cuộc khủng hoảng bằng việc đưa ra các quyết định kinh tế, tài chính và ngoại giao một cách linh hoạt và kịp thời trong năm 2011. Vì thế, Việt Nam đã kiểm soát được lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đảm bảo an sinh xã hội."

    ReplyDelete
  81. Cháu không biết họ dựa vào tiêu chí gì mà đánh giá khi năm 2011 được đánh giá là năm khó khăn nhất của nền kinh tế xã hội Việt trong 20 gần đây ( từ 1991 - 2011 )

    ReplyDelete
  82. Thưa các Bác,
    Năm ngoái ,Có một Cty (hình như là thầu rác thì phải,em không nhớ rõ)ở Âu Châu,Cũng là in ấn được trên mặt Báo giấy đàng hoàng(nhận in theo đơn đặt hàng đó mà).Cũng đánh giá Thủ Tướng của Ta hạng nhứt luôn(hình như trước hội nghị ĐNA hay CA TBD ở Nhật hay Đại Hàn thì phải).Thế là các Báo chí ta cứ dựa vào bài viết đó mà cho rằng :Các giới Truyền thông Phương Tây Đánh giá cao sự lảnh đạo của TT...
    Bản thân em thực lòng mà nói thích thú điều này:
    TT NTD là người đầu tiên trong giới LĐCSVN xác nhận Chủ Quyền của NƯỚC VIỆT NAM trên quần đảo Hoàng Sa và Xác định TQ xâm chiếm bằng Vũ lực
    Chỉ có điều này thôi, còn mọi thứ khác cần xem lại
    Thân ái

    ReplyDelete
  83. Tớ vừa nhận được 3 điện thư từ Việt Nam cho biết là cả 2 Blogspot và Facebook của bác Hồ nay hoàn toàn bị chận, mặc dù đã dùng phần mềm ultrasuft để vượt tường lửa. Không biết để chặn cái gì cùng do ai chặn. Bác Hồ cũng mất tăm hơi, chắc hẳn cũng bị chặn?

    Tớ không chơi Facebook, nhờ các bạn thông báo bên đó dùm tớ nghen. Tớ chúc mọi người hạnh phúc và sức khỏe năm mới, cùng tràn đầy Tự-Do Dân-Chủ Hạnh Phúc như chúng ta luôn mong đợi.

    Bà 8

    ReplyDelete
  84. Đúng vậy,blog của bác Hải và chú Lý dạo này rất khó vào.

    ReplyDelete
  85. Chuyện VN:

    Tái cơ cấu cái gì?!
    Khi vòng tay chàng chính trị cố căng giãn tột cùng cũng chẳng còn ôm trọn nổi nàng kinh tế ngày càng trương phình thì chừ đi mô mà TÁI với NẠM chứ! Ô hô hô … hổng biết mấy cha còn bày ra đòn phép thử gì đây?!


    Chuyện US:

    Ai xui dân Mẽo họ thắt bụng đó hê?! Nhà nước Mẽo tung ra hết gói kích cầu này đến bao kích cầu nọ đặng xúi dân tình tiêu pha cho cỗ máy kinh tế nó trơn tru dầu mỡ chạy. Dân Mẽo mà chơi màn thắt lưng buộc bụng thì hổng chừng chẳng những chỉ có tư bổn Mẽo nó giãy chết đành đạch mà mấy cái công xưởng Á châu từ cái rún thiên hạ trở xuống vốn lâu nay trơn tru chạy bằng mồ hôi và máu rẻ mạt cũng dẹp tiệm luôn à!!!

    Vài hàng năm 12 … Chúc cả nhà dzui dzẻ.
    Ciao,
    -thangCuoi

    ReplyDelete

Ghi một nhận xét:
- Tô đậm: <b>câu muốn tô đậm</b>
- Chữ nghiêng: <i>câu muốn in nghiêng</i>
- Chèn link: <a href="địa chỉ web muốn chèn">text</a>
- Chèn hình: [img]link hình muốn chèn[/img]
- Chèn video từ youtube: [youtube]link video cần chèn[/youtube]

Xem thêm: http://www.cuanhcuem.net/2013/01/tong-hop-cach-chen-emoticons-threaded-comments-blogspot.html#ixzz2UfngJs3i Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial