Monday, February 13, 2012

MÙI MÙ TẠC CỦA HỌ NHÀ CẢI VÀ HIẾN PHÁP

Bài đọc liên quan:

Không phải ngẫu nhiên mà ngày quốc tế lao động 01/5 lại là ngày được sản sinh ra tại bến cảng Chicago nước Mỹ xa xôi vào năm 1884.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà trong công cuộc cải cách xã hội sau 36 năm thống nhất đất nước Việt Nam, thì Hải Phòng là nơi đầu sóng ngọn gió diễn ra 2 việc lớn. Việc lớn đầu tiên là làm lại điều bình thường của khoa học xã hội: khoán sản phẩm đến xã viên thời kỳ đầu cõi trói kinh tế 1986 - việc mà ông Kim Ngọc đã làm từ thời còn chiến tranh Việt Nam, ở Vĩnh Phúc. Ông làm đúng, nhưng đảng cho là sai, và ông bị đảng đánh đến tơi tả - người thực hiện lại ở Hải Phòng là ông Đoàn Duy Thành. Việc thứ hai là, câu chuyện mùi mù tạc của họ nhà Cải ở Tiên Lãng hôm nay.

Hai vùng đất ấy, một ở Mỹ và một ở Việt Nam đều là vùng đất cảng. Và là cảng quan trọng bật nhất của hai quốc gia. Nếu cảng Chicago là cảng đứng hàng đầu về lưu thông phân phối của nước Mỹ, thì cảng Hải Phòng cũng vậy. Nó đóng góp cho Hải Phòng tăng trưởng kinh tế cao và, Hải Phòng đứng hàng thứ tư trong tóp 5 tỉnh thành đóng góp ngân sách nhiều nhất nước, chỉ sau Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu và Hà Nội.

Đất cảng là đất của xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối hàng hoá. Từ đó, đất cảng cũng sinh ra lắm vấn đề xã hội quanh kinh tế cảng biển. Nó hình thành nét văn hoá xử thế mang tính bộc trực, hiên ngang của kiểu anh hùng Lương Sơn Bạc.

 Ông Kỹ Sư Đoàn Văn Vươn (phải) và em ruột là Đoàn Văn Quý (trái) sẽ là những con người được lịch sử ghi ơn, là có công với đảng cộng sản và với dân tộc, đất nước Việt Nam khi họ đã dũng cảm vạch ra sai trái trong quá trình lãnh đạo của đảng - Ảnh của báo NLĐ

Hai tháng nay mùi mù tạc của nhà Cải ở Tiên Lãng - ngọn sóng đầu tiên hay nói văn chương hơn là nơi đầu sóng ngọn gió (先)- dậy sóng bằng những viên đạn hoa Cải và bom tự tạo. Nhưng tới giờ việc giải quyết chỉ là bước đầu, đơn giản cũng chỉ làm chuyện kết tội và xử thằng đánh máy chữ nó sắp bản in sai. Ở góc nhìn tổng thể mùi hoa Cải ở Tiên Lãng là câu chuyện của Hiến Pháp - luật cơ bản của một quốc gia - không đúng với quy luật khoa học xã hội mà tôi đã viết nhiều bài trên blog này. Có 2 cái không đúng một cách cơ bản trong hiến pháp cần phải sửa đổi nhanh chóng mới mong một xã hội tốt hơn.


Cái chưa đúng cần sửa đầu tiên là phải làm sao hiến pháp nước Việt tạo ra một hình thái xã hội có đối lập, mà không đối kháng, có mâu thuẩn nhưng là mâu thuẩn đó làm cho xã hội tiến lên. Việc này ai cũng hiểu cần sửa điều nào trong hiến pháp mà không cần nhắc lại. Lâu nay, dưới sự lãnh đạo của một mình đảng từ kiến trúc thượng tầng đến cơ sở hạ tầng xã hội. Nó đã tạo ra xã hội Việt Nam có tập thể những ông vua cùng chung quyền và lợi. Mùi mù tạc của họ nhà Cải ở Tiên Lãng chỉ là một trong những đốm lửa cách mạng do tức nước vỡ bờ mà nên. Khắp 63 tỉnh thành nước Việt từ các đô thị lớn đến tỉnh xa câu chuyện Tiên Lãng đầy rẫy. Nhưng chưa có vùng đất nào dám hy sinh như gia đình ông Đoàn Văn Vươn để đối đầu với lực lượng thực thi chuyên chính vô sản của đảng. Hải Phòng lại phải đi đầu.

Cái chưa đúng thứ hai của hiến pháp là, việc hiến pháp phải khẳng định quyền tư hữu về tư liệu sản xuất của con người. Đây cũng là một qui luật xã hội học mà lâu nay đảng cộng sản đã từ chối nó để làm điều ngược lại. Bản chất của con người và động thực vật là tư hữu và quyền lực. Chỉ khi nào con người chỉ sống bằng hít thở không khí và hấp thu năng lượng như con robot thì lúc đó mới không có chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất ra đời. Nhưng khác với con robot, con người là loài động vật thông minh. Nó có những đòi hỏi khác và cao hơn những đòi hỏi bản năng của động thực vật.

Hai cái cần phải sửa và thay đổi đúng với quy luật này như điều kiện cần và đủ để làm nên một xã hội có nền kinh tế phát triển vững bền dưới một nền chính trị chuyển động trong ổn định. Vì một đất nước phát triển tốt và vững bền là một đất nước có những hoạt động chính trị chuyển động nhanh để phù hợp với nhu cầu của kinh tế. Chứ không phải một nền chính trị ổn định - hay nói cách khác là ù lỳ - để phát triển kinh tế trong chiếc áo chính trị chật hẹp.

Hiến pháp phải sửa đồng bộ cả 2 điều cơ bản trên thì xã hội Việt Nam mới ổn định. Nếu hiến pháp chỉ sửa một trong 2 điều trên thì tình hình xã hội Việt sẽ không thay đổi, mà còn ngày càng xấu hơn về mọi mặt. Và nếu đảng còn bảo thủ không mau chóng sửa đúng và đủ 2 điều trên, thì những phát súng hoa Cải ở Tiên Lãng hôm nay, là điềm báo hiệu chắc chắn không xa, cuộc cách mạng hoa Cải sẽ đến, dù chuyên chính vô sản có vững như kiềng ba chân cho đảng lãnh đạo. Tuy hoa Cải không có hương, nhưng mùi mù tạc của dòng họ nhà Cải chắc chắn sẽ cay nồng hơn hương hoa Nhài.

Asia Clinic, 17h08' ngày thứ Hai, 13/02/2012

104 comments:

  1. Hồ bác sĩ có cái nhìn và liên hệ khá thú vị!

    1./ Thú vị nhất là ở chỗ Hồ bs chiết tự từ "Tiên Lãng". cái chữ Nho mà bs đưa, chữ "tiên" (trước)先 thì tôi có biết; nhưng còn chữ 郎 là gì vậy? nó đâu phải là chữ "lãng" (sáng) 朗 mà cũng không phải chữ "lãng" (sóng) 浪.

    2./ Về sự thay đổi mấy cái sai cơ bản, theo tôi, cái thứ nhất, điều 4 ấy mà, là không thể thay đổi, cho dù hiến pháp có được tu chính. Cái thứ hai, chắc chắn sẽ được khẳng định và cụ thể hóa, vì chính họ sẽ được lợi trước nhất và nhiều nhất.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear bác Nhân Nguyễn,
      "chính họ sẽ được lợi trước nhất và nhiều nhất". Rất mong được bác giải thích thêm.
      Dear all,
      3D nhà mình đã cho toàn thế giới thấy thực chất cái thể chế nhà mình. Ông ta là cái củ cóc gì để tuyên bố kết luận là chính quyền Tiên Lãng trái luật. Thủ Tướng, quan tòa, hay chỉ là cá nhân "có bằng Cử Nhân Luật (?)"?

      Delete
    2. Dear bác VKND,

      1./Bác chưa thấy "chính họ sẽ được lợi trước nhất và nhiều nhất", thật sao? Bác chưa thấy sự tư hữu của cải hiện nay đang tập trung vào các "nhóm lợi ích" đó sao? Các "nhóm lợi ích" ở VN hiện nay là ai nếu không phải là "họ".

      Mặc dầu chưa có số liệu thống kê chánh thức, nhưng nếu có dịp về cố quốc thì các bác VK sẽ được nghe dân gian nói "Việt kiều còn thua xa Việt...". Vả lại, Bà 8, chắc chắn đang cư ngụ ở xứ "cờ sao và vạch", đã từng kể cựu công chức VN thời hậu đổi mới, bắt đầu chuyển chỗ ở, chuyển của cải sang USA đó sao!

      Cho nên đảng và nhà nước sẽ thể chế hóa và cụ thể hóa "vấn đề thứ 2" trước nhất vào luật cơ bản của nhà nước. Bởi vậy cho nên, để đảm bảo sự bền vững cho "vấn đề thứ 2" này, "vấn đề thứ nhất: "Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.", sẽ không thay đổi cho đến khi nào các "nhóm lợi ích" đó chưa đổi thay.

      Tuy nhiên, với những sự sự kiện xảy ra gần đây, đã có dấu hiệu khởi sự cho sự sự thay đổi nếu "lực lượng lãnh đạo" không đổi thay mà sự kiện Hồ BS nêu trên là tương đối sắc nét.

      Nhân ở entry này Hồ BS có liên hệ đến chuyện sóng nước và ở entry trước, ông Lý Toét có cái comment nhắc đến ông chánh khác họ Lý tên Trung khiến tôi nhớ lại thời trước 30/4/75 ở MNVN. Lúc bấy giờ trước tình hình tham nhũng và kém tài của CQ VNCH, cũng ông chánh khách Họ Lý tên Trung (vì tôi có thể nhầm giữa 2 ông có cùng tên họ nhưng khác chữ đệm - Quý hoặc Chánh- nên tôi không nêu chánh xác), đã cảnh báo chánh quyền về "bọt biển và sóng ngầm". Rằng bọt biển không tạo ra sóng ngầm nhưng nó báo hiệu cho biết rằng dưới những chùm bọt biển kia là những cơn sóng ngầm dữ dội có thể lật đổ được tàu bè! Còn ở đây, bây giờ, không phải sóng ngầm nữa mà nó đã là sóng hẳn hoi, tuy mới là đợt sóng đầu tiên (先浪) mà đã có cả hoa cải và mùi mù tạt cay nồng!

      2./ Với những dữ kiện mà tể tướng đã được cung cấp, đối chiếu với luật pháp hiện hành, với quyền hạn và trách nhiệm của mình, tể tướng có quyền kết luận việc làm của thuộc cấp mình là trái luật. Việc này không nhứt thiết phải có bằng "cử nhân luật". Nếu không biết đúng hay trái luật thì làm sao có thể làm công chức được chứ chưa nói đến cương vị tể tướng, đứng đầu cả một bộ máy hành pháp của 1 QG. Đương nhiên nếu "kết tội" thì phải do quan tòa. Thủ tướng có quyền xử lý "lỗi", lỗi cũng đã là vi phạm (hoặc trái) pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Tất nhiên ở nhà mình thì tất tần tật mọi cơ quan, ban, ngành, đoàn thể,... đều phải đặt dưới sự lãnh đạo của 1 lực lượng duy nhứt!

      Delete
  2. Khác với "Thành Phố Tội Lỗi" Las Vegas (Sin City) với Tứ Đổ Tường thật minh bạch, xưa nay khi đề cập tới "Tp Phong" Chicago (Windy City) dân USA luôn với ấn tượng Xã Hội Đen với Hối Lộ cùng Tham Nhũng, những căn phòng đèn mù đầy khói thuốc cigar với vài Bố Già Hói thầm thì bàn bạc chuyện lường gạt cùng thanh toán nhau cho hợp pháp tự đặt ra hoặc hợp lệ thật địa phương rất ư bí hiểm ở Cảng Chicago.

    Bác Hồ so sánh Cảng Phong Chicago với Cảng Hải Phòng cùng mấy "cảng" khác bên Việt Nam như Hà-Lụi và Sề-Gồng cũng thật thâm túy cùng bí hiểm. Từ Đầu Xuân đến Giữa Hạ, bên California tụi tớ wildflowers nở khắp nơi từ vườn nhà ra tới vỉa hè, cùng 2 bên xa lộ rồi trải ra các sườn núi và cánh đồng hoang cũng như sa mạc xa xa. Hoa Dại với đủ hình dạng cùng mầu sắc mọc và nở rộ khắp nơi trông như những tấm thảm toàn hoa trải đến tận chân trời. Đặc biệt là ở Miền Trung và Miền Nam California với Hoa Dại đủ mầu, riêng ở Miền Bắc California và nhất là ở vùng Silicon Valley cũng được đặt cho 1 cái tên thật tình tứ là Thung Lũng Hoa Vàng, cũng với Hoa Cải dại nở rộ khắp nơi, từ lề xa lộ cho đến chân trời như những tấm thảm khủng mầu vàng tươi luôn thật tình tứ, và năm 2012 năm 2012 này thì thật Cách Mạng kiểu "Tức Nước Vỡ Bờ."

    http://images.search.yahoo.com/search/images?_adv_prop=image&fr=ush-mailn&va=california+wildflowers

    Hồi mới qua California tớ cũng sắm được vài khẩu shotguns để bắn chim cùng săn thỏ qua nhiệt khí của 1 thanh niên trưởng thành cùng tính cách mạng bản thân ở 1 vùng xa lạ với ý chí "giúp nước". Thế mà nay đã hơn 36 năm, mấy cây súng Hoa Cải nay trở thành đồ cổ treo trên tường. Ai cần tớ sẵn sàng cho mượn.

    Bà 8

    ReplyDelete
  3. Ồ chữ Sóng(浪) có bộ minh của Nhân Nguyễn là đúng đọc là Lãng. Chữ Sóng của tớ cũng là chữ Lãng mà là Lang (郎)trong Lang sói. Nếu dùng chữa Sóng (Lãng:浪) của Nhân Nguyễn thì ngữ nghĩa nó đẹp và đúng hơn vì có bộ Thủy ở dưới có nghĩa là Nước. Nên tớ xin sửa lại chử Sóng của Nhân Nguyễn nhen.

    Xin cảm ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tiên là trước, Lãng là sóng, vậy Tiên Lãng sóng trước, sóng đầu tiên, là nơi đầu sóng ngọn gió?

      Delete
  4. Dear Bác !
    Cháu nghĩ những gì đang diễn ra về kinh tế chính trị, xã hội Việt Nam trong những năm qua và nhất là trong năm 2011 và những ngày đầu năm 2012 thì vẫn chưa đủ tạo áp lực để việc sửa đôi Hiến pháp theo đúng như hai ý mà Bác nêu ra.

    Trong bài " Họ đã làm gì và họ sẽ ..." Bác đã nói tới cả rồi. Khi đại hội Đảng diễn ra đã không có nhiều sự thay đổi thì và mọi người tham gia đều nhất trí tán thành chế độ " công hữu " thì không có lý do gì mà khi sửa lại Hiến pháp không tuân theo tư tưởng từ đại hội Đảng 11 ?

    Cháu nghĩ khi sửa đổi Hiến pháp sẽ chú trọng hơn nữa yêu cầu " xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay " như Bác Trong đã từng nói !

    Chúc Bác sức khỏe !

    ReplyDelete
  5. Dear bác Hải,1 ông vươn hành xử theo lối Lương Sơn Bạc,Chính quyền địa phương làm càng,làm bậy và nói dối.Pháp luật chưa tạo điều kiện cho người dân quyền tư hữu đúng nghĩa.Chính quyền, nhà nước và người dân hành xử theo cách riêng của mình,với mức độ phạm vi ngày càng lớn và nghiêm trọng.Vậy đến bao giờ hiến pháp, pháp luật được sửa để người dân và chính quyền tuân thủ pháp luật ,hiến pháp và con người được tôn trọng?

    ReplyDelete
  6. Câu chuyện không đơn giản như Thành nghĩ. Hôm nay có một tuyên bố của một người là gia đình cách mạng (Theo anh ta) đã tuyên bố Dân oan Võ Đình Xứng cảnh báo CT. Trương Tấn Sang: Đà nẵng sẽ có một Đoàn Văn Vươn.
    ------------------------

    Dear Cụ Tám,
    Cải là một loài cỏ dại được con người thuần hóa trở thành thức ăn. Nên sức sống nó rất mạnh. Trong lá cải và hoa cả, hạt cải có mù tạc rất hăng nồng. Mù tạc có thể làm chín protein, nên người Nhật dùng mù tạc để ăn món shusi. Khi ăn mù tạc nếu không biết ăn sẽ không chịu nổi và có thể bị sặc vì mùi hăng nồng của nó. Nhưng người biết ăn thì khi ăn mù tạc phải hít thật mạnh vào thì mùi hăng sẽ tạo cảm giác rất sảng khoái. Hehehe, nhưng nó xông lên đến tận óc.

    Cheer,

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Bác Hồ - Bên Chicago có món "thịt choá" (Chicago-style Hot Dog), thịt hâm nóng theo kiểu Germany còn bánh mì thì có trộn hạt poppy (họ hàng xa xa với hạt Thuốc Phiện), và còn được rưới lên với Mù Tạt, dưa chua và húng cùng hành tây tươi nên ăn rất phê. Món Thịt Chóa này và Hamburger đủ loại là 1 văn hoá ẩm thực đặc thù cho toàn USA và Mù Tạt mấy món này cho thịt Chóa USA luôn được làm từ hạt Hoa Cải nên có mầu vàng hoặc nâu lợt (yellow or brown mustard). Mù tạt của tụi Japs (wasabi) thì hoàn toàn khác với mầu xanh và làm từ 1 loại Củ Cải đặc thù, và thật cay nồng lên óc cùng rất khó chựu nếu không quen, nhưng nếu quen rồi thì lại rất mê nhất là trộn chung với xì dầu và gừng non để chấm sushi.

      Lâu nay tớ thường tự làm Mù Tạt ở nhà để ăn dần với nem chua hoặc giò lụa Việt Nam hoặc thịt choá USA hay steaks, cách làm rất đơn giản và như sau:

      10 muỗng canh hạt Cải Vàng
      10 muỗng canh hạt Cải Nâu
      3 thìa Wasabi bột
      250 cc Chardonnay
      250 cc giấm làm từ Cabernet Sauvignon
      10 củ Hành Hương nhỏ
      1 thìa bột Ngũ Vị Hương
      1 thìa muối
      1 thìa Tiêu Sọ

      Cho tất cả vào food processor và xay khoảng 30 giây cho đều là xong. Cất vào tủ lạnh để ăn dần và chung với đủ các loại thịt cá tôm cua..... rất phê. Để thay đổi không khí Cách Mạng v/v Tiên Lãng, tớ đề nghị bác Hồ và các bác thử chút Mù Tạt làm với Rễ Cải và Hoa Cải. Đây là công thức gia truyền của Bà 8, không nơi nào bán.

      Bà 8

      P.S.: À mà hôm qua ngài Ô3Ma tới thành phố tớ quyên tiền để tái tranh cử, dĩ nhiên là tớ không cho đồng nào vì tớ thuộc đoảng Cộng Hoà. Nhờ là muỗi đối kháng nên tớ chỉ xuống đường ở ngoài nơi tiệc tùng của ngài với tấm biển "Remove the Vermin fron the White House", còn 1 chị Mẽo với đứa con gái thì với 2 tấm biển "National Debt: 15 Trillions. My share: $50,000 and I'm only 8", và dĩ nhiên cũng có những tấm biển như "Chủ Tịch Ô3Ma Muôn Năm" hoặc "I support Ô3Ma and Planned Parenthood", chẳng hạn.

      Thì ra tớ cũng đang nợ 5 chục ngàn Ếch Xanh, như tất cả con dân USA khác. Huhuhu!

      Delete
  7. Bài viết này của bác H rất hay & chuẩn. Mật độ lưu chuyển hàng hóa tại cảng Hải Phòng chỉ đứng sau TP.HCM. Container từ Hải Phòng đi 2 cảng trung chuyển nhộn nhịp hàng top 5 thế giới là Hongkong và Singapore đều rất thuận lợi (và rẻ), và vì thế nó cũng là nơi tập kết ưa thích mấy loại hàng "nhạy cảm" đã khiến một bộ phận không nhỏ dân địa phương trở nên khá giả. HP đã & đang là nơi đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp (thức ăn gia súc,...), công nghiệp (đóng tàu,...), dịch vụ ("Đồ Sơn",...) và nay HP lại đi đầu chống lại cường quyền, mà đến giờ chỉ có dân HP mới có gan làm chuyện đó với súng bắn chim & mìn tự tạo.

    Sự kiện đích thân ngài thừa tướng ngồi ghế "chủ xị" tại TL cũng đủ nói lên tầm mức quan trọng của sự vụ & báo chí đã được bật đèn xanh, tất nhiên, nói nhiều đến sự "thay đổi". Trong cương lĩnh của đảng mới đây, thì đã có tín hiệu đáng mừng là không còn đề cập đến "công hữu tư liệu sản xuất" nữa mà thay bằng "phát triển lực lượng sản xuất tiên tiến", nên đề nghị thứ 2 của bác H có phần chắc sẽ thành hiện thực. Còn đề nghị 1 thì e rằng hơi bị lâu ! vì muốn thế thì trước hết đảng cần phải xoá cái mệnh đề "định hướng XHCN" mà Nylon tin rằng không một đảng viên có tri thức nào tin vào cái "định hướng" đầy "định mệnh" cho dân tộc Việt đó!

    ReplyDelete
  8. 1/Vế thứ 2 của Bác Hồ thì là mà đó là chiến lược chính trị cổ xưa của họ nhà sản về việc liên kết giữa Đảng và dân. Nhưng với xu thế các phép tuyên giáo , phép thử của Đảng mà em nghiên cứu thì chắc chắn Đảng ta sẽ sáng suốt sửa :

    1/ Quyền ruộng đất. 2013 nhé
    2/ Cổ phần hóa các cỗ máy kinh tài về tay các đại gia có khả năng làm ăn thiệt sự .( trong 5 năm tới ).

    2/ Vế thứ nhất thì phức tạp hơn . Em dự đoán thì 10 năm nữa may ra Đảng ta mới sửa . Chúng ta có thể điểm qua ( quan sát , nghiên cứu những vế sau ):
    1/Những con chiên Đạo Chúa ( và các tôn giáo có tính qui tụ cao ) thì sẽ bị hạng chế nhiều khi làm công bộc của dân nhất là các chức vụ " ngon " . Điều này là một trong những vấn đề cổ xưa nhất của họ nhà Sản , quan sát nó thì sẽ thấy khi nào thay đổi .
    2/ Bộ máy truyền thông và báo chí của ta vẫn " trong sạch vững mạnh " lắm lắm từ vụ ....8 lại càng trong hơn .
    3/ Nhìn các vụ án lợi dụng dân chủ gần đây điển hình như vụ Cù Hà Huy Vũ ta có thể thấy Đảng đã không làm càn như thời yêu nước là iu CNXH . Đảng đã hiểu dân hơn , bớt cường quyền . Chỉ vì ông họ Cù không tinh ý dừng lại đúng lúc , xúc phạm tới quá nhiều vị trong BTC nên họ đã thống nhất biên pháp với ông . Chứ như trước thì ông đi mò tôm ngay lập tức .
    Dự đoán và lời khuyên : Trong tương lai gần 10 năm nữa chúng ta không nên tham gia vào bất cứ vấn đề gì vi phạm : tính chính danh , tính qui tụ , quyền lực của Đảng quang vinh trong tất cả các mặt . Kể cả về những cái đảo chim ỉa , đặt biệt là mỏ dầu thì chẳng cần quan tâm vì đó không phải của chúng ta .Không nên nghe lời những thành phần cơ hội , những nhà dân chủ thiếu kiến thức . Chỉ nên làm hành động dừng ở mức hợp lý như quyên góp tiền giúp anh hùng Đoàn Văn Vươn chẳng hạn.
    Cứ để các chú các bác tự "diễn biến" với nhau là tốt nhất .Mình vẫn tin vào một số nhà lãnh đạo có tâm.
    P/S : Qúa trình tây phương hóa của VN bao gồm : Kỹ thuật , chính trị , văn hóa , xã hội , nghệ thuật . Các nhà lãnh đạo hiện tại chưa nhận ra Tây Phương hóa là phải làm toàn diện chứ không phải có chừng mực . Vì vậy xã hội sẽ ngày càng loạn vì các chuẩn mực tạm thời ( vd : tấm gương đạo đức Hồ chủ tịch ) lại đem thay thế cho các chuẩn mực chung của toàn nhân loại.
    Nói thật sv chúng em bây giờ ít đứa nào ngu mà yêu nước , có tinh thần quốc gia dân tộc đâu . Đúng đó các bác , yêu nước là ngu đó .

    ReplyDelete
  9. Hôm nay báo Người Lao Động có bài viết của ông cựu chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị rất đàng hoàng: Vụ Tiên Lãng: Anh em họ Đoàn có công hay tội?

    Trong khí đó ông tiến sĩ xây dựng đảng kiêm tổng bí thư đảng thì hết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước đã nghỉ hưu ở Hà Nội đến con thoi vào Nam để Dự hội nghị gặp mặt các nguyên lãnh đạo cấp cao ở phía Nam. Cái nguyên nhân cốt lõi thì không làm, chỉ đi làm cái kết quả bệnh lý. Xem ra các quan còn bảo thủ và sợ mất quyền lợi của mình hơn là vận nước?

    Good night,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Việc này càng thêm chứng tỏ tầm ảnh hưởng to lớn của các thái thượng hòang, thái thượng lão quân, nhiếp chính.

      Sao bác H biết họ không đột phá vào "nguyên nhân cốt lõi" ?

      Xét ra, cũng nhờ tiếng nói tích cực của một nhiếp chính đã thúc đẩy sự tiến triễn (tốt) sự việc TL và dẫn đến bài viết này (khá hay) của bác H đấy chứ phỏng ?

      Delete
  10. Từ nhỏ ( lớp 1 ) em đã nghe các bài hát : Lê Văn Tám , ngọn đuốt sáng soi đường cho đội em tiến lên mà thầy cô dạy , lúc đó cảm giác đầu tiên của em là rùng mình .
    Trong quá trình trưởng thành dưới mái trường XHCN và xã hội , em nhận thấy quá nhiều công sức và tiền của đã bỏ ra cho việc đối nội.
    Nhớ nhỏ lớn giờ em dc nghe các anh Đoàn ( trung học ), các thầy đại học năm nào cũng tuyên giáo những vấn đề mà em biết rằng họ thật sự nghĩ là thật vd : các nước tư bản đang muốn tiu diệt CNXH , diễn biến hòa bình . Liên Xô giúp VN tinh thần quốc tế vô sản .Lịch sử được dạy thì đầy dẫy lỗi sai, nhiều thầy cô giáo hào hứng kể " ta đã tiêu diệt được hàng ngàn ngụy quân " , giải phóng miền nam . VN ta chiến thắng Mỹ .

    Nhớ có lần khi em hào hứng hỏi ( Vì lúc đó em đủ lớn để hiểu ăn cơm người là phải chết cho người - ghiền tam quốc he he ) :
    1/Có phải Nga Xô giúp VN và các nước là vì :
    1/ Hợp tung
    2/ Nội tuyến lòng địch bằng DCS
    Hitle có công rất lớn ( có thể được coi là anh hùng của Việt Nam và các dân tộc thuộc địa ), gián tiếp giúp các dân tộc dành độc lập tự do và phát triển . Nếu Hitle mà không đập Nga thì ta thành thuộc địa Nga , còn bằng như Hitle không bá quyền tập trung đánh Nga thì cũng không có độc lập .
    Thầy Cô xem em như người điên . Thậm chí còn bực tức la mắng chẳng cần tranh luận . Đó chính là con người XHCN đó .

    ReplyDelete
  11. Gọi Hải Phòng là thành phố cảng nghe hơi gượng ép, lẽ ra danh hiệu thành phố cảng phải thuộc về Sài Gòn. Vì nó có quy mô và lưu lượng lớn hơn hẳn.

    Về quy mô không cảng nào qua mặt NY
    Quy mô nhỏ, nhỏ hơn cả cảng Hải Phòng là cảng Humburge nhưng lưu lượng chỉ sau cảng Ams.

    Dân ta vốn có truyền thống cách mạng. Từ mù tạt hoa cải đến cocktail molotov không bao xa.

    ReplyDelete
  12. Vì sao vụ anh Vươn lại thu hút công luận đến vậy? Theo cháu có 4 yếu tố chính:

    - Về mặt chính trị: Đó là dấu hiệu của cuộc Cách Mạng hoa cải như Bác Hải đá nói. Còn vở kịch Ba Dũng làm diễn viên chính thì chỉ là một phép thử mà dân đã quá nhàm.

    - Về mặt quân sự: Hơn 100 công an cảnh sát... mà không bắt nổi 3 người dân thường => Bên quân đội rất bức xúc (mấy ông giảng viên quân sự mình quen cứ nhắc đến là chửi tên Đỗ Hữu Ca). Tụi Tàu đọc được phát ngôn của thằng Ca này chắc không nhịn được cười.

    - Về mặt nhân văn: Cướp đất của một anh nông dân, đặc biệt lại là một cựu chiến binh, gia đình có công với CM => Nhiều dân oan cũng như một số ông Bônsevich ngày xưa trong quân đội sẽ có sự đồng cảm.

    - Về mức độ nghiêm trọng: Làm bị thương nhiều công an cảnh sát quá nên bỏ qua thì cũng không được. Đây chính là một cơ hội để ngành CA khẳng định chân lí: Còn Đảng còn mình, luật là tao - tao là luật.

    * Nhận xét. Anh Vươn chính là tượng trưng cho nhân vật chị Dậu thời @. Bánh xe lịch sử vẫn đang quay, và trò hay thì chỉ mới bắt đầu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear nguoivn và VKND,

      Mọi người bàn luận nên tránh chỉ mặt đặt tên cụ thể bất kỳ một ai. Vì chế độ ta vẫn còn là chế độ chung chung sở hữu công hữu trong cầm quyền đến tư liệu sản xuất, chưa có quy trách nhiệm cụ thể một cá nhân nào có tính cách tư hữu, mà là trách nhiệm chung của đảng.

      Ngày mới tốt đẹp,

      Delete
    2. Chào A!
      E là người Sinh ra và lơn lên ở Hải Phòng.
      E đọc blog của a hàng ngày và đọc khoảng 1 năm nay rồi và chưa bgio còm.Nhân bài viết này của a, e muốn viết vài dòng.
      Khi nào có dịp ra Hải Phòng, e mời a đi ăn cơm, a e mình nói chuyện nhiều về thành phố này.
      Cảm ơn A.
      Tạm biệt!

      Delete
    3. Chào A!
      E là người Sinh ra và lơn lên ở Hải Phòng.
      E đọc blog của a hàng ngày và đọc khoảng 1 năm nay rồi và chưa bgio còm.Nhân bài viết này của a, e muốn viết vài dòng.
      Khi nào có dịp ra Hải Phòng, e mời a đi ăn cơm, a e mình nói chuyện nhiều về thành phố này.
      Cảm ơn A.
      Tạm biệt!

      Delete
    4. @HH: Quán triệt, Thống nhất, Tiếp thu... chỉ vì cụ. Nhưng do đã sống ở nơi không giống nơi này nên ức cho dân mình éo chịu được. Nhất là hôm nổ ra vụ Tiên Lãng tớ đang lưu vong. Theo dõi tin tức bên nhà và bên ấy vẫn biết là thật nhưng không tưởng tượng nổi. Bọn bạn giẫy chết nó bảo sao nước mày nó khác (different) vậy. "Khác" nghe thì nhẹ nhưng "chẳng giống ai" thì lại khác. Nhìn qua Myanmar mà tủi.

      Delete
  13. Chao Thanh,
    Hồi tết 2006 tớ có ra miền Bắc lần đầu tiên để thăm đất kinh kỳ và về nơi sinh ra bà xã tớ. Tớ có về Hải Phòng 2 ngày 1 đêm. Chỉ một thời gian ngắn ở Hải Phòng ngay tại khu dân cư Đường Biển Việt Nam. Tớ cũng cảm nhận được nhân cách người Hải Phòng. Trong cái kiêu hùng của người Hải Phòng còn có cái khẳng khái và chân thật chứ chưa đến nổi phải lừa lọc như đất Hà Thành. Có lẽ vì thế mà vợ tớ là người sinh ra lớn lên có cả một quãng đời thiếu thời và sơ tán ở Tiên Lãng những ngày bom đạn.

    Tớ chúc dân Hải Phòng kiên cường với nhân cách của mình. Nhân đây, ngoài việc cảm ơn dân HP, thì tớ cũng phải cảm ơn các quan ở Hải Phòng đã tạo điều kiện tốt bằng những tha hóa của họ, để người Hải Phòng đi tiên phong và giúp đất nước đổi thay tốt đẹp hơn.

    Hehehe, cái tên của tớ có nghĩa là xông pha Bốn Bể là Nhà trong một nhân cách và khí phách của một con người đúng nghĩa. Nên nếu có dịp (mà rất khó có) sẽ gặp nhau đàm đạo. Nếu có dịp ghé Sài Gòn thì cũng không từ nan.

    Cheer,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng,thưa a.
      Những gì a viết về Hải Phòng rất đúng. Tất cả các bài viết của a e đều coppy đọc offline để suy nghĩ và không biết bao nhiêu lần muốn gõ bàn phím, nhưng e chợt dừng lại. Vì e biết chắc chắn rằng, e còm sẽ rất cực đoan không tốt cho chủ blog.E mê triết học và truyện bố già giống a.

      E không chơi với dân Hà Thành (bọn e gọi ao rùa)ngàn văn "bẩn" và hay tự vỗ ngực là "đỉnh cao trí tuệ), lừa lọc và khốn nạn

      E muốn chia sẻ với a là chính trị hôi ám, chính trị gia bẩn thỉu làm suy đồi nền văn hóa và suy sụp nền kinh tế!

      Khi có nhịp vào Sài Gòn chắc chắn e tìm A.

      Đọc cả năm trời, làm sao e còm và đúng ngày lễ tình yêu! Vậy gửi tới Anh, Chị lời chúc sức khỏe và hạnh phúc!

      Tạm biệt A.

      Delete
  14. @... Mọi người bàn luận nên tránh chỉ mặt đặt tên cụ thể bất kỳ một ai. Vì chế độ ta vẫn còn là chế độ chung chung sở hữu công hữu trong cầm quyền đến tư liệu sản xuất, chưa có quy trách nhiệm cụ thể một cá nhân nào có tính cách tư hữu, mà là trách nhiệm chung của đảng....

    Dear các bác, bác sỹ nhắn nhủ rất đúng và kịp thời để xì tốp lại những cái đầu nóng thiếu suy xét. Vụ Tiên Lãng xem ra bắt đầu bốc mùi rồi, các bác cẩn thận nhé. Sau hơn 1 tháng rút vào bóng tối hậu trường để tạo một khoảng trống chân không (lổ đen)chiến thuật giả tạo, an ninh mạng hẳn đã hút vào một số lượng khổng lồ các comment trên cả nước, lần đầu tiên xuất hiện nhũng comment táo bạo nhất, mạnh miệng nhất và qua đó bắt đầu hở sườn nhiều nhất. Rất mong vẫn thấy được đầy đủ, thường xuyên các còm uyên bác của các bác chứ không phải giờ này đang phải "uống trà" ở đâu đó.hehe. ... Kính!

    ReplyDelete
  15. Cũng thấy lạ là vụ TL diễn tiến cũng đã lâu mà không thấy bacsy ra bài, nhiếu khi thiển nghĩ chắc bác sử kế "phùng lâm mạc nhập" gặp rừng chớ vào, cứ đúng ngoài mà xem hóa hay. Chính trị nhiều khi thấy zậy mà không phải zậy. Nay lại thấy bác ra bài, hehe, thú vị thật ! Rõ là bác không chạy theo trào lưu. Riêng vụ này, Tôn Vũ đã dạy "giặc cùng chớ đuổi", giới chức phố Cảng đã phạm vào đại kỵ này nên bi giờ phải giơ đầu chịu báng cũng dễ hiểu thôi...

    ReplyDelete
  16. Dear All, tớ xin tổng kết một tý về toàn cảnh nhen.

    Tình hình thế giới 2 ngày qua cũng chỉ là các thành viên European bị dân chúng biểu tình vì chính sách đồng cam cộng khổ của chính phủ các nước đang nợ đầy đầu. Bên cạnh đó tình hình Syria và Iran nóng lên từng ngày. Hai yếu tố trên làm vàng muốn hạ giá cũng ngần ngừ trên mốc 1700 ếch ounce.

    Còn trong nước thì vụ Tiên Lãng đến nay chỉ giải quyết chính quyền xã. Nên toà án tối cao đang kháng nghị điều tra và xử lại. Nhiều cựu quan chức và trí thức lên tiếng về luật và hiến pháp cần sửa đổi là điều rất nên làm. Nhưng xem ra cái bảo thủ vì quyền lợi của giai cấp cầm quyền vẫn là quan trọng nhất.

    Lần Tiên Lãng này điều đáng để biểu dương chính quyền là để báo chí làm việc thả ga. Nhưng trong cái thả ga đó tớ xin nhắc các bạn làm báo phải cẩn thận ngôn từ kẻo lại bị sụp hầm như lần Bờ Mu 18 là nguy đấy. Bài báo đáng đọc hôm nay vẫn là báo PLTP với ý nghĩa rất thâm thuý là chính quyền làm sai luật, nhưng ông Vươn vẫn bị tội. Những sự vụ như thế thì báo Pháp luật TP vẫn là tờ báo đi đầu trong đưa tin chuẩn để xã hội tốt hơn.

    Gần đây tớ đánh giá cao tờ Thanh Niên khá hơn Tuổi Trẻ trong việc đưa tin bài, nhưng cần cản thận chữ nghĩa đừng để xảy ra chuyện đưa bài rồi xin lỗi rút bài vì sai tin. Nghiệp nhà báo có nhiều nguy hiểm tai bay vạ gió vì ngôn ngữ, nhất là lúc này lắm kẻ ngồi vạch lá tìm sâu trong chữ nghĩa mà lại là nhà báo có nhiệm vụ định hướng dân.

    Chuyện kinh tế nước nhà thì các nhà làm ăn chứng khoán đang lo sốt vó thị trường sẽ xuống thê thảm. Nhưng biết làm sao được khi những con số trên thị trường chỉ là số ảo theo thời vụ của các cổ phiếu niêm yết và những công ty chứng khoán chỉ biết đầu cơ mà không đầu tư và báo cáo láo. Trong khi đó ông trùm SCIC cũng chẳng khá hơn.

    Hôm qua Nga lại đòi kiểm tra hàng thuỷ hải sản VN nhập vào Nga vì liên tục mấy lô hàng gần đây kiểm nghiệm bảo đảm chất lượng hàng hoá ở Nga phát hiện nhiễm khuẩn quá mức cho phép. Đây là tin đáng lo ngại cho xuất khẩu mặt hàng chiến tỷ trọng cao của nước ta.

    Câu chuyện xăng dõm xe vẫn cứ cháy, nhưng chính quyền vẫn ầu ơ dí dầu là một dấu hiệu để lâu cứt trâu hoá bùn. Câu chuyện chuển giờ học sớm hơn cũng không làm tình hình giao th6ong Hà Nội tốt hơn mà học sinh vẫn oải. Có lẽ nhờ đó mà gần đây thượng thư GTVT bớt ồn ào?

    Tạm thời thế.

    Good luck to everyone,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thủy sản không xuất được vì nhiễm khuẩn quá mức cho phép, mật ong không xuất được vì tồn dư kháng sinh, thực phẩm không xuất được vì còn chứa các loại chất bảo vệ thực vật, chất tăng trưởng. Vậy rồi mấy thứ mà không xuất đi được thì để đâu, đừng có nói là đổ bỏ nghen, không thấy báo chí nói gì về mấy chuyện tiếp theo này hết

      Delete
    2. @Uyên: mấy chuyện này cũng thuộc loại "nhạy cảm".
      Theo quy định, mọi loại thuốc bảo vệ thực vật, tăng trưởng, phân bón ...đều phải được đăng ký TCVN tại Bộ NN & PTNT. Quy trình phân trích, thử nghiệm...tại Bộ mất ít nhất 6 tháng - 1 năm mới được cấp phép lưu hành, và mỗi đợt hàng về (nếu nhập) hoặc xuất ra thị trường đều phải báo cáo với Bộ giám sát.

      Không ít đơn vị đã "xé rào" hoặc gian dối đưa ra thị trường những loại thuốc, phân bón...kém phẩm & không đáp ứng TCVN/ hoặc các tiêu chuẩn nước ngoài tùy theo mã ngành/ hàng. Điều này đã gây thiệt hại cho chính người chăn nuôi và cho các đầu mối xuất khẩu, đã dẫn đến nhiều hệ lụy như báo đài đã đề cập.

      Ngay cả toàn miền Nam thị trường nông sản rộng lớn thế này từ trước đến nay cũng chỉ có duy nhất một máy chiếu xạ (và đã được đầu tư thêm một máy cách nay không lâu).

      Delete
    3. Bác nylon man lại định hướng dư luận nữa rồi, tui thắc mắc là mấy thứ mà dùng để ăn, uống mà không xuất khẩu được vì có chứa mấy chất đó thì người ta làm trò gì với mấy loại không xuất khẩu được đó, tính bằng đơn vị tấn, trăm tấn, ngàn tấn chớ đâu có ít, chớ tui đâu có quan tâm tới mấy cái chất chứa trong mấy loại đó có thành phần độc tố, đường đi nước bước ra sao

      Delete
    4. @Uyen: Nylon không có ý, và cũng không có khả năng, "định hướng" dư luận.
      Nylon đang phân tích về nguyên nhân của sự vụ U đề cập. Còn việc U hỏi "làm trò gì..." thì U có thể "yên tâm" : tất cả đều có thể được RECYCLING hết !

      Delete
  17. Vâng,thưa a.

    Những gì a viết về Hải Phòng rất đúng. Tất cả các bài viết của a e đều coppy đọc offline để suy nghĩ và không biết bao nhiêu lần muốn gõ bàn phím, nhưng e chợt dừng lại. Vì e biết chắc chắn rằng, e còm sẽ rất cực đoan không tốt cho chủ blog. E mê triết học và truyện bố già giống a.

    E không chơi với dân Hà Thành (bọn e gọi là ao rùa)ngàn năm văn "lừa" và hay tự vỗ ngực là "đỉnh cao trí tuệ), lừa lọc và khốn nạn

    E muốn chia sẻ với a là chính trị hôi ám, chính trị gia bẩn thỉu làm suy đồi nền văn hóa và suy sụp nền kinh tế!

    Khi có nhịp vào Sài Gòn chắc chắn e tìm A.

    Đọc cả năm trời, làm sao e còm và đúng ngày lễ tình yêu! Vậy gửi tới Anh, Chị lời chúc sức khỏe và hạnh phúc!

    Tạm biệt A.

    ReplyDelete
  18. Tập đi mẽo, Trần Bình Minh sang Khựa và Vũ Văn Ninh cũng chạy theo sang Mẽo là sao vậy hở BS Hồ Hải? Em cố học phương pháp luận của bác rồi nhưng vẫn ko nghĩ ra, nhờ bác chỉ bảo. Cảm ơn bác nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear Thanh,
      Tớ viết blog tới nay chỉ gần 3 năm. Ba năm ấy từ 1 blog chả ai biết đến bây giờ khi cần gì thì lắm người mời uống cá phê, tách rượu đến hỏi ý kiến tớ trong đó có cả quan lẫn doanh nhân. Tớ chả làm tay sai cho đứa nào và cũng không leo lề nào. Tớ chỉ làm việc mình mong muốn là làm sao cho lề phải thì phải đi đúng quy luật để xã hội tốt hơn. Và qua đó chỉ muốn thế hệ trẻ, những người sẽ nắm vận nước tương lai biết phải quấy. Đó là việc phải làm.

      Dấn thân mà không vong thân đó là điều khó. Dấn thân mà để vong thân thì dấn thân làm gì? Nhưng làm được gì là chuyện của cộng nghiệp trả vay, vay trả. Biết đâu các quan bây giờ là những oan hồn thời Chăm quay về để dân Kinh trả nghiệp? Đây là cách nghĩ yếm thế để còn hy vọng mà sống làm việc nghĩa nhân trong thời loạn lạc.

      Lịch sử 100 năm chỉ vài dòng trong sách giáo khoa cho trẻ học. Mới 82 tuổi thì có là gì với thời cuộc? Tớ nói điều này để hiểu vấn đề: Nếu tớ nhớ không nhầm thì khi Lý Công Uẩn lập chiếu dời đô, thì chiếu của ông có khoảng 254 chữ. Nhà Lý cũng tồn tại khoảng đó thời gian. Khi cụ Hồ đọc tuyên ngôn thì khoảng > 750 chữ. Vậy 82 năm thì có nghĩa gì? Vấn đề là làm sao các quan xử thời thế cho đất nước tốt hơn mà không đổ máu. Đó mới là điều quan trọng.

      Còn hy vọng và thất vọng thì tốt nhất đừng quá hy vọng để mà thất vọng. Cứ làm hết mình, đó là nhiệm vụ của một công dân yêu đất nước và dân tộc. Còn mọi sự lại là nghiệp dĩ, vận mệnh của một dân tộc.

      Hehehe, với tớ đời vẫn cứ đẹp dù sống với lũ Việt gian. Nên cứ bình tỉnh và từ tốn để làm việc. Không nên quá bựa, chẳng có tác dụng mà còn có thể mất hay.

      Dear Hoathanhque,

      Đu dây, nói hơi thô thì gọi là đang làm nàng Kiều thời đại trong nghệ thuật ve vản các loài ong bướm. Còn nói theo kế sách ngoại giao thì nó là ngoại giao đa phương lúc nào được thì làm, không thì song phương thôi.

      Cheer,

      Delete
    2. Xin cảm ơn bác sĩ Hồ Hải đã có những dòng tâm tình ghi nhận những đóng góp của người dân Hải phòng với đất nước. Em theo dõi Blog của Bs đã hơn 1 năm, và ngày nào cũng dành ít nhất 30 phút để đọc nó. Thỉnh thoảng cũng Com với nickname ThaiBinh,cảm ơn Bs vì blog của Bs mang lại cho em rất nhiều điều. Bài viết này với em rất cảm động, vì nó nói về những "nỗi niềm" và tính cách của người dân quê em. Vậy xin chia sẻ với bs một chút tình cảm của một người con đất cảng - khi biết con tầu Vinaline Queens mang theo những những chàng thủy thủ quê nhà xuống đáy biển khơi...cũng mong để mọi người hiểu thêm về tính cách con người Hải phòng

      "Tôi đã khóc nấc khi đọc loạt bài này, thương Hải Phòng quê tôi quá. Chúng tôi đã mất mát quá nhiều trong năm 2011 này. Bắt đầu từ lốc xoáy Thủy Nguyên rồi đến sét đánh tại An Lão ( 2 người chết trong 1 ngày) , cháy xưởng may An Lão ( 13 người chết), mới đây nhất là nổ nồi hơi nhà máy giấy tại An Lão ( 3 người chết, 6 người tàn tật) và bây giờ là vụ này. Thật xót xa, tôi mong các bạn nơi khác đừng nghĩ rằng HP là mảnh đất chỉ có giang hồ cướp bóc ăn chơi và nghiện ngập. Thực sự đó là mảnh đất của những người lao động rất chuyên nghiệp, yêu lao động và có sức khỏe và làm ra rất nhiều của cải vật chất cho xã hội. Nó cũng là nơi hội tụ những con người chăm chỉ từ các nơi khác đến và họ cùng yêu mến nó và cùng xây dựng lên sự sống mãnh liệt của nó. Thực sự ở Hp rất khó giầu bất ngờ ( theo kiểu giầu từ đất, từ lobby chính sách và chạy dự án) mà giầu kiểu gì thì cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, chuyên nghề và sâu nghề. Kể cả đi ăn cướp và đi làm giang hồ cũng như vậy.
      Tôi đã xa Hp 15 năm, 11 năm làm ăn lăn lộn trên Hn, cũng phong cách lao động và sức khỏe ấy để tạo dựng lên sự nghiệp. Tuy vậy lúc nào cũng nhớ và yêu mảnh đất ấy, yêu và nhớ thương những con người ấy.
      Và bây giờ thì không thể kìm được nước mắt, thương những con người lao động dũng cảm, cần cù quá. Tôi nghĩ rằng các anh đã mất, và chúng ta phải chấp nhận sự thật đau lòng đó. Chỉ mong mọi người hãy yêu thương nhau hơn qua nỗi đau, và chúng ta có thể làm gì để động viên những gia đình mất mát đó. Có thể lấy ngày này để làm ngày tôn vinh những thủy thủ, để làm ngày kỉ niệm cho những thuyền viên hy sinh được không ? Và tôi mong tất cả thanh niên Việt nam, đừng vì những mất mát này mà ngại ra biển cả, hãy dấn thân vì biển cả là tương lai và cuộc sống của dân tộc, và biển cả cũng là nơi các bạn thỏa chí phiêu lưu ( tội gì phải quậy phá hư hỏng và chết vô ích trên bờ). Các bạn có thể tạo dựng sự nghiệp từ biển, kiếm tiền từ biển và được đi đây đó để biết mọi thứ. Và các bạn sẽ trở lên gan dạ, trầm tĩnh và bao dung hơn sau mỗi lần từ biển cả về nhà.
      Cho đến bây giờ, tôi vẫn luôn tự hỏi tại sao ngày ấy ( năm 1996) tôi lại không vào trường Hàng hải như các bạn cùng trang lứa mà lại lên Hn - một nơi bon chen chật chội để vào KTQD, để rồi lại lập nghiệp tại nơi mà mình thật khó yêu mến.
      Để đến bây giờ, đầu sắp hai thứ tóc rồi mà vẫn luôn yêu và nhớ biển, cả trong giấc mơ vẫn luôn mơ về biển cả rộng lớn và cửa sông Văn Úc mênh mông. Để đến nỗi, bất chợt khóc nấc lên khi biết những chàng thủy thủ xa lạ mất tích, nấc lên như thể 23 thủy thủ đó là những người anh em ruột thịt của mình..."
      Sàn tre Hồng Ngọc

      Delete
  19. @... Mọi người bàn luận nên tránh chỉ mặt đặt tên cụ thể bất kỳ một ai. Vì chế độ ta vẫn còn là chế độ chung chung sở hữu công hữu trong cầm quyền đến tư liệu sản xuất, chưa có quy trách nhiệm cụ thể một cá nhân nào có tính cách tư hữu, mà là trách nhiệm chung của đảng....

    BS nói rất đúng,Em mong các bác còm cẩn thận chữ nghĩa hơn,theo em thì vấn đề tiên lãng còn được nhắc tới nhiều vì sao : vì luật đất đai bất cập đó là nguyên nhân,hậu quả là năm 2015 sẽ có rất rất nhiều hộ gia đình hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hằng năm (thời hạn giao đất là 20 năm,ở SG sổ đỏ được cấp bắc đầu từ năm 1995,các địa phương khác em không biết)
    Theo em vấn đề thời sự của tiên lãng là đây,nếu bác nào có đất nông nghiệp thời hạn giao đất sắp hết thì bác có lo không?lần sửa đổi luật đất đai kỳ này rất rất quan trọng,vụ tiên lãng chỉ mới bắt đầu chúng ta hãy chờ xem…

    ReplyDelete
  20. Kính gửi Bác Hải , đọc những lời tâm sự của Bác , cháu mới thấy được tấm lòng của con người với đất nước với dân tộc. Tuy cháu rất ngâm phục cách viết ngắn ngọn, súc tích cũng như kiến thức của Bác nhưng cháu vẫn Quí tấm lòng Bác hơn cả. Nó truyền cho thế hệ trẻ của chúng cháu nỗ lực học tập cũng như vượt qua những thời khắc khó khăn của cuộc sống. Thêm nữa tấm chân tình của Bác khiến cho thế hệ sau tin tưởng rằng cuộc sống này có những người suốt ngày chỉ biết chỉ trích và khoe rượu cũng như khoe mình thành công lẫn kiến thức mà thực sự bản thân không đó bất cứ một sáng tạo hay đóng góp gì nhiều như nick bà Tám,hay chửi bới như nick dragon, knight , hay hiếp đáp dân như quan xã tiên lãng. Thì vẫn còn có những tấm lòng như Bác , những gương học tập như Bác bảo Châu và cháu chắc rằng còn nhiều nữa. Những điều tốt đẹp này đem lại cảm hứng học tập cũng như lao động để cho cuộc sống tốt hơn . Nhưng điều tuyệt đẹp nhất nó mang lại là niềm tin, là ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn, để rồi một ngày nào đó thế hệ cháu sẽ tự hào trao lại quà tặng tri thức do thế hệ mình sáng tạo ra dựa trên những gì đã được các Bác trao lại cho thế hệ Mai sau. Thân chào Bác Hải

    ReplyDelete
  21. Dear Các bạn trẻ Hải Phòng,

    Qua các bàn luận của các bạn tớ xin cảm ơn. Nhưng qua đó tớ cũng thấy rằng cái máu chủ nghĩa địa phương của các bạn còn nặng lắm. Tớ viết bài này không vì Hải Phòng mà vì cái lớn hơn cho đất nước. Nhưng cái gì đáng khen Hải Phòng thì phải khen thế thôi. Cheer,

    ReplyDelete
  22. Dear All tớ xin tóm một chút toàn cảnh thế giới và trong nước như thường lệ,

    Tình hình thế giới hôm nay quan trọng nhất là sau diễn văn dự thảo ngân sách của TT Obama 3800 tỷ ông Tơn cho năm 2012. Trong đó nâng mức thuế từ 15% lên 20% GDP, giảm chi tiêu từ 24% xuống còn 23% GDP. Và đặc biệt là tăng ngân sách quốc phòng cho chương trình châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt tăng quân ở Hàn Quốc, Nhật và Úc cùng điều động tàu đến Sing để canh gác eo biển Mallacca, mặc dù ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

    Chuyến viếng thăm của ông Tập Cận Bình đến Mỹ chỉ là xã giao và cố gắng vận động hậu trường Do Thái để kêu gọi tẩy chay chương trình châu Á Thái Bình Dương với các nhân vật một thời ủng hộ Trung Hoa như Kissinger, Zbigniew Brzezinski. Madeline Albright, etc... Phe Cộng Hoà thì chỉ trích Obama đưa ra dự thảo ngân sách 2012 này chủ yếu để tái đắc cử. Còn ông Tập thì cho rằng Mỹ muốn là châu Á chiến tranh. Nhưng với sự gia tăng ngân sách quốc phòng của Trung Hoa năm 2012 lên đến 238 tỷ ông Tơn sẽ làm việc chạy đua vũ trang khu vực không nhỏ.

    Hôm qua, chính quyền al Assad lại nả bom cứ 2 phút 1 quả vào thành phố Homs, nơi mà 1 số quân đội chính quyền ly khai thành lập mặt trận chống al Assad. Tin cho biết có đến 700 người thương vong. Liên minh Ả Rập lên tiếng nhưng al Assad phản đối kịch liệt. Trong khi đó, thì Trung Hoa và Nga vẫn yêu cầu giải quyết Syria bằng con đường chính trị.

    Thái Lan hôm qua bị 3 người Iran cho nổ bom khúng bố. Nhưng không gây thiệt hại về người và 3 tên khủng bố này đã bị bắt. Israel và phương Tây đổ tội khủng bố này là do chính quyền Iran làm nên.

    Trong nước thì, chính phủ đang giải quyết vấn đề bất động sản đóng băng với 89% các chung cư ở các đô thị lớn không ai mua bằng cách thúc đẩy chương trình cho thuê nhà dài hạn để chiếm dụng vốn trong dân như kiểu Mẽo cứu các doanh nghiệp và ngân hàng đang thiếu thanh khoản. Còn thị trường chứng khoán thì sau khi các nhà đầu cơ chốt lỗ tháo chạy e rằng những lạc quan tếu của các quan hồi đầu tháng sẽ không còn nữa.

    Còn tiếp

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tiếp theo

      Câu chuyện Tiên Lãng đang dằn co giữa chỉ cắt chức chính quyền xã của chính quyền Hải Phòng và toà án nhân dân tối cao bác bỏ vấn đề này đòi thanh tra và xử lại. Câu chuyện này có thể sẽ đưa đến tự diễn biến hoà bình, nếu chính quyền trung ương không khéo xử.

      Bà thượng thư y tế đưa ra 5 nhóm giải pháp để hy vọng 3 năm nữa sẽ hết quá tải bệnh viện. Nhưng bà không hiểu vấn đề nhân quả của quá tải bệnh viện nằm ở cơ cấu chính trị sai lầm. Và 1 trong năm nhóm giải pháp có vấn đề thực hiện tăng giá viện phí nằm trong mục tiêu giảm quá tải là điều không khoa học, mà chỉ để ngành y tế có kinh phí trang trải những thâm hụt ngân sách do đầu tư sai mà thôi.

      Té ra định hướng xã hội chủ nghĩa là để dân tốn tiền ăn học và bệnh tật. Còn tự tư bản giãy chết thì lại đau bệnh và ăn học được miễn phí cho dân nghèo?

      Chuyện giáo dục, hiện đang vẫn cải cách đầu vào giáo dục đại học làm sao cho chỉ còn 1 nhóm trường đại học top và đặc biệt thực hiện thi cử. Các trường không top và không đặc biệt thì sẽ tiến tới xét nhập học như thế giới. Để làm điều này đòi hỏi thi tốt nghiệp tú tài phải toàn diện nhiều môn. Đây là vấn đề của các nhà soạn thảo đề thi tú tài phải đủ tầm và khả năng. Đó là thông tin từ thứ trưởng Bùi Văn Ga trả lời phỏng vấn trên truyền hình. Vấn đề văn hoá thì không thể thống kê những tệ nạn xã hội cụ thể, mà chỉ có thể gom gọn là xuống cấp trầm trọng.

      Về môi trường thì đặc biệt, kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè sau khi làm bờ kè không có chỗ đổ rác, dân vứt rác dày đặc kênh. Các nhà máy vẫn xả thải ra làm huỷ hoại môi sinh. Trong đó có cả nhà máy chế biến Ethanol của tập đoàn dầu khí Dung Quất. Nạn phá rừng lấy vốn làm dự án thuỷ điện vẫn xảy ra, nên một số dự án thuỷ điện cần xem xét lại. Không ở đâu như ở VN làm một nhà máy thuỷ điện chỉ cần đủ tiền lo giấy phép. Phần còn lại là lấy cơm chấm cơm và trở thành đại gia.

      Hôm nay tạm thời thế. Goood luck.

      Delete
  23. Dựa vào nhiều sự kiện gần đây thì tôi nhận thấy mong muốn trả tự do cho gia đình ông Vươn là thiếu cơ sở nếu dựa trên tư duy của nhà cầm quyền .
    Theo tôi phân tích thì tư duy của đỉnh cao trí tuệ luôn thường trực nỗi lo lắng về quyền lực . Nhiều hành động từ lớn đến nhỏ gần đây là :
    Gia nhập ASEAN ( các bác bàn bạc mãi đến sát ngày gia nhập mà bác ........ còn nói " đến đó trước rồi từ từ tính " , chỉ khi ông VVK dùng quyền của mình giúp VN gia nhập ngay thì mới xong ).Chuyện này thời trước nhưng khi chuyển giao quyền lực không nhân vật nào chuyển giao cho người có tư duy khác .
    Báo chí quốc nội và hàng loạt tổ chức có mầm mống của xã hội dân sự đã bị chính trị hóa , thay máu hàng loạt kể từ ngày các bác "ấy" lên nắm quyền .
    Gần đây nhất là vụ án nhà báo Hoàng Khương .
    Cho đến giờ thì bộ nói chuyện về tiên lãng chủ yếu là bộ " về hưu".

    Nhiều lý do nữa mà không tiện nêu ra . Đó là về các sứ quân cát cứ trên lãnh địa của mình , lãnh địa nào thì phải nghiên về quyết định của người ấy , nếu vi phạm hoặc lợi dụng công luận + báo chí gây sức ép thì sẽ gây sóng gió lớn. Ví như nếu bác Hồ Hải mà ở tỉnh BG và một số tỉnh lân cận thì bác không còn ngồi mà viết bài dc .Hơn nữa việc cướp đất hầu khắp các tỉnh thành đều có , những vụ bị mất trắng như ông Đoàn rất nhiều xử nặng quá Hải PHÒNG sẽ không phục
    Theo em nhận xét thì anh em ông Vươn sẽ bị xử từ : 2-5 năm tù . Hoặc bét nhất là 1 năm tù + nhiều năm tù treo ( quan sát báo chí sẽ biết )
    Ngoài ra thì những người thân khác sẽ được tha bổng kèm một vài lời hứa ( đã thành thông lệ :D)
    Ruộng đất được giữ lại đến 2013 . DC bồi thường 1 phần tài sản bị cướp phá .
    Nói thêm câu này cho đúng lề : vẫn tin tưởng ở các nhà lãnh đạo .:))

    ReplyDelete
  24. Hôm qua đọc bài cái com của chú Hải nói là vua Lý Công uẩn khi dời đo lập quốc với 254 ký tự trong chiếu dời đô và tồn tại chừng ấy năm. Tuyên ngôn của VNDCCH của bác dài 720 chữ và chúng ta sẽ ở thiên đường cũng chừng ấy năm làm em vừa mừng vừa lo, mừng là con cháu mình sẽ tiến lên thiên đường trong gần thế kỷ trong khi tụi tư bản mới hơn 400 năm, lo là không lẽ các vụ Tức nước vỡ bờ, Chị Dậu, Chí Phèo, Đời Thừa...mỗi mỗi một ngày càng nhiều ở nước ta. Theo thiển tý của em là nếu không tạo ra lực lượng phản biện đúng nghĩa, tạo các giai tầng khác nhau, quan điểm khác nhau...cùng xây dựng đất nước mà cứ thẳng tay triệt tiêu thì trong vòng 10 năm tới nông dân Việt nam sẽ còn tệ hơn thời " Khi đi trai tráng, Khi về bủng beo" sẽ quay về thời nước Anh thế kỷ 17.

    ReplyDelete
  25. Hải Phòng là 1 địa danh khởi đầu đi tìm Tự-Do trong tâm trí của tớ để được Độc-Lập và Hạnh-Phúc ở trong Nam từ ngày Chia Đôi Đất Nước thời 1954.

    Ở Sàigòn tớ từ từ lớn lên với những hãnh diện mình là Người Bắc với nhiều sôi sục qua những mỹ từ như Cường Hào Ác Bá, Thực Dân Ngoại Bang, Cách Mạng Cứu Nước, Cải Cách Điền Địa, và rồi càng hãnh diện nhiều hơn là Người Bắc mình với văn hoá cùng thơ cú cao, viết chính tả giỏi, tính nhẩm nhanh, cùng những sử liệu Phù Đổng Thiên Vương, Cờ Lau Tập Trận, Lạc Long Âu Cơ, Con Rồng Cháu Tiên..... thật huê dạng khi bắt đầu đi học. Để rồi từ từ tớ tỉnh ra sau những lần đục nhau chí choé với bọn nhóc Nam Kỳ trong Sàigòn, và rồi cũng như theo thời gian chợt ra những ảo tưởng cùng vô nghĩa từ sử liệu truyền miệng rất ư dã sử hoặc được viết xuống để định hướng con dân Việt với tâm và tầm không quá cổng làng. Tất cả đều ít nhiều với thâm ý để lợi dụng xương máu của Nhân Dân hoặc Đồng Bào khác hầu trục lợi cho bản thân mình. Nên tớ trở nên bớt tự ái với thêm chút ích kỷ, cũng như thu hẹp lại ý chí và những mơ mộng lớn cho Đất Nước cùng Nhân Loại. Ngày Thống Nhất Đất Nước cùng Giải Phóng Miền Nam cách đây gần 37 năm, tớ bỏ nước ra đi đơn giản là để tìm Tự-Do, Độc-Lập, Hạnh-Phúc cho chính bản thân mình cùng chỉ với vài ước mơ nho nhỏ cũng thật ích kỷ và đơn giản chỉ có thế. Tâm sự cùng ước mơ của nhiều cá nhân thuộc thế hệ sau 1975 của Việt Nam lâu nay với những vị tha cùng chân trời sáng lạng cho thế hệ kế tiếp thật vỹ đại cùng vỹ mô, và cũng chẳng khác mấy khi so sánh với những con dân doers ở mấy nước Phát Triển, hoặc những ý chí của nhiều di dân qua USA cách đây vài trăm năm đến nay.

    Sự kiện Hoa Cải ở Tiên Lãng làm tớ nhớ lại 1 câu học được hồi mới qua California "Thinkers think and doers do. But until the thinkers do and the doers think, progress will be just another word in the already overburdened vocabulary of the talkers who talk." Bác Hồ ngày xưa là 1 điển hình cho câu này để tạo dựng được 1 Quốc-Gia Dân-Chủ Cộng-Hòa Việt-Nam với ước mơ tràn đầy Tự-Do, Độc-Lập và Hạnh-Phúc cho những thế hệ trong tương lai.

    Việt Nam nay với gần 90 triệu dân cùng không thiếu gì nhân tài nhưng cũng với quá nhiều Thinker và Dreamer, thì phải?

    Bà 8

    ReplyDelete
  26. Theo tôi thì Việt nam thiếu quá nhiều người tư duy độc lập. Cứ nhìn cách hành xử cảm tính, bầy đàn trong cuộc sống hằng ngày, các bạn có thể nghiệm ra.

    ReplyDelete
  27. Tên Henry Kissinger tuy đáng ghét nhưng ít ra hắn cũng từng nói với người Việt một câu rất thật lòng : Người Việt thông minh nhưng không có tầm nhìn xa .

    Theo tôi hiểu là hầu hết các nhà lãnh đạo Việt Nam đều muốn phát triển đất nước nhưng phải theo con đường có lợi cho cả bản thân họ . Họ luôn bị tư duy triều đại khống chế hành vi .Cho nên gây ra không biết bao nhiêu tang tóc cho chính dân tộc mình .
    Khi xem xét một số chiến thuật của Trường Chinh , tôi đau lòng nhận thấy ông ta và một số thành viên trong BTC đã làm chiến tranh tàn ác theo đúng nghĩa khi học tập Mao :
    Sự tàn độc thật sự của chiến tranh , có thể là lính Mỹ giết người và hãm hiếp , hay cũng là một số người nhân danh chính nghĩa muốn Mỹ cư xử như vậy . Nếu Mỹ không làm vậy hoặc làm không đủ mật độ thì sĩ quan Mỹ sẽ bị khủng bố bằng bom ngay tại chính chung cư của họ để kích động sát khí .
    Sinh lực dân tộc là vô cùng quý báu chỉ nên dùng để phát triển , độc lập chỉ là phương tiện , phát triển mới là mục đích .Lẽ ra các nhà lãnh đạo phải có ý thức tiết kiệm nó .
    Ta đều biết , lý do sống là cá nhân ( riêng ) nhưng điều kiện sống là toàn thể ( chung ) .Nhà lãnh đạo phải liên tục giữ thăng bằng động tiến cho dân tộc chứ không phải là thăng bằng tĩnh chỉ .
    Trung Quốc là một quốc gia hơn 1 tỷ dân , cách thức lãnh đạo tuyên truyền của họ chưa chắc là sai ( nhưng cần sửa ). Nhưng áp đặt nó vào dân tộc nhỏ bé của ta thì sẽ vô cùng tai hại .

    Tôi chỉ ước mong ngày nào đó nước ta có một nền chính trị khoán đạt . Thuật lãnh đạo dc truyền bá rộng rãi cho càng nhiều người hiểu càng tốt chứ không là đặc quyền của giai cấp quý tộc . Có thế nước ta sẽ không bao giờ thiếu người lãnh đạo .
    Dân tộc này lẽ ra phải được truyền tư tưởng dân chủ tự do thật sự , họ sẽ có cơ sở của niềm tin quốc gia và dân tộc . Chứ không phải là
    các thức tuyên truyền vô cùng phản động như hiện nay .
    Tổ chức sẽ là lưỡng đảng . 1 đảng cho cái chung 1 đảng cho cái riêng . Đứng đầu là thượng hội đồng bao gồm các nhân vật có công với QG . Chức vụ Quốc trưởng dùng cho sự liền mạch lãnh đạo .
    Có lẽ đó chỉ là mong ước ( dream ). Mỗi năm vài lần tôi và các bạn
    lại phải giả dạng làm đàn cừu ngoan ngoãn nghe tuyên truyền như từ nhỏ đến lớn .Thôi thì cứ thong thả lo cho bản thân , không làm người nước này thì ta ra nước khác , việc gì phải chuốc vạ vào thân như các ông luật sư làm chính trị thiếu hiểu biết nó mất hay .
    Trung Hoa đang tìm cách tạo ra thăng bằng động tiến cho xã hội : Ôn
    Gia Bảo thì đòi cải cách chính trị , Tập Cận Bình cỗ vũ Khổng Tử . Họ nhận ra thì nhất định họ sẽ đi đến . Nếu các đỉnh cao trí tuệ không dùng trí tuệ của mình vào đúng đường thì tộc Việt sẽ là một trong những nạn nhân đầu tiên . Nghĩ đến mà rùng mình cho dân tộc .

    ReplyDelete
  28. Nếu dạy trẻ tư duy độc lập thì hỏi Giáo Hoàng và Thập Tứ Đại Gia có ngồi trên thoải mái như vậy không?

    ReplyDelete
  29. Tớ thống kê theo vần Alphabet cái này để mọi người tự lo mình nhen.

    Tính đến nay Việt Nam có 37 ngân hàng ngoài thương mại cổ phần, 5 ngân hàng chính sách phát triển của nhà nước, 13 ngân hàng nước ngoài và 6 ngân hàng liên doanh. Các loại ngân hàng sau thì không tính đến chuyện phá sản vì nó có sự hỗ trợ nhà nước và nước ngoài. Như vậy trong 37 NHTMCP gồm:

    1. Asia Commercial Bank, ACB

    2. Dai A Bank

    3. Đông Á DongA Bank, DAB

    4. Đông Nam Á SeABank

    5. Đại Dương oceanbank.vn

    6. An Bình ABBank abbank.vn

    7 Bắc Á NASBank,

    8 Dầu khí Toàn Cầu GP.Bank

    9 Bản Việt VIET CAPITAL BANK

    10 Hàng Hải Việt Nam Maritime Bank

    11 Kỹ Thương Việt Nam Techcombank

    12 Kiên Long KienLongBank

    13 Nam Á Nam A Bank

    14 Nam Việt NaViBank

    15 Việt Nam Thịnh Vượng VPBank
    16 Nhà Hà Nội Habubank

    17 Phát Triển Nhà TPHCM HDBank

    18 Phương Nam Southern Bank

    19 Phương Đông Orient Commercial Bank

    20 Quân Đội 7300[2] Military Bank

    21 Phương Tây Western Bank

    22 Quốc tế VIBBank, VIB

    23 Sài Gòn SCB

    24 Sài Gòn Công Thương Saigonbank

    25 Sài Gòn-Hà Nội SHBank, SHB

    26 Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Sacombank

    27 Việt Á VietABank, VAB

    28 Bảo Việt BaoVietBank, BVB

    29 Việt Nam Thương Tín VietBank

    30 Xăng dầu Petrolimex Petrolimex Group Bank, PG Bank

    31 Xuất nhập khẩu Eximbank, EIB

    32 Bưu Điện Liên Việt LienVietPostBank

    33 Tiên Phong TienPhongBank

    34 Ngoại thương Vietcombank

    35 Phát Triển Mê Kông MDB

    36 Đại Tín Trustbank

    37 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

    Vậy 10 cái NH nguy cơ đổ vỡ nhưng không công bố là cái nào trong 37 cái này?

    Ngày mới tốt đẹp,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm qua một em NH điện xin gặp để trình bày về gửi TK có thưởng. Tôi mới bảo em rằng nếu LS thật cao mới gửi, chứ 14% thì đang gửi NH khác rồi, thì ẻm nói ngay là mọi việc đều có thể nhưng cần gặp nói chuyện trực tiếp chứ nói qua ĐT không tiện. Bỗng nhiên tôi thấy nên cảnh giác với những NH vượt rào LS huy động, họ đang ở chân tường vì quá thiếu vốn chăng?

      Delete
    2. Dear bác Hải.10/37 bank nào yếu thanh khoản thì theo thứ tự chết trước chết sau?.Bank nào có liên doanh với nước ngoài thì chỉ "bỏ ăn",bank nào nội địa thì "ngáp ngáp".bank chết "lâm sàn" thì nộp mạng cho nhanh.

      Delete
    3. Với tỷ lệ gần 30% số NH có khả năng phá sản ntn thì cũng dễ đoán thôi.

      Dùng phương pháp loại suy có thể đoán được những ngân hàng còn tồn tại:

      Nhóm G12:

      1) Agribank
      2) BIDV
      3) Vietinbank
      4) Vietcombank
      5) ACB
      6) Techcombank
      7) Sacombank
      8) MB
      9) Eximbank
      10) Maritime Bank
      11) VIB
      12) VPB

      + các anh sau đây vừa được cơ cấu:

      1) Vietcapital Bank (Gia Định BanhK)
      2) Post Lien Viet
      3) SCB

      + Các anh ít liên quan đến BĐS:

      1) GP bank
      2) Dong A
      3) SHB
      4) Baoviet
      5) Tienphong
      6) PG bank
      7) SeAH

      Delete
    4. + NH thuộc sở hữu Nhà nước:
      1) Phát Triển Mê Kông MDB
      2) NH Chính sách XH
      3) VDB (NH phát triển, mới tiếp nhận 1.5bln từ EximBank USA)

      Delete
    5. + Các NH có tỷ lệ sở hữu của NH nước ngoài cao:

      1) OCB
      2) An Binh

      + NH có tỷ lệ sở hữu của các Tổng nắm đấm thép:

      1) HD Bank
      2) Ocean Bank

      Delete
    6. Dear Chú,
      Cháu xin được bổ sung thêm bank thứ 38 là NH Phát Triển Nhà ĐBSCL ( MEKONG HOUSING BANK - MHB )

      Delete
    7. Bác H dẫn nguồn (dudoankinhte) là không chuẩn đâu nhé, theo Nylon, vì tư duy luận (suy diễn ?) kinh tế rất "toán học" & thiếu kinh nghiệm của nhóm này, trong khi nền kinh tế Vietnam đang được vận hành rất "Art".

      Có ít nhất 2/10 danh sách này Nylon tin rằng sẽ tuyệt đối không phá sản, dù chỉ là nguy cơ nhỏ nhoi, chỉ vì "đại ca" nào đang đứng sau lưng !

      Bác H nên đóng topic "black list" này lại vì tất cả chỉ là võ đoán và nó có thể dẫn đến những hiệu ứng/ nguy cơ không mong muốn & không đáng có, và nó cũng không có lợi cho tất cả chúng ta.
      Chân thành.

      Delete
    8. Danh sách chính thức sẽ sớm bị leak thôi mà.

      Delete
  30. Hôm nay đọc bài Để dân không quay lưng trên Vietnamnet phỏng vấn ông GS.TS Dương Phú Hiệp, nguyên Tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung ương cũng chỉ dám nói lòng vòng râu ria tôm tép mà không dám nhìn thẳng vào sự thật về mặt lý luận khoa học vì sao và phải làm gì?

    Dường như sau 82 năm lãnh đạo kiểu phong kiến tập quyền làm cho tất cả các cán bộ đương nhiệm đều không dám nhìn vào sự thật khoa học, mà họ chỉ thực sự lên tiếng đúng khoa học khi về hưu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là do các bài học Trần X Bách, Trần Độ nhãn tiền.

      Delete
  31. ... họ chỉ thực sự lên tiếng đúng khoa học khi về hưu?

    Trả lời:
    Họ chỉ lên tiếng đúng khoa học khi thực sự về hưu.

    ReplyDelete
  32. Nhóm 3 được cho phép tăng trưởng tín dụng 8% cũng chỉ vừa đủ cho các con nợ củ vay tiếp để đóng lãi thôi, cuối năm nay nếu BĐS còn tiếp tục ngáp thì nhóm 3 này sẽ chuyển qua nhóm 4 để xử lý tiếp.

    Đây mới thực sự là nhóm lách trần lãi suất để chống dột.

    ReplyDelete
  33. Dear Người Nhựa và Uyeen,
    Bạn tớ nó làm tổng giám đốc 1 công ty sản xuất xuất nhập khẩu thuỷ sản có khoảng 2.000 công nhân ở Sóc Trăng. Công ty là 1 dây chuyền khép kín từ sản xuất đến xuất khẩu. Năm ngoái tổng kết lãi ròng chỉ 40 tỷ ông Cụ. Trong khi đầu tư toàn bộ dây chuyền này khoảng 2.000 tỷ. Lãi suất thấp vì:

    1. Miền tây đang bị dịch bệnh tôm cá. Công nhân làm 5 tháng nghỉ 7 tháng. Đây là một cảnh báo của thế giới, đặc biệt Thái Lan, vì sẽ có 1 chu kỳ dịch bệnh xảy ra khoảng 5 đến 7 năm được mùa. Nhưng không được dùng thuốc, vì như thế sẽ đưa đến làm việc tẩy thuốc đầm nuôi và thuỷ hải sản nhiễm thuốc không xuất khẩu được.

    2. Không hiểu vì sao lô xuất khẩu châu Âu tuyên bố gần đây là nếu chỉ cần 1 lô nhiễm thuốc hoặc nhiễm khuẩn nữa sẽ không nhập nữa từ Việt Nam. Còn mấy ngày nay thì đến Nga đòi kiểm nghiệm trước xuất.

    Bây giờ mà xuống miền Tây thì các nhà máy đóng cửa vì thiếu sản phẩm để làm xuất. Nhưng đầm thì để tự nhiên nhiên tẩy rửa bằng tháo nước ra vào, chứ không dám dùng thuốc. Năm nay giống tôm cá phải mua từ miền Trung vào mới không bị dịch. Giống ở miền Tây thì thả vào 1 lứa vài tỷ là dịch chết hết.

    Đó là tình hình sản xuất thuỷ hải sản từ 2011 đến 2012 của miền Tây.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ Dear bác H,
      Quả thật tình trạng bác nói là không sai. Hiện Vietnam đang nhập một số lượng rất lớn nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, như cám mì, ngũ cốc...Không ít trong số này đã bị nhiễm khuẩn (thậm chí khuẩn sống), có lẽ nhiều nhất là loại khuẩn Trogoderma granarium evert_ là loại dịch khuẩn thuộc nhóm 1 của Vietnam.

      Biện pháp "Quarantine" của mình còn nhiều hạn chế về phương tiện & kỹ thuật, "bất cập" & cả "tế nhị" nữa. Một số trường hợp bị phát hiện cũng được "can thiệp" bằng các công hàm của ĐSQ India, Pakistan ...

      Hệ lụy là không ít các container trong số này "lọt sổ" và các nhà chế biến đã lờ qua các tiêu chuẩn an toàn....hậu quả thì như bác H đã đề cập.

      Delete
  34. Đây là lực lượng có công đóng góp cho đất nước này:

    [http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/60350/-dai-gia--un-un-xin----tro-cap-that-nghiep.html]

    1. Đẩy số thống kê thất nghiệp lên cao.
    2. Làm cho các cơ quan nhà nước có cái nhìn phiến diện, sẽ có những chính sách phòng thủ, và tất nhiên sẽ gây ức chế và thiệt hại cho số đông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baì này sặc muì cuã 'bôì bút'. Lực lượng lao động tri thức naỳ đóng góp phần nhiều cho ngân sách nhà nước. Họ có quyền làm những điều pháp luật không cấm. Chẳng lẽ báo nhà sản định hướng hành động vậy là sai traí?

      Delete
    2. Dear Tám Huế,
      Tám Huế giải thích dùm vì sao như thế được không? Tớ thì không tham gia mấy vụ này nên cũng không hiểu lắm. Cảm ơn nhé.

      Delete
    3. Dear anh Hồ Hải,

      1. Việc làm sai lệch số liệu thống kê thì không cần bàn.
      2. Luật bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm XH của VN hiện nay chưa rỏ ràng và liên tục thay đổi. Mức đóng bảo hiểm cũng thấp so với các nước khác. Mức đóng của nhân viên cũng không nhiều, tương đương 30% tổng số tiền phải đóng.

      Em nghỉ, mục đích đóng bảo hiểm không phải như gởi tiết kiệm mà tính lời lổ, trượt giá.

      Với những người có thu nhập trên 15K / tháng, tuy không phải là lớn nhưng so sánh với số đông CN với thu nhập 3K / tháng thì không phải là ít. Và đối tượng 3K / tháng mới là đối tượng cần số tiền BH nhất vì không có tích lũy, thất nghiệp đồng nghĩa với đói.

      Anh thừa biết NN này hành xữ như thế nào khi không quản lý được, họ sẽ có các biện pháp khắc khe hơn và khi đó, sẽ rất tội nghiệp cho những đối tượng thật sự cần nó là số rất đông CN với thu nhập thấp và công việc bấp bênh.

      cheers,

      Delete
  35. Hãy xem xét tại sao nhiều ngân hàng thua lỗ lớn.

    Thứ nhất là do kinh doanh ngoại hối. Tham gia vào thị trường ngoại hối trong tình hình hiện nay thì lỗ là thường, song kiểu gì cũng phải làm để hỗ trợ khách hàng xuất nhập khẩu.

    Thứ Hai là chi phí hoạt động tăng mạnh. Nhiều ngân hàng không hề mở rộng hoạt động, số lượng nhân viên không tăng mà chi phí hoạt động lại tăng, vì sao ? Câu trả lời nằm ở chi phí lãi suất huy động tiền gửi. Khi phá sản đến nơi, mất thanh khoản trầm trọng thì phải tìm mọi cách lách, thu hút tiền gửi bằng bằng cách nâng lãi suất ngầm lên 19 – 20 %/ năm. Nhưng trên sổ sách họ vẫn phải hạch toán 14 % như quy định của Ngân hàng Nhà Nước, vậy 4 – 5 % kia phải làm sao ? Các ngân hàng chỉ còn nước “bùa” bằng cách hạch toán vào chi phí hoạt động thôi.

    Thứ Ba là phải trích lập dự phòng, rủi ro tín dụng, các khoản nợ xấu có thể mất vốn, nhất là chứng khoán. Riêng mảng chứng khoán, Ngân hàng Quân đội lỗ 530 tỉ đồng trong năm 2011. Ngân hàng Á Châu (ACB) lỗ 117,56 tỉ đồng Ngân hàng Công Thương (Vietinbank) lỗ 14,7 tỉ đồng do kinh doanh ngoại hối và 71 tỉ đồng do chứng khoán….

    Trong khi đó, các khách hàng con cưng của các ngân hàng thì sao ? Theo Bộ Tài chính, tổng nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty là trên 1 triệu tỷ đồng, tương đương 47.5 tỷ USD, bình quân bằng 1,67 lần vốn chủ sở hữu, túc chỉ khoảng 28.5 tỷ USD. Tuy nhiên, có tới 30 tập đoàn, tổng công ty nợ phải trả lớn hơn mức quy định (ba lần vốn điều lệ). Trong đó, có 7 đơn vị nợ trên 10 lần vốn, 9 tổng công ty nợ 5-10 lần vốn và 14 công ty nợ phải trả gấp 3-5 lần vốn.

    Hehe, nhưng các bác yên tâm, ngân hàng là con cưng của nhà nước mà, trong đó có Bản Việt Princess, con gái cưng của Thừa Tướng đương triều. Trong năm nay, kiểu gì thì chính phủ cũng chẳng còn cách nào khác, ngoài việc in thêm ít nhất 200 ngàn tỉ đồng năm nay cho các công ty, tập đoàn chỉ để họ trả lãi vay cho các ngân hàng thôi, chủ yêu để tránh việc sụp đổ hàng loạt kiểu domino đối với hệ thống ngân hàng. Năm nay các bác sẽ chứng kiến cơn bão thua lỗ lớn của các ngân hàng, Habubank đã nổ phát súng đầu tiên rồi. Hãy chờ xem ? Tháng 01 năm nay thình lình xuất siêu hơn trăm triệu đô nhưng chẳng phải dấu hiệu đáng mừng mà ngược lại, vì đây là chỉ dấu các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tháo chạy khỏi Việt Nam. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tháng 1.2012 chỉ đạt... 37,3 triệu USD, chỉ bằng… 2,5% so với cùng kỳ năm trước hehe. Việt Nam thực sự đang bước vào chu kỳ suy thoái kinh tế rồi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác có thể nói rõ hơn, tại sao kinh doanh ngoại hối lại cầm chắc thua lỗ? Tại sao chi phí hoạt động tăng mạnh mà lại là nguy cơ vì ngân hàng vẫn lời khủng mà, lương nhân viên cao chót vót mà? Chi cao nhưng thu cao hơn nhiều vẫn là tốt mà. Tại sao trích lập dự phòng rủi ro lại có ảnh hưởng, trích lập rủi ro thì cứ trích, tới khi thu được thì là thu nhập coi như thoái món đó mà, có sao đâu. Đọc thấy dội quá mà. Thank you

      Delete
    2. Bạn Uyeen thân mến,tớ không nói về các ngân hàng mạnh khỏe mà đang bàn về cái black list of 10/37 banks ốm yếu đang nằm ở nhóm thứ Tư kia, có thể tiêu tùng bất cứ lúc nào mà NHNN đang giữ kín không công bố vì sợ nhiều bác thần kinh yếu hoảng vía mà đột tử chăng ?. Thực ra ở các nước tư bản giãy chết, chuyện các doanh nghiệp có sinh có tử bình thường. "Khủng" cỡ GM, Chrysler, Kodak, Bank of America,JP Morgan etc.. mà còn phá sản nữa là ba cái bank lẻ tẻ. Nhưng phá sản ở nước người là "phá sản qua đêm", tuyên phá sản theo chương 11 của Luật PS để được chính phủ bảo vệ tái cơ cấu hoạt động để có lãi trở lại chứ không thê thảm như ở bên ta, xứ "dân chủ gấp vạn lần" như lời bà phó Đoan hehe, cheers !!! Big three ở Detroi là một ví dụ, hiện tại Ford, GM, Chrysler đều "rũ bùn đúng dậy sáng lòa" đẩy các hãng xe Nhật Bản xuống chiếu dưới.

      Trở lại chuyện thua lỗ của các ngân hàng ốm yếu kia, tớ chưa bao giờ phán là kinh doanh ngoại hối lại "cầm chắc" thua lỗ cả. Ngoại hối là nghiệp vụ cơ bản mà thằng bank nào cũng phải làm, vì không làm thì mở bank làm gì? Nhưng là cục xương khó nhằn vào bậc nhất vì đây là lãnh địa của những tư bản cá mập sừng sỏ, lơ mơ nó đập chết toi. Ngân hàng trung ương Anh Quốc mà còn bị George Soros làm xiếc bay vèo trên 1 tỷ đô qua 1 đêm. Khủng hoảng tài chính 97 ở Châu Á các quỹ đầu cơ ngoại tệ của Mỹ kiếm hàng tỷ. Nói thế để thấy kinh doanh ngoại hối mà không khéo thì sụp tiệm dễ như bỡn. Năm 2011, kinh doanh ngoại hối, thằng Habubank lỗ 104.8 tỷ VND

      Thứ Hai là chi phí hoạt động tăng cao, bạn uyeen phải đọc cho kỹ vì ở đây chi phí tăng mạnh không phải do tăng quy mô hoạt động mà phần lớn là do skill làm đẹp sổ sách, hạch toán chuyển chi phí huy động vốn từ các khoản vay vào khoản này. Nhà nước chỉ cho 14%, mà anh huy động 19 - 20% thì 5 - 6 % này anh phải hạch toán vào chỗ nào? Mà tại sao anh lại phải làm thế ? hehe. Bạn có thấy năm nay ngân hàng nào bị thanh tra phạt nặng vì đi đêm mời chào khách hàng chưa? Có 2 hay 3 thằng gì đó thôi, nhưng cái kế "đả thảo kinh xà" này đủ để các anh nhỏ lẻ rét run rồi.

      Thứ Ba là chuyện trích lập dự phòng rủi ro, cái này tùy thuộc vào chất lượng các khoản cho vay nợ, chủ yếu là cho các khoản nợ xấu, nợ dưới chuẩn, nợ nghi ngờ và nợ có khả năng mất vốn. Các khoản này phần lớn nằm ở các con gà béo (hoặc con cừu - theo ý bacsy HH )là doanh nghiệp xuất khẩu, địa ốc và chứng khoán. Đây là kết quả quả của một giai đoạn tăng trưởng tín dụng cực nóng mấy năm nay khi các ngân hàng đua tăng trưởng tín dụng, trung bình khoảng 30-40%, cá biệt có ngân hàng 100% hehe. Mà trong năm nay, số doanh nghiệp phá sản cả nước chỉ khoảng chừng ... 50.000 thôi bạn uyeen àh. HAGL mất sơ sơ khoảng 7 nghìn tỷ, địa ốc Phát Đạt cả năm nay lời nhiều: khoảng... 3 (ba) triệu VND, chủ yếu là tiền thu từ khoản...gửi xe đạp, xe gắn máy của khách vãng lai. Và cũng chỉ có khoảng... 80% các công ty chứng khoán thua lỗ thôi, không chỉ thua lỗ, một số còn mất thanh khoản, xin ngừng nghiệp vụ môi giới chứng khoán, nhiều thằng còn bị lỗ ăn luôn vào vốn chủ sở hữu. Bạn uyeen nói: "trích lập rủi ro thì cứ trích, tới khi thu được thì là thu nhập coi như thoái món đó... " chẳng sai tí nào, nhưng cái chính là khi nào thu được ? năm 2500 chăng ? hehe... Vài dòng sơ sơ như thế để bạn đọc thêm khỏi dội, chúc bạn vui !!! Thân

      Delete
  36. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  37. Tin mới nhất vừa nhận được : TQ xây cảng ở lại Triều Tiên trong 50 năm .

    Như vậy xem ra ngày thống nhất thật sự của Liên Triều còn xa lắm

    P/S:Dear HO HAI . Vừa nhìn Page view của bác 2 m mà em giật cả mình .Lâu nay em không để ý , từ giờ em sẽ chú ý hơn . Thank bác đã nhắc nhở ở chủ đề trước .

    ReplyDelete
  38. @ Dear bác H,
    (Chẳng hiểu cái còm mới nhất trả lời bác lại không hiện, bác xem lại "filter criteria" nhé, đành gõ lại lần 2_cuối cùng):

    Quả thật có tình trạng dịch bệnh bác đề cập. Theo Nylon, việc này cũng có xuất phát điểm từ nguyên liệu dùng chế biến thức ăn chăn nuôi (như cám mì, ngũ cốc ...).

    Hiện Việt Nam nhập số lượng lớn nguồn nguyên liệu này từ các thị trường như Ấn Độ, Pakistan...mà trong số đó không ít container đã bị nhiễm khuẩn (đặc biệt khuẩn sống), nhiều nhất trong số này có lẽ là khuẩn Trogoderma granarium evert_ là loại dịch hại kiểm dịch thực vật thuộc nhóm 1 của Việt Nam.

    Năng lực "Quarantine" của mình còn yếu và thiếu (phương tiện, kỹ thuật...), một số không ít lô hàng cũng được "can thiệp" bằng công hàm của các ĐSQ nước xuất khẩu, chưa kể nhiều tình huống "tế nhị" ...đã khiến không ít nguồn nhiễm khuẩn này vào VN trót lọt.

    Hệ lụy thì như bác H đã đề cập.
    Rgds

    ReplyDelete
  39. Dear Bác !

    Cháu đọc bài này " Con dao phải đủ sắc để cắt những cục cưng lỗi thời "
    http://vietstock.vn/ChannelID/761/Tin-tuc/213188-con-dao-phai-du-sac-de-cat-nhung-cuc-cung-loi-thoi.aspx

    Cùng với những biện pháp mà Chính Phủ quyết định cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước đã được thực hiện từ trước đây và trong hoàn cảnh trong giai đoạn mà Đảng và Nhà nước đang tiến hành các biện pháp thắt chặt tiền tệ để thắng lợi trong lần ' cắt lông cừu lần 5 "

    Cháu đang nghĩ đến nước Nga trong giai đoạn đầu những năm 90 của thế kỷ XX khi đất nước tiến hành bán các doanh nghiệp Nhà nước !

    Cháu không biết Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay có thể tiến hành một loạt những hành động bán cổ phần các doanh nghiệp lớn của Nhà nước - những quả đám thép giống như những gì mà nước Nga tiến hành hay không ? Để Việt Nam sau năm 2012 này cũng hình thành một tầng lớp tư bản giống như ở Liên Bang Nga thời kỳ Yeltsin ?

    Chúc Bác sức khỏe !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn sai về khái niệm.Gọi đúng là TIÊU SẢN NHÀ NƯỚC.
      Để dễ hiểu hơn ta có thể hình dung khi nam Hàn thống nhất bắc Hàn họ dự tính phải bỏ ra rất nhiều tiền để tái thiết.

      Delete
  40. Dear All,
    Hôm qua blog của tớ đạt 2 trẹo lượt pageviews. Từ tháng 3/2009 đến tháng 6/2011 là 2 năm 3 tháng để đạt được Một triệu lượt truy cập. Nhưng từ tháng 6/2011 đến tháng 02/2012, trong 8 tháng thì được 2 triệu lượt truy cập là một tiến bộ của một blog có tính duy lý. Điều này cho thấy các bạn, đặc biệt các bạn trẻ U40 ngày nay có tư duy rất tốt và thích sự duy lý hơn là cảm tính. Bản thân tớ cảm ơn các bạn đã ghé thăm dù không bàn luận. Các bạn có bàn luận một cách logic và nhiều thông tin thì tớ cảm ơn vạn lần hơn. Nó làm bản thân tớ có thêm lòng quyết tâm để chia sẻ thông tin và phương pháp luận trong tư duy độc lập.

    Hơm nay uống cà phê và nói chuyện với một ông bạn già luật sư. Ông ấy bảo, việc của thủ tướng một nước không phải là việc đi giải quyết chuyện cấp huyện như Tiên Lãng. Việc Tiên Lãng là việc cấp thành phố giải quyết phải êm đẹp. Nếu không thì trảm tướng thành phố. Và còn nguy hiểm ôm đồm hơn nữa là chỉ 437 triệu đồng của tiểu thương chợ Quãng Ngãi cũng chờ thủ tướng cho ý kiến. Các bạn thấy không? luật pháp của nước nhà rất mỏng. Người đứng đầu hành pháp phải làm luôn chuyện lập pháp và tư pháp thì có phải là chủ nghĩa phong kiến như bài viết của tớ là Về mặt lý luận hình thái chính trị xã hội Việt nam đang ở đâu?. Tớ thấy thương và tội nghiệp ông thủ tướng nhiều hơn ghét. Như vậy thì hy vọng gì ông có khả năng và thời gian giải quyết chuyện 1 triệu tỷ mà lamvien bàn luận lúc Feb 16, 2012 01:49AM?

    Còn câu chuyện giải quyết đất Tiên Lãng về mặt luật như thủ tướng đưa ra thì cũng còn lắm chuyện ẩn ý, nếu giải quyết theo hiểu biết giữa đất nông nghiệp, đất hạn điền. Nếu xét về nông nghiệp và đất hạn điền thì, chưa có luật cho đất hạn điền, và ông Đoàn Văn Vươn chỉ còn 2 hecta, và 40 hecta còn lại sẽ tịch thu.

    Ngày mới tốt đẹp,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc mừng anh với con số 2 triệu!

      Delete
    2. Cái ý sau của anh về Tiên Lãng, blog Beo cũng có nói:
      [Ý TẠI NGÔN NGOẠI
      Đăng ngày: 18:45 10-02-2012
      Thư mục: Tổng hợp
      Cho đến giờ này đã có ít nhất 7 báo mạng post toàn văn kết luận của Thủ tướng kèm bình luận của bản báo về vụ Tiên lãng. Hoặc chưa kịp đọc kĩ hoặc trình độ đọc văn bản có vấn đề khi cả 7 vị đều hiểu từ sai nhiều tới sai tất cả, phần I và II.
      Hầu hết hân hoan Chính quyền sai toàn diện trong khi câu sau đây phải hiểu là nhắm vào cái khoảnh 19ha nhà anh Vươn, tiếp tục được thuê lại thì chỉ còn ...2ha theo đúng luật." Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9 tháng 4 năm 1997 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng...là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất. Tuy nhiên quyết định này không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất.".
      Điều này được lặp lại một lần nữa, nặng đô và rõ ràng hơn bằng câu: "Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai."
      Điều II.3, khép nhà anh Vươn vào tội “giết người và chống người thi hành công vụ”, khung hình có mức án tối đa tử hình. Giảm nhẹ cũng trên chục năm.
      Những cái sai khác như cưỡng chế, phá nhà, Hải phòng đã nhanh chân tự xử cấp huyện xã rồi. Cấp thành phố sẽ hi sinh thêm một bác, rất nhiều khả năng là bác vạ miệng buột ra câu dân phá nhà ông Vươn.
      Cũng phải vỗ tay cho nhà anh nào soạn cái kết luận cho thủ tướng. Rõ ràng, thẳng thắn, ý tại ngôn ngoại - vui lòng cả chú bắn lẫn chú bị bắn]

      Delete
  41. Chúc mừng A!

    A cho e địa chỉ email của a được không?

    E muốn hỏi A một số kiến thức.

    Tạm biệt A.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dear Thanh,
      Tớ ngại cho email của mình trên cộng đồng vì nhiều lý do trong đó có việc hacker. Nếu Thanh muốn liên hệ với tớ thì không khó, vì thông tin của tớ minh bạch cả tên tuổi, địa chỉ chỗ làm, doanh nghiệp và cả số phone.

      Cheer,

      Delete
  42. Dear All,
    Có ai biết là vì lý do gì trong khi, theo danh sách 10 quốc gia có triển vọng tăng trưởng dài hạn tốt nhất, trong đó Việt Nam được xếp thứ 7 trên cả Trung Quốc. Bảng xếp hạng này được đưa ra trên cơ sở báo cáo "Thế giới năm 2050" của ngân hàng HSBC thì, Việt Nam vào top 10 điểm đầu tư dài hạn tốt nhất, nhưng năm nay thì Đại gia dầu lửa Mỹ bán hết tài sản ở Việt Nam không?

    Cheer,

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ Bác Hồ,

      Tớ thì chưa hề phải suy tính đến chuyện kinh doanh hoặc đầu tư ở những "quốc gia có triển vọng tăng trưởng dài hạn tốt nhất" này, đơn giản là không cần phải lặn lội xa sôi như thế để kiếm sống; nhưng tớ cũng có nhiều bạn làm cho Apple, IBM, BofA, Boeing....bên California đã đầu tư tiền của vào BDS ở bên Việt Nam hoặc làm kinh doanh trong những lãnh vực như ngân hàng, tài chánh, thuốc men, cosmetics, laptops hoặc những liên hệ cần thiết cho kỹ nghệ Nông Lâm Ngư Mục ở bên Vietnam trong vòng 10 năm nay.

      Không cần vỹ mô với mấy công tý khủng, nhận xét tổng quát của tớ về những kinh doanh cùng đầu tư của mấy bạn này thì đến nay đều hoàn toàn thất bại 100%, vì ngày càng mất thêm vốn, nên trong vòng vài năm gần đây tụi tớ thường dùng chữ lóng MWIs (minimum-waged investors) để gọi đùa những Nhà Đầu Tư xa xôi cùng thiếu may mắn này. Không phải dài dòng vì hơn 1/3 investors tớ quen biết nay hoàn toàn mất trắng, số 2/3 còn lại thì ít "về" Việt Nam hơn hoặc đang từ từ rút vốn để "đầu tư" bên California hầu "gần gia đình." Sự cố rút vốn về California kiểu "bỏ của chạy lấy người" hoặc hiện trạng ngầm chuyển tài sản của mấy đồng môn đại gia cùng quan chức Việt Nam mà tớ quen biết để cả gia đình họ được tái định cư ở Las Vegas, Houston và toàn Nam Trung Bắc California..... thì tớ đã 8 ở đây, trong vòng gần 2 năm, thì phải?

      Với kinh nghiệm đọc báo cáo của tớ, báo cáo "Thế giới năm 2050 của ngân hàng HSBC đề cập đến 10 quốc gia có triển vọng đầu tư dài hạn tốt nhất...", thì cần nên hiểu là những nơi này đã đang và sẽ là nơi với nhân công rẻ để lập ra những sweatshops hầu có dịp bóc lột sức lao động một cách dễ dàng hơn ở những nơi khác trên thế giới. Tớ chợt buồn khi thấy Việt Nam "được" hơn cả China, và mãi cho đến 2050.

      Âu đây chắc cũng là nghiệp chướng qua triết lý Nhân Quả cho những Quốc Gia Đang Mở Mang từ cả trăm năm nay cùng cả trăm năm tới. Riêng cho người Việt mình, những cuộc di cư bằng cách này hay cách khác từ hồi 1954 sẽ còn tiếp diễn đến vô tận.

      Bà 8

      Delete
    2. Sắp hết dầu.VN đang xây cảng lớn ở đảo Song Tử Tây để di dân ra.

      Delete
  43. Có mấy lý do chính (phán đoán):

    1. Quy mô sản lượng tại VN quá nhỏ so với tổng quy mô toàn cầu của hãng.

    2. Mở rộng và tập trung vào thị trường tiềm năng như Iraq (vừa giao 9 mỏ khí ngoài khơi Iraq).

    3. Đáp lại chính sách của O3ma (như thông điệp liên bang có nhắc đến), chuyển tư bản về cố quốc, tăng quy mô khai thác dầu khí nội địa để tạo thêm việc làm.

    ReplyDelete
  44. Dear All,
    Cháy nhà lòi mặt chuột là tục ngữ chính xác cho tình hình thế giới tuần này. Khi Pakistan hôm qua đã khẳng định ủng hộ Iran, nếu Mỹ tấn công Iran thì Pakistan sẽ không cho sử dụng sân bay của mình cho việc này. Ngoài ra giám đốc bộ phận CIA ở Trung Đông xác định rằng al Qedea đã và đang tham gia vào guồng máy chống chính phủ al Assad ở Syria và các cuộc đánh bom khủng bố gần đây là do al Qedea chủ mưu.

    Sau vụ Mỹ diệt bin Laden tại sào huyệt an ninh tối mật của Pakistan, bây giờ đến hành động bảo vệ Iran của Pakistan. Thêm vào đó gần đây, Trung Hoa thể hiện bênh vực Syria và bán vũ khí Gaddafi. Tất cả cho thấy trục lên minh ma quỷ: Trung Hoa - Pakistan - Iran ủng hộ al Qedea và Taliban để làm đối trọng với phương tây và Mỹ. Thế giới như cục tơ vò.

    Tình hình Iran tăng cường sản xuất hạt nhân làm giá dầu lên cao, nó cũng làm cho giá vàng bị các tay trùm đánh xuống cũng không xuống được.

    Tình hình trong nước, hôm nay bên quân đội bắt đầu quan tâm đến việc các lực lượng quân đội bị chính quyền địa phương sử dụng để đàn áp dân trong các vụ cưỡng chế. Việc làm này được bên quân đội kiểm điểm và ra lệnh không được làm trái pháp luật. Đó là một tín hiệu tốt cho thấy dần dần việc làm sai pháp luật của các lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia đang được chú ý.

    Về kinh tế thì vẫn tình trạng thoi thóp các ngân hàng. Mặc dù các NHTM không thuộc nhóm 4 đã được bật đèn xanh để cho vay cứu kinh tế đang suy thoái trầm trọng. Hôm qua NHNN ra quy định: NH nhóm I chỉ được tăng trưởng tín dụng năm 2012 với mức 17%. Tiếp theo nhóm II chỉ 15%. Nhóm III chỉ 8% và nhóm IV thì 0%. Nhìn chung NH tất cả các nhóm đề có nguy cơ như nhau vì nợ vòng tròn với nhau do bất động sản. Chỉ khác nhau là ít hay nhiều. Về mặt lý thuyết tất cả đều có nguy cơ, nhưng về thực tế NHNN can thiệp bằng in tiền cho vay cầm hơi tránh nhóm IV sụp đổ kéo theo các nhóm khác sụp. Nhưng với quy định này các nhà kinh tài cho rằng sẽ làm cho lãi suất các NHTM giảm và là tiền đề cho giảm lãi suất trần của NHNN.

    Sau siết chặt tín dụng và xuất nhập khẩu, hiện lượng đô la đang thừa trong các NHTM vì cung cho vay nhập khẩu sụt giảm và tình hình kinh doanh đầu năm giảm mạnh do các doanh nghiệp tự thu nhỏ để bảo vệ mình để sống qua cơn bão 2012. Bà con nào có tiền dư thì có thể canh mua ếch xanh lúc này là thuận lợi nhất. Vì sau đó để cứu NHTM nhóm IV và toàn hệ thống NH thế nào cũng sẽ có đợt lạm phát vì NHNN tung tiền.

    Về quy hoạch là bài ca muôn thuở, hôm qua chỉ mưa trái mùa một trận, nhưng quận Gò Gấp chìm trong biển nước. Cũng hôm qua ông phó tể phụ trách quy hoạch tuyên bố không cấp phép quy hoạch khu chế suất và công nghiệp nữa vì nhiều lý do. Cách hành xử rất cực đoan này luôn diễn ra ở mọi mặt đời sống kinh tế nước nhà. Nó giống như kiểu tung tiền đầu tư vô tội vạ rồi siết chặt tín dụng một cách nặng nề. Đó là cách hành xử của một hệ thống điều hành yếu kém. Tình hình quy hoạch yếu kém cũng thể hiện rõ ở chuyện Hà Nội đang không đủ chỗ đậu xe cho các đại gia mới nổi dùng xe hơi.

    Vấn đề văn hóa giáo dục lùm sùm chuyện các sân chơi truyền thông, ví dụ Vietnam's Got Talent, cũng là hậu quả của một nền giáo dục đang đi sai đường từ cái ban tư tưởng định hướng trung ương mà ra.

    Cuối tuần vui vẻ,

    ReplyDelete
  45. Một bài viết tổng hợp cùng với nhiều phân tích đáng để đọc qua cùng suy nghĩ "NỀN GIÁO DỤC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÁ SẢN:

    http://vietvungvinh.com/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=1204:nen-giao-duc-xa-hoi-chu-nghia-viet-nam-pha-san&catid=49:chinh-tri-xa-hoi&Itemid=82

    Đây có phải là hiện tượng Hoa Cải nở trái mùa, qua những hiện trạng lâu nay?

    Bà 8

    ReplyDelete
  46. Dear All,
    Sau ngày blog của tớ đạt 2 triệu pageviews thì bị tấn công DDOS từ chiều hôm qua đến nay. Cuộc tấn công này rất dữ và rất là bậy bạ khi các lượt truy cập giả danh từ một trang web bẩn là www.lauxanh.us. Nó làm cho blog của tớ lúc nào cũng có hơn 2000 pageviews. Tớ viết thư cho Google và họ thông báo là không lo lắng chuyện này vì blog của tớ đã được google lưu trữ dữ liệu an toàn.

    Ngày mới tốt đẹp,

    ReplyDelete
  47. Tớ thấy bắt đầu vi hiểm rùi đây. Các bạn nào tấn công DDOS thì đến clinic tớ nói chiện phải quấy chứ làm trò này thì hổng hay chút nào.

    Đời có nhiều việc đáng làm, blog tớ cũng chỉ làm chiện chung cho cả nước, góp ý đảng rõ ràng có tính xây dựng chứ không chửi đổng và có ý đồ gì xấu với đất nước và dân tộc.

    Tớ sẵn sàng nói chiện trực diện và tranh luận thẳng thắn mọi vấn đề vì một ngày mai tốt đẹp, Cheer.

    ReplyDelete
  48. @Bác Hồ

    Đúng vậy! Tớ cũng thấy bắt đầu vi hiểm rùi đây, và thời điểm nay rất gần kề. Hôm nay tớ tiếp 3 bạn đồng môn lâu nay công tác ở Hà Nội trong lãnh vực NHNN và Kinh tế cùng Tài Chánh, vừa sang USA với sứ vụ gì đó cho Nhân Dân VN. Mấy câu 8 bâng quơ về đăng ký quý kim, ngoại tệ, đá quý... trong vòng 1 năm nay của tớ có thể là những câu bói trong Chuyện Kiều của Nguyễn Du ngày xưa.

    Hôm nay giá xăng bên làng Cam vọt lên 4 ếch/gallon. Không biết bên Sàigòn thì giá xăng nay và sẽ như thế nào trong vài tuần tới?

    Bà 8

    ReplyDelete
  49. Bắt đầu lộ diện các nhóm phân loại NH rồi nè:

    [http://gafin.vn/2012022006422136p0c34/vpbank-duoc-tang-truong-tin-dung-17.htm]

    ReplyDelete
  50. Hehehe, có nhiều tin vui ở nhóm ngân hàng tài chính trong hôm nay:

    1. bà Nguyễn Thanh Phượng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Viet Capital Bank.

    2. Nắm hơn 51% quyền biểu quyết, Eximbank đề nghị bầu lại toàn bộ HĐQT Sacombank.

    3. Những ngân hàng được phân loại đầu tiên. Bắt đầu lộ diện dần các nhóm ngân hàng rùi nè bà con. Nhóm I tạm gọi là an toàn vì không phá hạn mức 16% ở lĩnh vực phi sản xuất, được phép tăng trưởng tín dụng 17%/năm. Nhóm II có nguy cơ thấp được 15%/năm. Nhóm III có nguy cơ trung bình được 8%/năm. Nhóm IV có nguy cơ cao không được tăng trưởng tín dụng trong năm 2012.

    ReplyDelete
  51. Dear bác Hải, bà Phượng con gái tể tướng,các nhóm lợi ích đại gia lộ diện dần đang chạy đua thâu tóm tài sản ,đia vị chính trị và vị thế tài chính mạnh ai sẻ có lợi thế trong cuộc đua này?

    ReplyDelete
  52. Hôm nay thì Tuần Vietnamnet mới viết bài về ông Đoàn Duy Thành. Các bạn theo dõi loạt bài này nhé: “Ông Kim Ngọc” ở Hải Phòng và ngoại giao Ba Đình.

    Dear All,
    Tình hình căng thẳng giữa phương Tây và Iran đã làm cho các tay trùm ở sàn NY đêm qua phải ngưng giao dịch vàng buổi chiều khi dầu tăng giá hơn 104usd/barrel. Và IAEA đã đến Iran cho tiến trình thanh tra.

    Israel đang chuẩn bị hơn 20 bom khoan sâu vào lòng đất để tiêu hủy các cơ sở hột nhưn của Iran. Mặc khác Iran cũng chuẩn bị hệ thống tên lửa phòng không để bảo vệ. Nhưng theo Mỹ thì hiện nay Israel chưa đủ hệ thống không quân để làm việc này vì với hơn 1.600km đường bay các phi cơ F15 và F16 của Israel cần phải tiếp vận dầu và có nguy cơ bị Iran đánh rơi trên bầu trời. Nên việc giải quyết Syria để có chỗ tấn công vẫn là tốt nhất.

    Chuyện trong nước thì quá trình thu gôm quyền lực cứng lẫn mềm đang diễn ra quyết liệt như thời Đế chế đường lót ván của Mỹ hồi thập niên 1920-1930. Nhưng chỉ khác là 2 hình thái chính trị xã hội trái ngược nhau. Tớ cho rằng, trong tương lai khoảng vài thập niên tới VN sẽ có sự thay đổi lớn. Nhưng là một sự thay đổi có vẻ không bình yên?

    Câu chuyện Tiên Lãng từ đầu đến nay các đại biểu của dân - Quốc Hội - dường như yên lặng. Điều này cho thấy cơ quan này vẫn chỉ là nơi để mỵ dân. Các câu chuyện khác như xăng dõm, dân chết trong cơ quan công an v.v... cũng yên ắng sau khi để lâu cứt trâu hóa bùn và báo chí chỉ đưa vài dòng kết luận huề trất.

    Nên chuyện nước non là chuyện đêm 30 của chị Dậu trong Tắt Đèn của cụ Ngô Tất Tố. Thôi thì là dân chúng ta nên chuẩn bị lo cho cái hủ gạo nhà mình trong các chính biến thế giới có thể có cơ hội kiếm lãi.

    Vài dòng ngày mới tốt đẹp,

    ReplyDelete
  53. http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/02/tin-khan-tuong-thuat-truc-tiep-tu-ha.html

    Hôm nay, báo có tin sắp trình quốc hội dự thảo luật đất đai sửa đổi.
    Dân vài trăm người từ tận Miền Nam a khiếu kiện
    Có vẻ, một phép thử mới đang hình thành, ai tổ chức các đoàn xe 200 người xuống thăm nhà anh Vươn tuần trước (học ập kinh nghiệm) rồi tuần này tụ tập tất cả ở Hà Nội nhỉ

    ai trà....

    ReplyDelete
  54. thấy nói có cả ngàn người tụ tập the báo nước ngoài...
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/02/bbc-rfi-rfa-ong-loat-ua-tin-nong-dan.html

    ReplyDelete
  55. Chuyện nhân sự chính phủ:

    TT mới bổ nhiệm nguyên tổng cục trưởng an ninh nội địa làm Trưởng ban tôn giáo (hàm thứ trưởng) trước đây toàn do bên dân sự đảm nhiệm. Điều này cho thấy vấn đề tôn giáo vẫn là mối lo an ninh của Đảng CS và chính phủ hiện nay.

    [http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/61188/tuong-cong-an-lam-thu-truong-noi-vu.html]

    ReplyDelete
  56. Dear All,
    Đúng như nhận định từ trước tết âm lịch của tớ, vàng sẽ lên do tình hình Iran và Trung Đông. Sau khi ngưng giao dịch vàng chiều hôm kia thì hôm qua sàn NYSE đã nâng giá vàng lên 26,20usd/oz. Mặc dù châu Âu đã đồng ý bơm 130 tỷ Euro cứu kinh tế Hy Lạp.

    Câu chuyện Trung Đông bắt đầu sôi động khi Trung Hoa dao động quyết định sau chuyến thăm của họ Tập đến Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù NGA tuyên bố thẳng thừng không tham gia hội nghị tại Tunisia của nhóm các nước bất đồng với chính quyền al Assad, vì lý do nhóm này không mời chính phủ Assad. Nhưng Trung Hoa thì thông báo "họ cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định". Bên cạnh đó kế hoạch tấn công Iran đang chuẩn bị sau khi tình báo Pháp thông báo rằng quốc phòng Iran chỉ đủ khả năng phòng thủ chứ không có khả năng tấn công.

    Chuyện trong nước thì vẫn tiến trình xén và cắt cổ cừu bằng các quyết định, đề án thu thuế, thu phí giao thông, sắp sửa tăng tiền điện, xăng dầu, etc... Để thâu tóm quyền lực cứng và mềm và song hành việc hút máu dân để cứu các nắm đấm thép và hệ thống tài chính ngân hàng đang trên đà sụp đổ vì kinh doanh bất động sản và chứng khoán đang chết từ từ vì đóng băng và tháo chạy của các nhà đầu tư. Hôm qua lại lộ diện thêm vài ngân hàng các nhóm 1 và 2.

    Câu chuyện Tiên Lãng cho đến nay vẫn chỉ xử lý các sai nha cấp xã. Vẫn còn đề nghị xử lý ở cấp huyện. Trong khi đó cấp đáng để xử lý là cao hơn, nó ở tận cung đình cơ. Hehehe, xem ra còn nhiều khó xử hơn khi hôm qua Nông dân Hưng Yên và Đắk Nông biểu tình ở Hà Nội phản đối các vụ trưng thu đất.

    Hôm qua ông chủ tịch lập pháp nước nhà cũng tuyên bố là sẽ trưng cầu dân ý sau khi có hỏi ý kiến và quyết định của từng ủy viên sửa đổi hiến pháp 1992. Nhưng qua đó cũng thấy câu hỏi ý kiến dân chỉ là cho có hỏi mà thôi.

    Chuyện xăng dầu dõm để dân Việt hằng ngày ngồi trên những quả bom nổ chậm. Trong khi đó kiểm soát của nhà nước thìì PV Oil công bố cả nước có đến 13.000 đại lý, nhưng chỉ có khả năng kiểm tra có 3.000. Như vậy đây là cách phun tin của các quan để cho ch2im xuồng vụ việc kinh hoàng này.

    Năm nay là hành thủy về ngũ hành. Mưa lớn bất thường ở miền Nam đến sớm hơn 2 tháng vì áp thấp nhiệt đới. Nhưng theo tớ trời cũng đã chiều lòng người. Vì miền Nam bây giờ mưa khác cách đây 1/4 thế kỷ. Mưa dầm và dai như ở miền khác chứ không còn mưa rào miền Nam của tính tình người Nam. Chắc sẽ có nhiều việc hay đáng xem.

    Ngày mới tốt đẹp,

    ReplyDelete
  57. Nếu anh tinh ý sẽ nhìn thấy thông tin rất mờ nhạt trong bài báo Bệnh viện nhi đồng 1 mua 30 máy giúp thở: Mua bán lòng vòng, đội giá gần gấp đôi? đằng sau là cả một vấn đề rất lớn trong cuộc chiến của các ông trùm. Và có thể liên quan đến vụ Tiên Lãng nữa đấy.

    Cheer,

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ Bác H: nhân tiện nói qua lĩnh vực y của bác, Nylon giờ cũng thấy "lạnh gáy" khi nhớ lại hồi xưa giúp các đại ca nhập vào VN mấy cái máy xét nghiệm "hết date" giá bèo từ KR, USA...như CD2xxx, CD3xxx, AU4xx, AU6xx...và phân phối (free) cho các bệnh viện lớn nhỏ chỉ nhằm bán "cắt cổ" hóa chất xét nghiệm Siemens...

      Giờ mà đưa mấy đứa nhỏ đi xét nghệm thiệt cũng không biết phải làm sao nữa, mô phật !

      Delete
  58. Dear All,
    Sự bất đồng thanh sát IAEA với Iran về kiểm tra các cơ sở hột nhưn dưới lòng đất đã đẩy căng thẳng lên tột đỉnh làm giá dầu lên hơn 122usd/thùng. Nó làm ảnh hưởng đến giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao trong suốt tuần này. Bên cạnh đó nó cũng báo hiệu cho chúng ta rằng thì mà là giá xăng dầu trong nước sẽ tăng sau một vài thông tin mà ông thượng thư bộ tài mới đưa ra vài hôm trước. Mặc dù chuyện xăng dõm đã được chỉ thị xuống công an quận xử lý, nhưng đến nay vẫn yên ắng.

    Mỹ đang tính nhiều phương án cho việc tấn công Syria, trong khi Nga và Iran dứt khoát phản đối đối với vùng nhân đạo mà Pháp đã đưa ra trong nghị quyết của hội đồng bảo an LHQ. Nếu Syria thất thủ thì sẽ đồng nghĩa với Iran sụp đổ khi quanh Iran là những bàn đạp tấn công. Nó cũng đồng nghĩa với chuyện Nga mất hết vùng trái độn của mình ở Trung Đông. Vấn đề còn lại là bàn đàm phán phía sau lưng Iran và Syria của các cường quốc chia thị phần sau đó.

    Chuyện trong nước vấn đề nóng vẫn xoay quanh ngân hàng tài chính. Có thể kết luận đơn giản về 4 nhóm ngân hàng như sau: Nhóm I là nhóm nguy cơ thấp có khả năng cầm cự 1 năm; Nhóm II là nhóm nguy cơ trung bình có khả năng cầm cự 6 tháng; Nhóm III là nhóm nguy cơ cao có khả năng cầm cự 3 tháng; Nhóm 4 là nhóm mất khả năng sống sót chờ thôn tính; Nếu cải tổ ngân hàng không đúng.

    Chuyện Tiên Lãng đã xong việc xử lý ở cấp huyện. Có lẽ đây là mức cao nhất của vụ việc. Mặc dù nó không chỉ là sai trái ở cấp cơ sở. Vấn đề của nó nằm ở hiến pháp như bài viết này.

    Vấn đề chỉ số năng lực cạnh tranh là một vấn đề mà đằng sau có nhiều mặt tối. Nó không có giá trị để tham khảo, nếu không quan tâm đến phí bôi trơn và quy hoạch sai trái.

    Hôm nay tạm thời thế để tớ viết bài chính trên blog về vấn đề quan trọng. hehehe, chúc ngày mới tốt đẹp.

    ReplyDelete
  59. Chào A
    Trong giờ giải lao ăn trưa, một nhóm các Giáo sư, tiến sĩ đang nói chuyện về con "oto", con "ca sĩ"... thì nghe tin ti vi đưa tin vụ Tiên Lãng. Một số trong nhóm nói oang oang: " Mấy thằng chống nguồi thi hành công vụ này phải cho trung thân là ít". Một giảng viên dạy môn sử nói: " dân Hải Phòng là đầu gấu lắm. Lần này phải trị cho nó chừa đi!".

    Sao chưa biết đúng sai thế nào mà đã phán thay quyền tư pháp A!?

    Sao chưa biết tội trạng thế nào đã đòi trị tội dân đen A?

    A giải thích giúp e!

    Đâu đớn quá A!

    ReplyDelete
  60. Chào A
    Trong giờ giải lao ăn trưa, một nhóm các Giáo sư, tiến sĩ đang nói chuyện về con "oto", con "ca sĩ"... thì nghe tin ti vi đưa tin vụ Tiên Lãng. Một số trong nhóm nói oang oang: " Mấy thằng chống nguồi thi hành công vụ này phải cho trung thân là ít". Một giảng viên dạy môn sử nói: " dân Hải Phòng là đầu gấu lắm. Lần này phải trị cho nó chừa đi!".

    Sao chưa biết đúng sai thế nào mà đã phán thay quyền tư pháp A!?

    Sao chưa biết tội trạng thế nào đã đòi trị tội dân đen A?

    A giải thích giúp e!

    Đau đớn quá A!

    ReplyDelete
  61. Chào A
    Trong giờ giải lao ăn trưa, một nhóm các Giáo sư, tiến sĩ đang nói chuyện về con "oto", con "ca sĩ"... thì nghe tin ti vi đưa tin vụ Tiên Lãng. Một số trong nhóm nói oang oang: " Mấy thằng chống nguồi thi hành công vụ này phải cho chung thân là ít". Một giảng viên dạy môn sử nói: " dân Hải Phòng là đầu gấu lắm. Lần này phải trị cho nó chừa đi!".

    Sao chưa biết đúng sai thế nào mà đã phán thay quyền tư pháp A!?

    Sao chưa biết tội trạng thế nào đã đòi trị tội dân đen A?

    A giải thích giúp e!

    Đau đớn quá A!

    ReplyDelete
  62. Hôm nay báo PLTP bắt đầu đặt câu hỏi khó cho việc sửa đổi hiến pháp 1992 trong bài Sửa Hiến pháp: Quy định nguyên tắc kiểm soát quyền lực.

    “Hiến pháp mới sẽ thể hiện đầy đủ, sâu sắc hơn chủ trương phát huy dân chủ, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Nhưng ... Với mọi quốc gia, kiểm soát quyền lực và phân quyền là trục chủ đạo của hiến pháp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc kiểm soát - phân quyền rất lúng túng, bởi không thừa nhận nguyên tắc tam quyền phân lập. Cho dù Cương lĩnh 2011 có thêm ý mới về kiểm soát quyền lực nhưng làm thế nào để kiểm soát trong điều kiện một đảng duy nhất cầm quyền sẽ còn là câu hỏi khó mà lần sửa Hiến pháp 1992 này chưa chắc giải đáp được”.

    ReplyDelete
  63. Hôm nay lại có chuyện Bị giải tỏa, đâm hai cán bộ đất đai rồi tự sát. Tại cuộc họp giữa lãnh đạo Trung tâm khai thác quĩ đất huyện Thăng Bình với 61 hộ dân bị giải tỏa đền bù vào sáng 23/3, bất ngờ một người đàn ông cầm dao đâm hai cán bộ sau đó bỏ chạy về nhà và chết ngay sau đó…

    Đúng là đã đến lúc bom nổ chậm khắp nơi. Hết bom vì cướp đất dân thì đến bom kinh tế sụp đổ rồi bom thủy điện treo lên đầu dân và bom xăng trên yên xe của người dân không biết cháy lúc nào? v.v... Haiza mệt quá.

    ReplyDelete
  64. Người ta xây dựng một tượng đài, tạc tượng cho chiến tích ngày đã qua để một ngày nào đó không dám nổ bom vào quá khứ để xây mới hiện tại.

    Cũng là nói quá khi nâng tầm Tiên Lãng thành những sự kiện chính trị có thể làm biến đổi hình Thái chính trị của một Quốc gia. Nếu không có bàn tay tiếp sức của các yếu tố bên ngoài ranh giới Quốc gia thì câu chuyện đất Cảng cũng chỉ đơn giản là một vụ dân và quan không cùng quan điểm. Chuyện rất Bình thường xứ huyện như thời phong kiến ngày xưa, địa chủ chôn rượu vào nhà dân và dân bị gông cùm. Nô lệ mãi chỉ là nô lệ, đói thì nổi lên đòi cơm, no rồi thì ngồi xuống.

    Một ví dụ đơn giản cho dân tộc các nước kém phát triển trong việc muốn làm thay đổi hình Thái kinh tế chính trị Quốc gia. Nhà dân chủ Chen từ xứ TQ cũng như bao người dân TQ khác vốn bị nhà nước trừng phạt vì quan điểm bất đồng chính trị, mấy ngày cuối tháng 4 nay bỗng dưng xuất hiện nghiễm nhiễm và công khai trên Đài truyền hình Quốc gia tại những nước tư bản phương Tây và không ngừng nhấn mạnh hai chữ nhân quyền. Đứng sau Chen là gương mặt của chính phủ Mỹ. Sự việc không chỉ đơn giản ở việc nhân quyền của lớp dân đen được các chính khách quan tâm, mà đứng sau nó là sự phân cực và củng cố phe phái của chiến trường thế giới giữa Mỹ, Trung Quốc, Nga và Cộng đồng chung Châu Âu đứng đầu là Đức. Không phải bỗng dưng tất cả các chính trị gia của Đức từ tất cả các Đảng đều đả kích chính phủ Ukraina không Tôn trọng nhân quyền khi đối xử tệ với bà Timoschenko khi bà bị bệnh cột sống mà không chữa trị. Thế kỷ 21, thế kỷ của chiến tranh năng lượng sẽ hướng những con chiên đói khát tự phân tách đẳng cấp và tìm kẻ mạnh làm kẻ dẫn đầu. Các Quốc gia lớn đang tìm đồng minh và xây dựng ủng hộ của dân chúng bằng những con bài nhân quyền và tình người. Tiên lãng chỉ là hạt cát trong lòng biển vô tận chỉ bởi, Vn chưa tìm được cho mình đồng minh, hoặc đơn giản các nước lớn còn chưa thấy được lợi nhuận mà họ kiếm đc từ Quốc gia này để phải khuấy động Tiên Lãng thành một ngòi nổ của nhân quyền và đạo đức.

    ReplyDelete
  65. [img]https://lh5.googleusercontent.com/-Ue6DP9ZYeAE/UWJlaXR9egI/AAAAAAAAEDE/WHTLojs5lGY/s800/%25C4%2591%25C3%25B3ng%2520g%25C3%25B3p%2520%25C3%25BD%2520ki%25E1%25BA%25BFn%2520s%25E1%25BB%25ADa%2520HP.jpg[/img]

    ReplyDelete

Ghi một nhận xét:
- Tô đậm: <b>câu muốn tô đậm</b>
- Chữ nghiêng: <i>câu muốn in nghiêng</i>
- Chèn link: <a href="địa chỉ web muốn chèn">text</a>
- Chèn hình: [img]link hình muốn chèn[/img]
- Chèn video từ youtube: [youtube]link video cần chèn[/youtube]